Sơn La: Nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm OCOP

09:31 15/11/2020

Với tiềm năng về nông nghiệp, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng miền núi. Qua đó, tăng thu nhập cho người dân và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu.

Long nhãn sấy khô của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh (huyện Sông Mã) là một trong những sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh Sơn La năm 2019. Với nhiều năm làm nghề sấy long nhãn, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh mỗi năm chế biến khoảng 200 tấn quả nhãn tươi, tương đương 20 tấn long nhãn. Đặc biệt, bằng việc áp dụng công nghệ sấy nhiệt sạch đã cho sản phẩm long nhãn năng suất, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thị trường và đảm bảo các yếu tố về môi trường, cũng như sức khỏe con người.   

Trước đây, long nhãn sấy khô bằng phương pháp thủ công đốt than đá, một ngày chỉ làm được 50 cân đến 1 tạ. Bây giờ, long nhãn sấy khô bằng công nghệ sấy nhiệt sạch, công suất một ngày lên tới 5 đến 6 tạ.  

Năm 2020, với sản lượng nhãn của huyện Sông Mã đạt 50 nghìn tấn; trong đó, khoảng 30% sản lượng nhãn được chế biến thành long nhãn để tiêu thụ và xuất khẩu. Đây là điều kiện quan trọng để thúc đẩy sản phẩm long nhãn trở thành thương hiệu mạnh của tỉnh Sơn La.

Một sản phẩm OCOP tiêu biểu nữa của tỉnh Sơn La phải kể đến cá tép dầu khô sông Đà của Hợp tác xã Thái Tuấn (huyện Quỳnh Nhai). Cá tép dầu khô sông Đà gần giống cá chỉ vàng nhưng lại có vị thơm ngon khác lạ, được mọi người ưa thích và đạt sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh Sơn La năm 2019.

Để có được sản phẩm cá tép dầu khô sông Đà, hợp tác xã đã đứng ra thu mua cá từ người dân, rồi chế biến ra một sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm cá tép dầu sông Đà được đóng gói bao bì hoàn chỉnh, có truy xuất nguồn gốc và chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu. Hiện sản phẩm được trưng bày tại gian hàng OCOP của địa phương.   

Cá tép dầu khô sông Đà của Hợp tác xã Thái Tuấn (huyện Quỳnh Nhai).Cá tép dầu khô sông Đà của Hợp tác xã Thái Tuấn (huyện Quỳnh Nhai).

Mỗi xã một sản phẩm là chương trình phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương nhằm tạo ra các sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, có nhãn mác thương hiệu và vươn ra các thị trường. Để giúp các địa phương xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, tỉnh Sơn La đã có các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình đầu tư sản xuất lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững.  

Đến nay, tỉnh Sơn La đã chứng nhận 28 sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn OCOP; trong đó, có 9 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 19 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Sơn La, như: Cá tép dầu khô sông Đà (Hợp tác xã Thái Tuấn, huyện Quỳnh Nhai); mận sấy gừng, mận sấy mật ong và mận sấy thảo dược (Hợp tác xã dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5, huyện Mộc Châu); trà xanh mây Tà Xùa (huyện Bắc Yên); Công ty TNHH trà và đặc sản Tây Bắc; hồng giòn sấy dẻo (Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu); cà phê bột nguyên chất và trà vỏ cà phê của Hợp tác xã cà phê Bích Thao Sơn La; chè Trọng Nguyên - Phổng Lái (Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, huyện Thuận Châu); long nhãn sấy khô (Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh, huyện Sông Mã)… Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh và nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP.  

Năm 2020, tỉnh Sơn La đang phấn đấu hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cấp 1 sản phẩm 4 sao lên 5 sao; ít nhất 5 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao; phát triển thêm 35 sản phẩm mới đạt 3 sao trở lên. Đồng thời, tỉnh Sơn La triển khai thực hiện phần mềm hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản của địa phương, hệ thống chấm điểm và bộ  nhân diện OCOP cấp tỉnh.

NGUYỄN CƯỜNG

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024