Phở khô Gia Lai – Món ăn đặc trưng phố núi

06:19 06/03/2025

Phố núi Gia Lai ngoài những đặc sản như cơm lam gà nướng, rượu ghè, thịt gà xông khói, thịt bò một nắng, còn có một niềm tự hào khác là phở hai tô hay còn gọi phở khô. Món ăn này đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á đã công nhận "Giá trị ẩm thực châu Á" năm 2012.

Gọi một được hai, đó là món phở hai tô hay còn gọi phở khô Gia LaiGọi một được hai, đó là món phở hai tô hay còn gọi phở khô Gia Lai (Ảnh: Internet)

Nguồn gốc món phở khô xuất phát từ nghề làm bánh phở khô truyền thống ở Gia Lai. Cơ sở sản xuất tại số 42 Bà Triệu (TP. Pleiku) được xem là nơi làm bánh phở khô đầu tiên ở phố núi, do ông ông Hầu Tắc Cái (người gốc Hoa) và vợ là bà Hứa Thị Thủy lập nên. Con đường Bà Triệu cũng là nơi có nhiều lò làm bánh phở lâu đời nhất hiện nay, đều là của con cháu dòng họ Hầu.

Từ sợi bánh phở khô, ông Nguyễn Thành Mỹ đã sáng tạo ra món phở khô hay còn gọi phở hai tô, theo cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai. Mốc thời gian món phở khô ra đời chưa được làm rõ.

Sợi phở khô Gia Lai khác với những sợi bánh phở thông thường. Sợi phở khô được làm từ gạo ở huyện Phú Thiện (Gia Lai). Công đoạn làm phở khô gần giống làm bánh phở tươi, song bánh phở không cắt sợi ngay mà cần qua quá trình phơi khô mới đưa vào máy cắt.

Sợi phở khô có kích thước nhỏ hơn khoảng 3, 4 lần so với sợi phở Hà Nội, nhìn qua dễ nhầm lẫn với hủ tiếu ở TP. HCM. Sợi phở mảnh, dẹt, cứng do đã loại bỏ phần lớn nước trong quá trình phơi khô, nhưng khi chần qua nước nóng lại trở nên mềm, dai.

Năm 2021, phở khô Gia Lai là một trong 4 món đặc sản Việt Nam cùng với miến lươn Nghệ An, bún bò Huế và mỳ Quảng được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn in trên bộ tem Năm 2021, phở khô Gia Lai là một trong 4 món đặc sản Việt Nam cùng với miến lươn Nghệ An, bún bò Huế và mỳ Quảng được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn in trên bộ tem "Ẩm thực Việt Nam". (Ảnh: Internet)

Sợi phở đã chín được cho vào bát, thêm tóp mỡ, hành phi, hành lá, thịt lợn băm đã tẩm ướp gia vị và xào chín (với phở khô bò) hoặc thịt gà xé (với phở khô gà). Ngoài các loại rau thơm ăn kèm như giá đỗ, húng quế, xà lách, rau mùi, phở khô không thể thiếu một loại gia vị đặc trưng, tạo nên "linh hồn của món ăn", là tương đen Gia Lai. Đây là loại gia vị làm từ đậu nành lên men, có màu đen và độ sánh, mịn, vị mặn pha chút độ ngọt của đậu nành và hương thơm đặc biệt.

Như tên gọi phở hai tô, khi gọi một phần phở, thực khách sẽ được phục vụ cùng lúc hai bát, một đựng bánh phở, một đựng nước dùng. Phở khô bò dùng nước ninh từ xương lợn và xương bò, phở khô gà dùng nước ninh từ xương lợn và xương gà.

Không sử dụng các loại gia vị như quế, hồi, thảo quả, nước dùng phở khô chỉ dùng nước ninh xương, thêm thịt bò băm nhuyễn, nặn thành viên. Nước dùng phở khô có vị thanh, ngọt nhẹ, ít gia vị nên khi thưởng thức riêng có thể hơi nhạt so với khẩu vị của một số người.

Sợi phở khô Gia Lai khác với những sợi bánh phở thông thường. Sợi phở khô được làm từ gạo ở huyện Phú Thiện (Gia Lai). Công đoạn làm phở khô gần giống làm bánh phở tươi, song bánh phở không cắt sợi ngay mà cần qua quá trình phơi khô mới đưa vào máy cắt.Sợi phở khô Gia Lai khác với những sợi bánh phở thông thường. Sợi phở khô được làm từ gạo ở huyện Phú Thiện (Gia Lai). Công đoạn làm phở khô gần giống làm bánh phở tươi, song bánh phở không cắt sợi ngay mà cần qua quá trình phơi khô mới đưa vào máy cắt. (Ảnh: Internet)

Nhìn thoáng qua, món phở hai tô có vẻ ngoài giống với miến trộn của miền Bắc. Điểm khác biệt là sợi phở có màu trắng ngà chứ không chuyển sang trong suốt sau khi nấu chín như miến.

Trước khi thưởng thức phở khô, thực khách thêm rau thơm và rưới thêm tương đen vào bát phở. Sợi phở dai, mịn, ngọt bùi, rau tươi thanh mát sau khi trộn đều đã thấm vị mặn của tương đen. Sau khi nếm thử hương vị tạo nên từ nhiều loại gia vị, một thìa nước dùng thanh nhẹ, ngọt dịu sẽ giúp cân bằng vị giác, tránh cảm giác quá mặn hoặc ngấy khi ăn liên tục.

Năm 2021, phở khô Gia Lai là một trong 4 món đặc sản Việt Nam cùng với miến lươn Nghệ An, bún bò Huế và mỳ Quảng được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn in trên bộ tem "Ẩm thực Việt Nam". Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới Bưu chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam từ ngày 25/12/2021 đến ngày 30/6/2023, theo trang web Thông tin Xúc tiến Du lịch Gia Lai.Năm 2022, tỉnh Gia Lai đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho phở khô Gia Lai.

Gọi một được hai, đó là món phở hai tô hay còn gọi phở khô Gia Lai, niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của người dân phố núi.

L.T (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Yến sào Khánh Hòa được tôn vinh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025”

Theo thông tin từ Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty đã được tôn vinh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” và tiến gần đến cột mốc doanh thu 2025.

Thương hiệu - 03:36 19/10/2025

Gắn kết chuyển đổi số và bản sắc quốc gia trong không gian hàng không hiện đại

Với vị thế là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đóng vai trò tiên phong trong hành trình số hóa hoạt động, phát triển bền vững, đồng thời là cầu nối đưa hình ảnh, bản sắc Việt Nam vươn xa trên không gian toàn cầu.

Thương hiệu - 16:13 18/10/2025

Acecook đầu tư 2.200 tỷ đồng xây dựng Nhà máy Thăng Long tại Hưng Yên

Ngày 16/10, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Thăng Long tại Khu công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên. Dự án được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển mới của doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp thực phẩm tổng hợp bền vững và vươn tầm thế giới.

Thương hiệu - 16:00 18/10/2025

“Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” – ghi nhận đóng góp của doanh nghiệp vì nông nghiệp bền vững

Lễ vinh danh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” diễn ra sáng 17/10 tại Hà Nội, tôn vinh 90 thương hiệu nông nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thương hiệu - 17:00 17/10/2025

Vietnam Airlines lập hat-trick tại World Travel Awards châu Á 2025

Tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á 2025 diễn ra ở Hong Kong, Vietnam Airlines được vinh danh ở ba hạng mục quan trọng, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và vị thế tiên phong của hãng hàng không quốc gia trên bản đồ khu vực.

Thương hiệu - 16:30 17/10/2025

Hành trình 25 năm của Viettel Telecom và triết lý 'hạt carbon'

Hành trình 25 năm qua của Viettel Telecom đã chứng minh rằng giới hạn chỉ là tạm thời, nhưng tinh thần bứt phá là vĩnh viễn. "Đứng yên nghĩa là tụt hậu" - Viettel Telecom không ngừng tự đặt mình vào lò luyện mới, một cuộc chuyển hóa toàn diện để tiến hóa tới một hình thái cao hơn.

Thương hiệu - 09:15 17/10/2025

Nhựa Bình Minh (BMP) lãi 967 tỷ đồng sau 9 tháng, tiến gần mục tiêu năm

CTCP Nhựa Bình Minh (mã BMP) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp được thành lập.

Thương hiệu - 16:31 16/10/2025

Viettel mở rộng kinh doanh logistics tại Lào

Ngày 15/10, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố ra mắt thương hiệu Unitel Logistics tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đánh dấu sự mở rộng hoạt động của Viettel trong lĩnh vực logistics và hạ tầng vận tải quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu.

Thương hiệu - 15:20 16/10/2025

Vietjet tiếp tục là 'Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng'

Vietjet một lần nữa khẳng định vị thế của hãng hàng không thế hệ mới hàng đầu khu vực khi tiếp tục được World Travel Awards (WTA) vinh danh là "Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng" (Asia's Leading Airline – Customer Experience 2025).

Thương hiệu - 10:01 16/10/2025

EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện hai thành phần từ tháng 10

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện Đề án “Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần và lộ trình áp dụng cho ngành Điện Việt Nam”.

Thương hiệu - 09:00 16/10/2025