Thanh Hóa: Xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng tăng cạnh tranh
Thời gian qua, Thanh Hóa quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, góp phần tạo nên những sản phẩm đặc trưng, bảo đảm chất lượng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Sản phẩm trái cây OCOP mang lại giá trị kinh tế cao, tăng khả năng cạnh tranh.
Để nâng cao giá trị sản xuất, hướng tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cam Vân Du, huyện Thạch Thành đã tích cực vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân phát triển các mô hình trồng cam tập trung quy mô lớn. Đồng thời, thực hiện các biện pháp thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đến nay, trên địa bàn huyện đã trồng được hơn 500 ha cam, bưởi và đang tiếp tục mở rộng diện tích. Nhiều diện tích cây ăn quả áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị hàng hóa. Ngày 31/10/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4504/QĐ-UBND cho phép UBND huyện Thạch Thành được sử dụng địa danh “Vân Du” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Cam Vân Du”. Trên cơ sở đó, huyện đã triển khai cho các hộ trồng cam trên địa bàn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Cam Vân Du” theo quy định. Đây là tiền đề vững chắc nhằm hỗ trợ tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế và từng bước xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cam Vân Du.
Việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa công nghệ mới vào sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu luôn được các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Đồng thời, thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư, đẩy mạnh cơ giới hóa, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn, có giá trị kinh tế cao.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được các vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; vùng ngô thâm canh năng suất, chất lượng cao, tập trung tại các huyện Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Nông Cống, Đông Sơn, Ngọc Lặc... Ngoài ra, hình thành vùng sản xuất rau an toàn tập trung với 2.980 ha, vùng cây ăn quả tập trung 5.172 ha...
Bên cạnh đó, một số đối tượng cây trồng khác đang được sản xuất tập trung, chuyên canh đang được hình thành với diện tích hàng trăm ha, như: cây gai xanh, cói...
Từ việc phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn, các địa phương luôn quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương cùng các địa phương lựa chọn các sản phẩm truyền thống, đặc sắc của từng địa phương để hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Đến nay, đã có 4 văn bằng bảo hộ về chỉ dẫn địa lý: “Mắm tôm Hậu Lộc”, “Chiếu cói Nga Sơn”, “Bưởi Luận Văn”, “Quế ngọc Thường Xuân”; 7 nhãn hiệu tập thể: “Nước mắm Khúc Phụ”, “Nước mắm Do Xuyên - Ba Làng”, “Bánh gai Tứ Trụ”, “Nón lá Trường Giang”, “Tơ Hồng Đô”; “Kẹo nhãn thị trấn Lang Chánh”, “Miến gạo Thăng Long”; 17.422 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC...
Hiện ngành nông nghiệp và các ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương đang rà soát, điều chỉnh các vùng sản xuất tập trung để tích hợp vào quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tập trung đất đai, đầu tư sản xuất hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, tạo ra sản phẩm hàng hóa số lượng lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách cho vùng sản xuất tập trung, nhất là chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng, hình thành chuỗi sản xuất bền vững.
THU TRANG
- Cùng chuyên mục
HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.
Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025
Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường
Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...
Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025
BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững
Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.
Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025
Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn
Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.
Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025
Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate
Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.
Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025
Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc
Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.
Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024
Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP
Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.
Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024
Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này
Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.
Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024
Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại
Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.
Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024
- Tin mới
-
Tận dụng quy tắc xuất xứ để nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt
-
Đà Nẵng: Hướng tới hợp tác bền vững cùng doanh nghiệp Thụy Sĩ
-
VEC hợp tác DMG Events tổ chức Triển lãm Năng lượng Toàn cầu 2026 tại Hà Nội
-
Không khoan nhượng với cà phê giả: Gia Lai tăng khối xử lý nghiêm
-
Hội nghị Thượng đỉnh Anh – Việt 2025: Mở rộng hợp tác năng lượng, tài chính và đổi mới sáng tạo
-
Trung Quốc tạm dừng áp mức thuế 24% với hàng hoá Hoa Kỳ
- Đọc nhiều
-
1
Tận dụng quy tắc xuất xứ để nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt
-
2
Đà Nẵng: Hướng tới hợp tác bền vững cùng doanh nghiệp Thụy Sĩ
-
3
VEC hợp tác DMG Events tổ chức Triển lãm Năng lượng Toàn cầu 2026 tại Hà Nội
-
4
Không khoan nhượng với cà phê giả: Gia Lai tăng khối xử lý nghiêm
-
5
Hội nghị Thượng đỉnh Anh – Việt 2025: Mở rộng hợp tác năng lượng, tài chính và đổi mới sáng tạo
-
6
Trung Quốc tạm dừng áp mức thuế 24% với hàng hoá Hoa Kỳ







