Phát huy thương hiệu hàu sữa Ngọc Vừng

10:41 15/11/2020

Được thiên nhiên ưu đãi diện tích mặt biển rộng, môi trường nước trong sạch, phù hợp, nuôi hàu sữa đã trở thành một thế mạnh, nguồn thu quan trọng trong nuôi nhuyễn thể ở Ngọc Vừng (Vân Đồn). Thương hiệu hàu Ngọc Vừng dần khẳng định và được người tiêu dùng yêu thích.

Phát huy thương hiệu hàu sữa Ngọc Vừng.Phát huy thương hiệu hàu sữa Ngọc Vừng.

Nhắc tới hàu sữa hay hàu Thái Bình Dương ở Vân Đồn người ta thường nhắc tới các vựa nuôi hàu ở Đông Xá hay Bản Sen. Dù quy mô không lớn, nhưng hàu sữa Ngọc Vừng mới thực sự là món ăn được các thực khách sành ăn ưa thích, thương lái thu mua hết ngay khi thu hoạch. Hiện xã đang chú trọng phát triển loại hình nuôi trồng này.

Ngọc Vừng được thiên nhiên ưu ái về điều kiện khí hậu, môi trường rất phù hợp cho nuôi nhuyễn thể, đặc biệt là hàu sữa. Dù du nhập sau so với nhiều nơi, nhưng hàu sữa nuôi ở Ngọc Vừng đã sớm khẳng định chất lượng, thương hiệu của một đặc sản có tiếng.

Hàu sữa bắt đầu được giới thiệu và đưa vào nuôi ở Ngọc Vừng vào đầu năm 2018 tại khu vực đảo Giàn Mướp. Số lượng nuôi thí điểm ban đầu chỉ khoảng 2ha, ở 100 bè với 3 hộ nuôi. Hàu sữa bắt đầu cho thấy sự phù hợp với môi trường, nguồn nước, độ mặn và các điều kiện khí hậu ở vùng nước quanh đảo Ngọc Vừng.

Theo các lão ngư dân dày kinh nghiệm gắn bó với xã đảo Ngọc Vừng thì nguồn nước khơi trong, sạch, độ mặn vừa phải, nguồn thức ăn phong phú đặc biệt là phù du, rong, tảo biển... chính là "bí quyết". Đặc biệt, môi trường nước ở Ngọc Vừng là sự giao thoa của các dòng nước ở Bái Tử Long khu vực Cẩm Phả và biển Ngọc Vừng hoà lẫn nhau, tạo ra môi trường lý tưởng cho vật nuôi, nguồn thức ăn phong phú để giống nhuyễn thể phát triển tốt.

Với nhiều năm kinh nghiệm bám biển, nuôi trồng, người dân Ngọc Vừng tuân thủ các quy trình nuôi, bảo vệ môi trường tốt để nuôi trồng lâu bền.

Chính vì vậy, hàu sữa Ngọc Vừng thường lớn nhanh, thơm ngon. Thời gian thu hoạch cũng được rút ngắn đáng kể. Thông thường 9 - 10 tháng nuôi mới được thu hoạch, nhiều vụ ở Ngọc Vừng nuôi chỉ khoảng 7 - 8 tháng đã cho thu hoạch. Điểm đặc trưng của hàu sữa Ngọc Vừng là béo, ngọt thịt, không có vị chát, sạch ruột khi bổ ra, phần riềm không bị đen, bẩn. Với những đặc trưng đó, hàu sữa khi đến vụ thu hoạch liên tục được thương lái đến thu mua hết tại bè. Hiện giá bán mỗi kilogam hàu tại bè khoảng 8.000 đồng.

Với lợi thế đó, hàu sữa đang dần nhân rộng, phát huy thế mạnh. So với thời gian đầu, nay sản lượng hàu của Ngọc Vừng đã đạt từ 300 - 400 tấn, tăng gấp đôi so với năm 2018. Số hộ nuôi cũng tăng gấp 3 lên tới 9 - 10 hộ, với khoảng 30ha nuôi trồng. Khu vực nuôi trồng đang dần được lan ra khu vực Hòn Thoi, Vạn Cảnh... Thu nhập từ nuôi hàu của bà con cũng tăng dần theo năm.

Thế nhưng hiện việc nuôi hàu sữa ở Ngọc Vừng đang bị chững lại. Bởi diện tích mặt nước của Ngọc Vừng đang nằm trong khu vực quy hoạch của Khu kinh tế Vân Đồn.

Diện tích quy hoạch nuôi trồng của Ngọc Vừng chỉ có khoảng 100ha, chủ yếu là khu vực mặt nước, bãi triều ven chân các ghềnh bãi triều. Nhưng thực tế nhiều khu vực, bè nuôi trồng đã nuôi vượt qua khu vực quy hoạch, hoặc mạo hiểm nuôi ở những khu vực không có các vụng chắn gió dễ bị ảnh hưởng.

Để quản lý tốt và phát huy thế mạnh nuôi trồng loại nhuyễn thể này, địa phương sẽ có ý kiến đề xuất xin mở rộng ở những khu vực nuôi trồng hợp lý, thuận tiện để người dân có khu vực nuôi trồng an toàn.

Hiện chưa giao mặt nước nên diện tích nuôi không lớn, người dân cũng gặp khó về địa điểm nuôi và không dám mạo hiểm đầu tư mở rộng. Đồng thời với đó, xã cũng định hướng và mong muốn có nhiều hộ hoặc doanh nghiệp đầu tư chế biến các sản phẩm gia tăng liên quan tới đặc sản hàu Ngọc Vừng, để phát huy tốt hơn thương hiệu này.

TẠ QUÂN

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024