Viettel “than” thiệt hại 6,8 tỷ đồng vì thẻ ePass bị dán chồng

Theo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Viettel bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây ra nhiều hệ lụy và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Tập đoàn Viettel vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về hiện tượng công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Trong văn bản, Viettel cho biết, hiện nay có rất nhiều trường hợp xe (phương tiện) đã được đấu nổi thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel) nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.

Công ty VDTC đã có báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực trạng trên. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác dán thẻ và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, theo Tập đoàn Viettel, hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn. Tháng 5/2022, có 3.400 xe; từ ngày 1/6/2022 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Lũy kể tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng số đã có 39.954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC.

Tập đoàn Viettel khẳng định, việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm Điều 10 của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Theo đó, mỗi xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Ngoài ra, Viettel cho rằng, việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối liên thông dịch vụ thu phí không dừng ETC đã được ký kết giữa giữa VDTC và VETC. Việc này cũng gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ xe về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp ETC có thể đi qua các trạm ETC trên cả nước.

Cũng theo Tập đoàn Viettel, việc dán 2 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ tạo xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm ETC.

Theo tính toán của Tập đoàn Viettel, với 39.954 xe đã dán thẻ ePass còn bị dán chồng thêm thẻ eTag, thiệt hại kinh tế lên đến gần 6,8 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng).

Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Chấm dứt việc dán thẻ thu phí ETC chồng lấn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng (ETC) của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn tồn tại một số bất cập trong quá trình thu phí điện tử không dừng như lỗi thẻ, lỗi tài khoản giao thông... đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhưng nhà cung cấp dịch vụ chưa khắc phục.

Qua đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại. Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí tự động không dừng.

Hai nhà cung cấp dịch vụ cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện. Đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. Kết quả thực hiện báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/8/2022.

“Các nhà cung cấp dịch vụ rà soát, sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục