Thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử các nước ASEAN

06:43 10/01/2023

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, các nước ASEAN đã thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, ASEAN hiện là khu vực được đánh giá có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất hiện nay với tổng doanh thu TMĐT vào năm 2022 là gần 200 tỷ USD, ước tính đạt mức 330 tỷ USD vào năm 2025 theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 (Google and Temaseak, 2022).

Tuy nhiên, người tiêu dùng được đánh giá luôn ở vị trí yếu thế hơn trong các giao dịch trực tuyến, TMĐT. Vì vậy, ASEAN nhận thấy cần có các quy tắc hiệu quả để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, quản lý trách nhiệm kinh doanh và cơ chế xử lý đối với các hành vi không công bằng, thiếu trách nhiệm của người bán hàng trực tuyến.

Trong bối cảnh đó, các nước ASEAN đã thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cụ thể, các doanh nghiệp bán hàng thông qua website cần xem xét tuân thủ các nội dung như thiết kế giao diện và hạ tầng cho phép lựa chọn nhằm đảm bảo tính tương tác cao giữa người mua và người bán, tránh gây ảnh hưởng hoặc tác động tới quyết định người mua hàng thông qua cách thức hiển thị thông tin, hình ảnh, sản phẩm và quá trình giao kết hợp đồng trực tuyến. Người bán hàng phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về hiển thị thông tin, cung cấp thông tin sản phẩm cho người mua hàng, tránh việc cung cấp thông tin mập mờ, dễ gây hiểu lầm.

Bộ hướng dẫn cũng đưa ra các khuyến nghị về việc xây dựng hợp đồng trực tuyến, bao gồm các điều kiện, điều khoản giao dịch phù hợp với môi trường Internet.

Đối với các nền tảng TMĐT, trách nhiệm đầu tiên của nhà cung cấp dịch vụ là tuân thủ mọi quy định pháp lý tại nước sở tại mà nền tảng đó kinh doanh. Nhà cung cấp dịch vụ đồng thời nên thực hiện các biện pháp tích cực nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đối với người mua do tính phức tạp và sự tham gia của nhiều bên hơn so với việc bán hàng thông qua website TMĐT.

Bên cạnh đó, bộ hướng dẫn chỉ ra, các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cần tăng cường hợp tác với nhau và với các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng để khắc phục, xử lý các nội dung vi phạm nguyên tắc hoạt động của nền tảng và pháp luật nội địa. Các nhà cung cấp dịch vụ nền tảng cũng cần tăng cường báo cáo và hợp tác với cơ quan có thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm kịp thời, đồng thời, giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện từ người mua hàng.

Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

Vì sao giá vàng, giá bạc tăng phi mã?

Chỉ trong tháng qua, giá vàng và bạc lần lượt tăng 12% và 21%, đạt đỉnh mới do bất ổn toàn cầu, căng thẳng thương mại và chính sách tiền tệ, thu hút nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn.

Kinh tế - 08:40 16/10/2025

Giá vàng hướng tới mốc 4.200 USD/oz

Giá vàng thế giới duy trì xu hướng tăng mạnh dù đã đạt tới những ngưỡng giá chưa từng có trong lịch sử, tiến gần hơn tới mốc chẵn tiếp theo là 4.200 USD/oz.

Kinh tế - 10:15 15/10/2025

Giá vàng thế giới lần đầu tiên vượt mốc kỷ lục 4.100 USD/ounce

Giá vàng giao ngay tăng 2,2% lên 4.106,48 USD/ounce, sau khi đã chạm mức cao kỷ lục 4.116,77 USD/ounce trong phiên này; trong khi giá vàng giao tháng 12 chốt phiên tăng 3,3% ở mức 4.133 USD/ounce.

Kinh tế - 14:00 14/10/2025

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa quy mô kỷ lục tại Hưng Yên

Frasers Property Vietnam và SPX Express vừa khởi công xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa quy mô 170.000 m² tại Hưng Yên – dự án được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics tự động lớn nhất Đông Nam Á khi đi vào hoạt động.

Kinh tế - 09:42 14/10/2025

Phái đẹp đầu tư – Vietcap gửi quà tri ân ngày 20/10

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Công ty Chứng khoán Vietcap triển khai chương trình “Ladies’ Day 20.10” với tổng giá trị quà tặng 75 triệu đồng, dành cho các nhà đầu tư nữ có giá trị giao dịch cơ sở cao nhất trong ngày.

Kinh tế - 10:00 13/10/2025

Ước tính thiệt hại bảo hiểm sau bão số 10 và 11 khoảng 1.700 tỷ đồng

Theo báo cáo tổng hợp của 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng thiệt hại do bão số 10 và số 11 gây ra đã lên tới khoảng 1.674 tỷ đồng.

Kinh tế - 06:30 13/10/2025

Phó Chủ tịch Nasdaq đánh giá cao tăng trưởng ở thị trường chứng khoán Việt Nam

Phó Chủ tịch Nasdaq Bob McCooey đánh giá, việc FTSE Russell chính thức nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi hạng hai sẽ giúp nhà đầu tư quốc tế ghi nhận đúng mức về tăng trưởng và cơ hội ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kinh tế - 06:30 12/10/2025

Quốc tế đánh giá cao khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam

Bất chấp thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ và xu hướng bảo hộ lan rộng trên toàn cầu, Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất kể từ năm 2011, cho thấy sức bật mạnh mẽ và khả năng thích ứng đáng chú ý của nền kinh tế.

Kinh tế - 11:30 10/10/2025

Công nghệ định danh – bước tiến mới trong hành trình số hóa thương hiệu Việt

Sáng ngày 9/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội), Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt”.

Kinh tế - 11:30 09/10/2025

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 336.540 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng/2025 đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3%, tương ứng tăng 100,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).

Kinh tế - 06:10 09/10/2025