Tái diễn hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON

Thời gian gần đây, những sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON có dấu hiệu tái vi phạm tại thị trường các tỉnh Bình Dương và Bình Định.

Sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON xuất hiện ở Bình DươngSản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON xuất hiện ở Bình Dương

Cụ thể, ngày 28/9/2023, qua công tác nắm địa bàn, phía SABECO phát hiện một cửa hàng tạp hóa trên đường Thủ Khoa Huân, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đang bày bán và kinh doanh nhiều sản phẩm bia có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON.

Phía SABECO cho rằng, việc bày bán kinh doanh các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON trên thị trường dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Quay trở lại vụ án hình sự “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” đối với nhãn hiệu được bảo hộ là BIA SAIGON của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) xảy ra vào tháng 9/2020. Bị can Lê Đình Trung (56 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam) và pháp nhân là Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam (có trụ sở chính tại 264 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) cùng bị truy tố về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 226 Bộ Luật hình sự do đã thực hiện hành vi giả mạo các nhãn hiệu “BIA SAIGON” và “BIA SAIGON, hình con rồng” đang được bảo hộ và đủ điều kiện coi là nhãn hiệu nổi tiếng của SABECO.

Sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON LAGER mẫu bao bì cũ của SABECO

Sản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON LAGER mẫu bao bì cũ của SABECOSản phẩm giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON LAGER mẫu bao bì cũ của SABECO

Theo đó, ông Lê Đình Trung là nhân viên lâu năm tại Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Sau khi nghỉ việc tại SABECO, tháng 5/2019, ông Trung thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam.

Tháng 7/2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu kết hợp hình và chữ: “BIA SAIGON VIETNAM và hình khiên đứng hình con rồng” lên Cục Sở hữu trí tuệ. Tuy chưa nhận được văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, ông Trung đã sử dụng nhãn hiệu này để ký hợp đồng với cơ sở sản xuất Bia Biva để sản xuất bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM".

Ngày 23/6/2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện hơn 4.700 thùng bia, 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM" tại cơ sở sản xuất bia BiVa nên tạm giữ số tang vật và chuyển cơ quan công an thụ lý vì có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của SABECO. Tổng trị giá số lượng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu BIA SAIGON do Cơ sở sản xuất Bia Biva sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam là hơn 1 tỷ 250 triệu đồng.

Sau thời gian xét xử sơ thẩm, ngày 16/3/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam và người đại diện số tiền trị giá 3,7 tỷ đồng với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu BIA SAIGON của Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã được bảo hộ.

Mặc dù vụ án đã khép lại với hình phạt thích đáng cho đối tượng giả mạo nhãn hiệu Bia Saigon, tuy nhiên thời gian gần đây những sản phẩm giả mạo này lại tiếp tục xuất hiện tại Bình Định và Bình Dương. Điều này, gây sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng với sản phẩm của thương hiệu BIA SAIGON, một thương hiệu hàng đầu của Việt Nam. Nguy hiểm hơn là có thể sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, để tạo ra một môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu thương hiệu, các cơ quan chức năng cần có các chế tài đủ sức răn đe để xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Mai Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục