Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Dream Lybo đang quảng cáo sai công dụng, người tiêu dùng cẩn trọng bị lừa là thuốc tăng cân.
Quảng cáo bay bổng?
Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh sản phẩm viên sủi tăng cân Dream Lybo quảng cáo như thuốc tăng cân, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.
Theo đó, sản phẩm viên sủi Dream Lybo được Cục ATTP – Bộ Y tế cấp xác nhận quảng cáo số 4130/2020/XNQC-ATTP ngày 30/12/2020 cho Công ty TNHH thương mại TAVUCO Việt Nam (Số 14, ngõ 5, Ao Sen, P.Mộ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Duy Tân.
Theo phản ánh, viên sủi tăng cân Dream Lybo được quảng cáo với nhiều công dụng như thần dược: “Tăng cân an toàn, hiệu quả, sau 30 ngày sử dụng tăng 3-5kg, 60 ngày tăng 6-8kg; gầy cỡ nào uống vào cũng tăng; lên cân, tăng cơ bền vững; không tích nước, tích mỡ...”.
Toàn bộ nội dung quảng cáo đều khẳng định hiệu quả của sản phẩm, chỉ cần uống Dream Lybo chắc chắn sẽ tăng cân, nhưng không có khuyến cáo nào khác.
Trong những quảng cáo cũng lồng ghép thông tin, cơ sở đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho sản phẩm một cách mập mờ. Thậm chí, quảng cáo còn có dấu hiệu lừa dối khi cho rằng đây là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp với Viện y học ứng dụng. Do đó, có thể thấy những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm này.
Viên sủi tăng cân liệu có hiệu quả và an toàn như những lời quảng cáo?
Thậm chí, để người dùng tin tưởng và chi tiền mua sản phẩm, một số website còn đăng tải video, sử dụng hình ảnh PGS. TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng, nhân viên y tế Nguyễn Minh Trang... với nội dung đều theo khuynh hướng khen ngợi tăng cân Dream Lybo và khuyên mọi người nên sử dụng nếu muốn tăng cân.
Quá trình tìm hiểu, PV không khỏi ngạc nhiên khi tổ chức kinh doanh viên sủi Dream Lybo “bắt trend” nhanh khi sử dụng hình ảnh cặp đôi vàng trong làng điện ảnh Việt như: Diễn viên Thanh Sơn, Thanh Hương để quảng cáo. Diễn viên Thanh Hương chia sẻ, sau 2 tháng dùng Dream Lybo đã tăng 4kg đến diễn viên này thốt lên “sướng phê...”, còn Thanh Sơn đã tăng 6kg sau khi dùng viên sủi tăng cân. Tuy nhiên, liệu những người nổi tiếng này có thực sự dùng sản phẩm? Đây là câu hỏi khiến dư luận quan tâm, bởi từng có không ít người nổi tiếng bị gắn mác quảng bá cho những sản phẩm tăng - giảm cân khác, chỉ khi cơ quan chức năng phát giác mới lộ tẩy.
Nhiều dấu hiệu vi phạm quy định
Theo tìm hiểu của phóng viên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Dream Lybo chỉ có tác dụng hỗ trợ bổ sung một số chất như vitamin, kẽm; hỗ trợ tăng cường tiêu hóa; hỗ trợ ăn ngon, ngủ ngon... chứ không có tác dụng tăng cân hay hỗ trợ trợ tăng cân như quảng cáo.
Đồng thời quá trình cấp phép, Cục ATTP khuyến cáo thực phẩm này không phải là thuốc, không dùng cho người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm, không dùng cho người vận hành máy móc, tàu xe. Thế nhưng, trong rất nhiều quảng cáo, sản phẩm này lại giới thiệu dành cho nhiều đối tượng, không hề có khuyến cáo như chỉ định.
Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo
Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.
Căn cứ những quy định trên có thể thấy, việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dream Lybo hiện đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm.
Trước thực trạng sản phẩm giảm cân đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.
Đối với những quảng cáo có dấu hiệu sai phạm về sản phẩm Dream Lybo của Công ty TNHH thương mại TAVUCO Việt Nam, để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.
Theo VietQ