Ngành giáo dục nâng cao năng lực chuyển đổi số

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số, Chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.

Các nội dung tập huấn được các chuyên gia về công nghệ thông tin của Giáo dục và Đào tạo và chuyên gia về an ninh, an toàn thông tin của Bộ Công an giới thiệu. Thông qua tập huấn, các đại biểu được củng cố những kiến thức căn bản và chuyên sâu về an ninh, an toàn thông tin. Cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng trong thời đại 4.0 và cuộc cách mạng chuyển đổi số ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Ngành giáo dục nâng cao năng lực chuyển đổi số.Ngành giáo dục nâng cao năng lực chuyển đổi số.

Cùng với đó, những ứng dụng thực tiễn trong quá trình chuyển đổi số, Chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của ngành giáo dục và đào tạo cũng được trao đổi. Các ý kiến đều khẳng định, chuyển đổi số trong giáo dục sẽ đổi mới cách thức giảng dạy truyền thống hướng tới phổ cập hoá và cá nhân hoá dịch vụ học tập suốt đời tới từng người học. Nâng cao hiệu quả và hiệu lực của quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trong thời gian qua, ngành Giáo dục đã tích cực trong công tác chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử. Đặc biệt, Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo là 1 trong 7 đơn vị được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 với sản phẩm Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và đào tạo, Hệ thống Quản lý thi kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tại địa chỉ https://csdl.moet.gov.vn là một công cụ sử dụng thống nhất trong toàn ngành giáo dục (dành cho bậc học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên) nhằm cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu và thông tin phục vụ quản lý trong ngành giáo dục.

Hệ thống này sử dụng thống nhất cho 100% cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT và Bộ GDĐT.

Đến nay, hệ thống đã cấp gần 82.000 tài khoản sử dụng, trong đó, các trường học có hơn 77.000 tài khoản, Phòng GD&ĐT có hơn 3.000 tài khoản, Sở GD&ĐT hơn 1.400 tài khoản, cơ quan Bộ GD&ĐT có 129 tài khoản sử dụng.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã số hóa và lưu trữ thông tin giáo dục về trường học với hơn 50.000 trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên; về lớp học và học sinh với hơn 23 triệu hồ sơ học sinh; về đội ngũ cán bộ và giáo viên với hơn 1,5 triệu hồ sơ cùng một số thông tin về cơ sở vật chất, tài chính trường học của các năm học 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022.

Hệ thống cơ sở dữ liệu này đã và đang cung cấp thông tin quản lý một cách kịp thời, tin cậy phục vụ thiết thực cho quá trình chuyển đổi số, chính phủ điện tử và điều hành của ngành giáo dục.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục