Nhãn sông Mã chinh phục thị trường
Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện bài bản, nhờ hiệu quả từ hoạt động xây dựng thương hiệu cho trái nhãn Sơn La đã triển khai nhiều năm qua, tỉnh Sơn La đã tổ chức tốt việc tiêu thụ, xuất khẩu nhãn.
Nhãn sông Mã chinh phục thị trường.
Năm 2017, nhãn Sông Mã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận thương hiệu “Nhãn Sông Mã” và được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trao Quyết định cấp mã vùng trồng nhãn xuất khẩu cho 3 hợp tác xã (HTX) với diện tích gần 37ha. Đây là cơ hội để nhãn Sông Mã được nhiều người biết đến, vươn ra thị trường ngoài nước.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, vụ nhãn năm 2020 tiếp tục được mùa, diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhãn an toàn tăng lên. Diện tích nhãn toàn tỉnh đạt khoảng 17.292 ha nhãn, sản lượng khoảng trên 75.000 tấn. Trong đó, vùng trồng nhãn huyện Sông Mã có diện tích lớn nhất, với trên 7.000 ha, sản lượng 38.000 tấn.
Với diện tích và sản lượng lớn, nhãn Sơn La và nhãn của huyện Sông Mã đang trở thành vùng nhãn lớn nhất cả nước. Những năm qua, thực hiện chủ trương của tỉnh Sơn La chuyển đổi giống nhãn địa phương năng suất thấp, sang ghép giống nhãn lồng Hưng Yên, nhãn chín muộn, trồng các giống nhãn mới, cho đến nay đã cải tạo trên 80% diện tích.
Nhờ phù hợp chất đất và khí hậu Sơn La, cây nhãn phát triển nhanh, quả to, thơm ngon, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài đánh giá rất cao.
Để bảo đảm chất lượng đầu ra cho sản phẩm nhãn, tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo tổ chức quy trình sản xuất nhãn tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, toàn tỉnh có 203 hợp tác xã, doanh nghiệp trồng nhãn theo quy trình mới, nhãn chất lượng cao, với hơn 2.500 ha, chiếm hơn 25% diện tích nhãn toàn tỉnh. Trong đó, nhãn được cấp mã số vùng trồng ngày càng mở rộng. Tới nay, có 207,6 ha được cấp 34 mã số vùng trồng xuất khẩu sang Mỹ, Australia; 2415 ha được cấp 58 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Với thị trường trong nước, từ năm 2019 đến nay, Sơn La đã tổ chức được hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại, giới thiệu, bán hàng ở Hà Nội và các trung tâm lớn ở các tỉnh. Sơn La hiện đã kết nối, duy trì 144 chuỗi cung ứng an toàn, trong đó chuỗi cung ứng quả an toàn đạt 90 chuỗi, với tổng diện tích sản xuất 1.726 ha để đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, như: VinMart, BigC, Lotte, Hapro… Đồng thời, mở rộng thị trường đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An… Đến nay, hàng năm, trái nhãn đã vào được nhiều chuỗi siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Lotte… trong đó nhãn Sông Mã đặc biệt được ưa chuộng
Ngoài ra, tỉnh Sơn La đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Phong Trang (Lạng Sơn), Công ty TNNH Hùng Thảo (Bắc Giang), Công ty TNHH Tâm Hữu Dũng, Công ty CP nông lâm nghiệp Cánh đồng vàng, Công ty TNHH MTV Thắm Hà Nội, Công ty TNHH Kim Nhung Đồng Tháp… để bao tiêu sản phẩm. Năm nay, trong số hơn 75.000 tấn nhãn tiêu thụ, lượng xuất khẩu đạt hơn 10%.
Cùng với tiêu thụ quả tươi, tỉnh Sơn La luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở sơ chế, bảo quản cũng như xây dựng các nhà máy chế biến sản phẩm nhãn để đảm bảo tính ổn định và bền vững. Sơn La mong muốn thời gian tới, các bộ, ngành tiếp tục đàm phán với các nước để mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản của Sơn La nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng.
BẢO NGỌC
- Cùng chuyên mục
HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.
Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025
Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường
Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...
Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025
BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững
Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.
Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025
Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.
Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025
Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate
Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.
Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025
Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc
Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.
Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024
Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP
Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.
Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024
Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này
Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.
Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024
Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại
Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.
Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024
- Tin mới
-
Giá cao su hôm nay 5/11: Giao dịch trầm lắng, áp lực giảm từ nhu cầu Trung Quốc
-
Tỷ giá USD hôm nay 5/11: Đồng USD tăng
-
Thêm hãng xe lắp trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam
-
Giá xăng dầu hôm nay 5/11: Giảm do lo ngại dư cung
-
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ xã Phượng Dực từ ngày 6-9/11
-
Giá sầu riêng hôm nay 5/11: Thị trường ổn định
- Đọc nhiều
-
1
Giá cao su hôm nay 5/11: Giao dịch trầm lắng, áp lực giảm từ nhu cầu Trung Quốc
-
2
Tỷ giá USD hôm nay 5/11: Đồng USD tăng
-
3
Thêm hãng xe lắp trạm sạc ô tô điện tại Việt Nam
-
4
Giá xăng dầu hôm nay 5/11: Giảm do lo ngại dư cung
-
5
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ xã Phượng Dực từ ngày 6-9/11
-
6
Giá sầu riêng hôm nay 5/11: Thị trường ổn định







