Thường vụ Quốc hội xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu vào ngày 23/3

Theo dự kiến chương trình phiên họp thứ 9 (đợt 2), ngày 23/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Trước khi trình ra Uỷ ban Thường vụ, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết với phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazút, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít, thời gian áp dụng bắt đầu từ 1/4 đến hết năm 2022.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong phiên chất vấn vừa qua, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, trước tình hình giá biến động trên thế giới, để xử lý được nhanh nhất, chỉ có giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này. Với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện chỉ còn khoảng 600 tỉ đồng, mức thấp để đảm bảo duy trì giá xăng dầu trong tình hình hiện nay.

Tại phiên họp đợt 2 này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về các dự án: Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dự thảo Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động.

Với việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, dự kiến số thu thuế BVMT đối với các mặt hàng trên (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu ngân sách Nhà nước.

 Thành Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục