TPHCM giám sát các cơ sở bán lẻ thuốc đạt chuẩn GPP

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành kế hoạch giám sát các cơ sở bán lẻ thuốc (nhà thuốc) đạt chuẩn GPP trên địa bàn năm 2023.

Mục đích của việc giám sát là nhằm đảm bảo các nhà thuốc duy trì chuẩn "Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc" (GPP) trong quá trình hoạt động, tuân thủ các quy chế chuyên môn hướng tới việc cung ứng thuốc an toàn, hiệu quả và hợp lý đối với người bệnh.

TP.HCM giám sát các cơ sở bán lẻ thuốc đạt chuẩn GPP.TP.HCM giám sát các cơ sở bán lẻ thuốc đạt chuẩn GPP.

Đồng thời giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về "Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc" (GPP) của các nhà thuốc và đề xuất giải pháp chấn chỉnh.

Đối tượng giám sát là các nhà thuốc của doanh nghiệp; nhà thuốc tư nhân. Trong đó tập trung vào 3 nhóm đối tượng là: Nhà thuốc có tỷ lệ liên thông dữ liệu lên cổng Dược Quốc gia thấp; Nhà thuốc đã đánh giá GPP trong năm 2021; Nhà thuốc có phạm vi kinh danh thuốc phải kiểm soát đặc biệt bao gồm thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện; thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất hướng thần; thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất.

Theo đó, việc giám sát tập trung vào các nội dung sau: Chứng chỉ hành nghề; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; Giấy chứng nhận đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc".

Số lượng cơ sở đựợc giám sát là 100 nhà thuốc, phân bổ đều ở các quận huyện trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên tập trung ở các khu vực xung quanh bệnh viện và các khu vực có phản ánh đơn thư của người dân và của báo chí (nếu có).

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các Đoàn giám sát kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm về "Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc"; Qua giám sát phát hiện các bất cập trong quản lý Nhà nước nhằm kiến nghị, đề ra các giải pháp thích hợp.

Đồng thời, các Đoàn giám sát thực hiện đúng quy trình và thủ tục theo quy định; đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; không làm cản trở hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân là đối tượng được giám sát; Tăng cường hướng dẫn các quy định về "Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc".

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục