Tái diễn hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON
Thời gian gần đây, những sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON có dấu hiệu tái vi phạm tại thị trường các tỉnh Bình Dương và Bình Định.
Sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON xuất hiện ở Bình Dương
Cụ thể, ngày 28/9/2023, qua công tác nắm địa bàn, phía SABECO phát hiện một cửa hàng tạp hóa trên đường Thủ Khoa Huân, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đang bày bán và kinh doanh nhiều sản phẩm bia có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON.
Phía SABECO cho rằng, việc bày bán kinh doanh các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON trên thị trường dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Quay trở lại vụ án hình sự “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” đối với nhãn hiệu được bảo hộ là BIA SAIGON của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) xảy ra vào tháng 9/2020. Bị can Lê Đình Trung (56 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam) và pháp nhân là Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam (có trụ sở chính tại 264 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) cùng bị truy tố về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 226 Bộ Luật hình sự do đã thực hiện hành vi giả mạo các nhãn hiệu “BIA SAIGON” và “BIA SAIGON, hình con rồng” đang được bảo hộ và đủ điều kiện coi là nhãn hiệu nổi tiếng của SABECO.

Sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON LAGER mẫu bao bì cũ của SABECO
Theo đó, ông Lê Đình Trung là nhân viên lâu năm tại Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Sau khi nghỉ việc tại SABECO, tháng 5/2019, ông Trung thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam.
Tháng 7/2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu kết hợp hình và chữ: “BIA SAIGON VIETNAM và hình khiên đứng hình con rồng” lên Cục Sở hữu trí tuệ. Tuy chưa nhận được văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, ông Trung đã sử dụng nhãn hiệu này để ký hợp đồng với cơ sở sản xuất Bia Biva để sản xuất bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM".
Ngày 23/6/2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện hơn 4.700 thùng bia, 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM" tại cơ sở sản xuất bia BiVa nên tạm giữ số tang vật và chuyển cơ quan công an thụ lý vì có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của SABECO. Tổng trị giá số lượng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON do Cơ sở sản xuất Bia Biva sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam là hơn 1 tỷ 250 triệu đồng.
Sau thời gian xét xử sơ thẩm, ngày 16/3/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam và người đại diện số tiền trị giá 3,7 tỷ đồng với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu BIA SAIGON của Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã được bảo hộ.
Mặc dù vụ án đã khép lại với hình phạt thích đáng cho đối tượng giả mạo nhãn hiệu Bia Saigon, tuy nhiên thời gian gần đây những sản phẩm giả mạo này lại tiếp tục xuất hiện tại Bình Định và Bình Dương. Điều này, gây sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng với sản phẩm của thương hiệu BIA SAIGON, một thương hiệu hàng đầu của Việt Nam. Nguy hiểm hơn là có thể sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thiết nghĩ, để tạo ra một môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu thương hiệu, các cơ quan chức năng cần có các chế tài đủ sức răn đe để xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của doanh nghiệp.
Mai Anh
- Cùng chuyên mục
VinFast tăng tốc nội địa hóa, củng cố năng lực sản xuất trong nước
VinFast cho biết tỷ lệ nội địa hóa hiện đạt khoảng 60% và đặt mục tiêu nâng lên 84% vào năm 2026, từng bước làm chủ các công nghệ lõi trong sản xuất ô tô điện. Thông tin được nêu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại tổ hợp sản xuất VinFast Hải Phòng.
Nhận diện thương hiệu - 21:45 15/12/2025
PNJ ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp”, lan tỏa giá trị sống tích cực
PNJ vừa chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp”, hướng đến lan tỏa những giá trị tích cực về bản sắc cá nhân, tình yêu, gia đình và tinh thần cống hiến cho cộng đồng. Đây được xem là bước phát triển mới trong chiến lược xây dựng thương hiệu gắn với phong cách sống và các giá trị nhân văn bền vững.
Nhận diện thương hiệu - 15:33 15/12/2025
Vietnam Report công bố Top 10 doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2025
Vietnam Report vừa công bố Top 10 công ty uy tín ngành thức ăn chăn nuôi năm 2025 trong bối cảnh thị trường đang từng bước hồi phục sau giai đoạn suy giảm kéo dài, đồng thời đối mặt với áp lực tái cấu trúc sâu về chi phí, công nghệ và phát triển bền vững.
Nhận diện thương hiệu - 11:45 13/12/2025
ABBANK vượt 128% kế hoạch lợi nhuận, được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 3.600 tỷ đồng
Kết thúc quý III/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm, đồng thời được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 3.600 tỷ đồng – tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Nhận diện thương hiệu - 11:15 27/10/2025
Vincom Retail – Biểu tượng bán lẻ Việt Nam tiếp tục tỏa sáng tại APEA 2025
Vincom Retail trở thành nhà phát triển bất động sản bán lẻ duy nhất tại Việt Nam được xướng tên ở hạng mục “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” trong khuôn khổ Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á (Asia Pacific Enterprise Awards - APEA) vừa diễn ra tại TP.HCM.
Nhận diện thương hiệu - 13:26 15/10/2025
Nhiều giải pháp tăng cường bảo vệ Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn. Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.
Nhận diện thương hiệu - 06:30 17/05/2025
Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế
Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024
Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.
Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024
Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip
Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.
Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024
Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao
Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024
- Tin mới
-
Hà Nội đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025
-
Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử
-
Canada kết luận doanh nghiệp xuất khẩu dây đai thép Việt Nam không bán phá giá
-
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: 7 việc cần làm ngay để chuyển đổi thuế
-
HanoiTex & HanoiFabric 2025: Động lực thúc đẩy sản xuất xanh và liên kết chuỗi dệt may
-
Chuyên gia Thuế: Hàng tồn kho không tính thuế với hộ doanh thu dưới 3 tỷ đồng, hộ vượt ngưỡng cần đặc biệt lưu ý
- Đọc nhiều
-
1
Hà Nội đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025
-
2
Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử
-
3
Canada kết luận doanh nghiệp xuất khẩu dây đai thép Việt Nam không bán phá giá
-
4
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: 7 việc cần làm ngay để chuyển đổi thuế
-
5
HanoiTex & HanoiFabric 2025: Động lực thúc đẩy sản xuất xanh và liên kết chuỗi dệt may
-
6
Chuyên gia Thuế: Hàng tồn kho không tính thuế với hộ doanh thu dưới 3 tỷ đồng, hộ vượt ngưỡng cần đặc biệt lưu ý











