Nâng tầm các sản phẩm OCOP

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Để tiếp tục nâng tầm cho các sản phẩm này, hiện các tổ chức, HTX, doanh nghiệp đã tích cực quan tâm đổi mới công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại chất lượng, mẫu mã đẹp cho sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Công ty CP Dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả) là một trong những đơn vị được các cơ quan chức năng đánh giá có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua nhờ mạnh dạn ứng dụng KHCN vào sản xuất. Từ thực hiện dự án ứng dụng KHCN trồng và chế biến cây dược liệu tại tỉnh Quảng Ninh, công ty đã tiếp nhận 12 quy trình công nghệ về nhân giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch sơ chế sản phẩm của 3 loài cây dược liệu hoài sơn, giảo cổ lam, ba kích từ Trung tâm Nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội (Viện Dược liệu, Bộ Y tế). Năm 2020, công ty đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để cải tạo, xây mới hệ thống nhà máy chuẩn GMP, phòng R&D, phòng Lab - kiểm nghiệm, nhà sấy quy mô lớn. Các trang thiết bị kỹ thuật, máy móc được đầu tư hiện đại đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất.

Hiện, các sản phẩm của công ty gồm trà giảo cổ lam; trà bổ gan, trà giải độc gan; trà diệp hạ châu; viên tiểu đường; viên chè vằng... đều là sản phẩm OCOP xếp hạng 4 sao được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Theo đại diện Công ty CP Dược liệu Đông Bắc: Hiện tại, các sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết tới sử dụng. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục có các nghiên cứu, cải tiến về sản phẩm, mẫu mã, cũng như đầu tư thêm máy móc dây chuyền để phát triển các sản phẩm. 

Đóng gói các sản phẩm trà dược liệu tại Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả)Đóng gói các sản phẩm trà dược liệu tại Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả)

HTX Hợp Tiến (huyện Bình Liêu) là một trong những đơn vị sản xuất mật ong tinh khiết, nguyên chất từ các tổ ong tự nhiên và từ các tổ ong nuôi trên thôn, khe, bản. Nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, từ năm 2019 đến nay, HTX đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị để hoàn thiện sản phẩm, như: Máy ép, máy hạ thủy phần, hệ thống tem truy xuất nguồn gốc… Hiện sản phẩm mật ong rừng Bình Liêu của HTX đã được xếp hạng OCOP 3 sao và đang chờ thi lên hạng OCOP 4 sao.

Anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Hợp Tiến, cho biết: Việc đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp ích cho chúng tôi rất nhiều trong việc sản xuất thành phẩm mật ong. Sản phẩm làm ra nhanh, chất lượng hơn và vẫn giữ được độ nguyên chất. Các sản phẩm của chúng tôi đều được dán tem truy xuất nguồn gốc và thời gian sử dụng để đảm bảo nguồn gốc sản phẩm cũng như chất lượng sử dụng của sản phẩm. Tất cả các sản phẩm của HTX Hợp Tiến sản xuất khép kín từ khâu khai thác thu mua nguyên liệu, chế biến đến đóng gói bao bì, chai lọ, nhãn mác và đều được in logo với thương hiệu "Mật ong rừng Bình Liêu" để chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Thời gian tới, HTX chúng tôi sẽ tiếp tục vay vốn đầu tư thêm máy móc để hoàn thiện sản phẩm hơn nữa trước khi đưa ra thị trường.

Thời gian qua, tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, HTX, người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ của khoa học vào sản xuất sản phẩm OCOP, nhất là thông qua những cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu, khuyến công, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học, hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ...

Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương tỉnh, cho biết: Từ nguồn khuyến công của Trung ương và của tỉnh, Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ, tư vấn, xây nhà xưởng cho nhiều doanh nghiệp OCOP để từng bước cải thiện năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương. Thời gian tới, từ nguồn vốn khuyến công, Trung tâm sẽ tiếp tục tìm duyệt những HTX, doanh nghiệp hợp lý để thực hiện hỗ trợ. Qua đó, giúp các đơn vị có sự đầu tư, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu, nhu cầu thị trường và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Minh Đức

Bài liên quan

Cùng chuyên mục