Tiền Giang: Xử phạt 10 trường hợp lập website bán hàng không thông báo với Bộ Công Thương

Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 10 trường hợp thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bán hàng; đã xử phạt hơn 220 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 10 trường hợp thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyềnLực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 10 trường hợp thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nhưng không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Theo đó, chỉ trong vòng nửa tháng sau ngày tập huấn (từ ngày 25/3 đến ngày 08/4/2024), các Đội QLTT đã tập trung thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp có hành vi vi phạm nêu trên; tổng số tiền xử phạt hơn 220 triệu đồng. Đối với vụ việc còn lại, các Đội đang tiến hành theo dõi, sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nếu thẩm tra, xác minh xác định có dấu hiệu vi phạm.

Hoạt động kiểm tra, xác định hành vi vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay không phải việc dễ thực hiện nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể công chức cơ bản đã tạo được chuyển biến tích cực. Chỉ trong hơn 3 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra 46 vụ, phát hiện vi phạm 44 vụ, đã xử lý 29 vụ, thu phạt gần 510 triệu đồng, trị giá tang vật vi phạm gần 1,2 tỷ đồng. Còn 15 vụ tồn đang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý, ước thu hơn 330 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu được phát hiện là không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; kinh doanh hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm nhãn, vi phạm điều kiện kinh doanh. Mặt hàng vi phạm gồm thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc lá điện tử, phân bón, vàng trang sức, xe máy, xe mô tô hai bánh…

Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cũng đã tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan trong hoạt động kinh doanh qua môi trường thương mại điện tử trực tiếp kết hợp với công tác kiểm tra thị trường, tuyên truyền trên sóng truyền thanh, cho cam kết tổng cộng gần 70 lượt.

Với những kết quả nêu trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử; tạo động lực cho nền kinh tế số phát triển bền vững; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, người tiêu dùng, tạo niềm tin trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến.

Hải Minh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục