Thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử các nước ASEAN

06:43 10/01/2023

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, các nước ASEAN đã thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, ASEAN hiện là khu vực được đánh giá có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất hiện nay với tổng doanh thu TMĐT vào năm 2022 là gần 200 tỷ USD, ước tính đạt mức 330 tỷ USD vào năm 2025 theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 (Google and Temaseak, 2022).

Tuy nhiên, người tiêu dùng được đánh giá luôn ở vị trí yếu thế hơn trong các giao dịch trực tuyến, TMĐT. Vì vậy, ASEAN nhận thấy cần có các quy tắc hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, quản lý trách nhiệm kinh doanh và cơ chế xử lý đối với các hành vi không công bằng, thiếu trách nhiệm của người bán hàng trực tuyến.

Trong bối cảnh đó, các nước ASEAN đã thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cụ thể, các doanh nghiệp bán hàng thông qua website cần xem xét tuân thủ các nội dung như thiết kế giao diện và hạ tầng cho phép lựa chọn nhằm đảm bảo tính tương tác cao giữa người mua và người bán, tránh gây ảnh hưởng hoặc tác động tới quyết định người mua hàng thông qua cách thức hiển thị thông tin, hình ảnh, sản phẩm và quá trình giao kết hợp đồng trực tuyến. Người bán hàng phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về hiển thị thông tin, cung cấp thông tin sản phẩm cho người mua hàng, tránh việc cung cấp thông tin mập mờ, dễ gây hiểu lầm.

Bộ hướng dẫn cũng đưa ra các khuyến nghị về việc xây dựng hợp đồng trực tuyến, bao gồm các điều kiện, điều khoản giao dịch phù hợp với môi trường Internet.

Đối với các nền tảng TMĐT, trách nhiệm đầu tiên của nhà cung cấp dịch vụ là tuân thủ mọi quy định pháp lý tại nước sở tại mà nền tảng đó kinh doanh. Nhà cung cấp dịch vụ đồng thời nên thực hiện các biện pháp tích cực nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đối với người mua do tính phức tạp và sự tham gia của nhiều bên hơn so với việc bán hàng thông qua website TMĐT.

Bên cạnh đó, bộ hướng dẫn chỉ ra, các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cần tăng cường hợp tác với nhau và với các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng để khắc phục, xử lý các nội dung vi phạm nguyên tắc hoạt động của nền tảng và pháp luật nội địa. Các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng cũng cần tăng cường báo cáo và hợp tác với cơ quan có thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm kịp thời, đồng thời, giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện từ người mua hàng.

Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử tăng trưởng hai chữ số, quyết liệt truy vết hàng giả online

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 vượt mốc 31 tỷ USD với hơn 60 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh, các sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội cũng đang trở thành kênh tiêu thụ hàng giả, hàng lậu, đặt ra yêu cầu cấp thiết về siết chặt trách nhiệm và hoàn thiện khung pháp lý.

Kinh tế - 08:55 21/12/2025

EVFTA thúc đẩy chế biến sâu, xuất siêu tiếp tục được củng cố

Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2025 tăng gần 20%, tiếp tục duy trì xuất siêu cao nhờ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ và đặc biệt là EU.

Kinh tế - 06:00 21/12/2025

Cán cân thương mại thặng dư 18,64 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD

Kinh tế - 06:00 20/12/2025

Hà Nội đơn giản hóa 36 thủ tục cấp C/O, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 của Hà Nội đạt 18,9 tỷ USD. Việc phân cấp 36 thủ tục cấp C/O về Sở Công Thương được kỳ vọng giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Kinh tế - 14:00 19/12/2025

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/12/2025: Tăng lần thứ hai trong tháng, chạm mốc 6,4%

Lãi suất huy động tiếp tục tăng trong những ngày cuối năm khi Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) điều chỉnh tăng lần thứ hai kể từ đầu tháng 12, đưa mức lãi suất cao nhất lên tới 6,4%/năm, áp dụng cho nhiều nhóm khách hàng và kỳ hạn dài.

Kinh tế - 12:50 19/12/2025

Tăng cường hợp tác EU – Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết Dự án “Thúc đẩy hợp tác với thị trường EU và khuyến khích triển khai mô hình phát triển bền vững trong doanh nghiệp Việt Nam”, sau hơn một năm rưỡi triển khai với nhiều kết quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Kinh tế - 09:15 19/12/2025

Bitcoin "nín thở" trước tín hiệu tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản

Bitcoin hiện dang được giao dịch quanh vùng giá 87.000 USD, rơi từ mốc 89.000 USD (khoảng 10 giờ sáng ngày 17/12), trước khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức có quyết định điều chỉnh lãi suất mới.

Kinh tế - 06:00 19/12/2025

Kinh tế - xã hội 2021-2025: Nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng mới

Nhiệm kỳ 2021-2025, kinh tế Việt Nam đã vượt qua "tác động kép" của bối cảnh toàn cầu và nội tại. Những kết quả đạt được không chỉ phản ánh nỗ lực điều hành mà còn mở ra dư địa cho mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn tới.

Kinh tế - 07:20 18/12/2025

Dự án SwissTrade: Thúc đẩy xuất khẩu bền vững và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Sau 5 năm triển khai, Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ (SwissTrade) đã để lại dấu ấn rõ nét trong việc hoàn thiện khung chính sách thương mại, tăng cường đối thoại công – tư và nâng cao năng lực hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập bền vững vào thị trường quốc tế.

Kinh tế - 11:40 17/12/2025

Việt Nam và Cộng hòa Síp ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Cao Anh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Síp Makis Keravnos đã ký Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế.

Kinh tế - 06:00 17/12/2025