Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.
Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk đón nhân cúp vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TPHCM từ lãnh đạo Thành phố - Ảnh: VGP/AV
Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
Trong sự kiện với chủ đề "Hành trình kiến tạo – vươn tầm", Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã có những chia sẻ về hành trình của doanh nghiệp từ con số 0 vươn lên thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu và doanh nghiệp sữa đứng thứ 36 thế giới về doanh thu. Trên chặng đường ấy, những cột mốc của Vinamilk đều song hành với những bước ngoặt đổi mới, chuyển mình của Thành phố.
Nhờ chính sách đổi mới, quyết liệt, tự chủ - Vinamilk lớn lên cùng Thành phố
Đây là cách bà Mai Kiều Liên mở đầu chia sẻ của mình tại sự kiện, với vai trò là một doanh nghiệp hàng đầu của Thành phố. Với sứ mệnh khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em sau chiến tranh và chăm sóc đa dạng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi người dân, Vinamilk được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 2 nhà máy đang "đắp chiếu" trên địa bàn.
Chính giai đoạn này, Vinamilk hiểu rõ những gian khó mà Thành phố phải trải qua trong những ngày đầu sau giải phóng, đặc biệt là tình trạng thiếu nguyên vật liệu sản xuất. Bằng kiến thức chuyên ngành chế biến sữa được đào tạo từ Nga, bà Liên cùng các cộng sự của mình đã sáng tạo, tìm cách duy trì hoạt động để đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên.
Đến giai đoạn đầu đổi mới của Việt Nam – với sự khởi nguồn từ TPHCM – Vinamilk cũng bắt đầu có những bước phát triển. Đáng chú ý, với xuất phát điểm rất chậm của ngành sữa Việt Nam, Vinamilk đã có tầm nhìn chiến lược là tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất sữa tươi từ đàn bò sữa trong nước. Cùng với TPHCM, Vinamilk đã phát động cuộc cách mạng trắng từ những năm đầu 1990, mở đầu phong trào chăn nuôi bò sữa tại Củ Chi, Hóc Môn rồi lan sang các tỉnh, thành khác trong cả nước.
Bà Mai Kiều Liên –TGĐ Vinamilk cho biết, hành trình phát triển của Vinamilk đều song hành với những bước ngoặt đổi mới, chuyển mình của Thành phố.– Ảnh: VGP/VA
"Vị thuyền trưởng" Vinamilk tự hào chia sẻ ngành sữa Việt Nam có xuất phát điểm từ TP.HCM. Bởi phong trào chăn nuôi ấy và các nhà máy đầu tiên tại đây là nền tảng ban đầu để Vinamilk phát triển mạng lưới 15 trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô, hiện đại cùng hệ thống 16 nhà máy đạt chuẩn quốc tế trong và ngoài nước. Không chỉ mô hình, nguồn lực tài chính... mà nguồn lực con người như đội ngũ kĩ sư, chuyên gia ngành sữa đều được Vinamilk đào tạo từ TPHCM để phát triển ngành sữa trên cả nước.
Cùng với nguồn lực và tinh thần đổi mới sáng tạo của TPHCM, Vinamilk đã không ngừng tiên phong mang những công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam. Trong ảnh là kho thông minh đầu tiên của ngành sữa trong khu vực ứng dụng công nghệ hiện đại 4.0 để tối ưu không gian lưu trữ và vận hành hoàn toàn tự động.Ảnh 2D: Hệ thống 16 nhà máy đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất trong ngành sữa được phát triển từ nguồn lực và nhân sự được đào tạo tại TPHCM.
Một cột mốc đặc biệt được bà Liên nhắc đến cho thấy sự đồng hành chặt chẽ của Vinamilk và TPHCM là giai đoạn đầu cổ phần hóa doanh nghiệp. Năm 2003, với sự quyết liệt và tầm nhìn của ban lãnh đạo dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk cổ phần hóa. Sau đó, năm 2006 mã chứng khoán "VNM" chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM (HOSE), với giá trị vốn hóa ước tính gần bằng một nửa giá trị toàn sàn khi đó.
Có thể nói, đây không chỉ là cột mốc ý nghĩa của Vinamilk mà còn là một điển hình thành công cho các "quyết sách" đổi mới của TPHCM. Tính đến cuối năm 2024, giá trị vốn hóa của Vinamilk đạt 5,2 tỷ đô, tăng hơn 50 lần so với mức được đánh giá khi niêm yết là 100 triệu USD. Doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách TPHCM hơn 19.750 tỷ đồng, trong tổng số 63.712 tỷ đồng đóng góp cho ngân sách cả nước tính từ thời điểm niêm yết đến quý I/2025. Riêng 2 năm 2023 và 2024, con số nộp ngân sách cho TPHCM đạt trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm.
"Trong 50 năm phát triển, có thể nói TPHCM là cái nôi của sự năng động và sáng tạo. Nhiều chính sách, cơ chế từ sự đi đầu của TPHCM sau này đã được cả nước áp dụng để cởi trói và đổi mới, tạo ra những cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển. Chính nhờ sự đổi mới, quyết liệt và tự chủ đó mới có một doanh nghiệp Vinamilk đa quốc gia ngày nay", bà Liên khẳng định.
Sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng tiêu chuẩn cao nhất của ngành sữa giúp Vinamilk nâng cao chuẩn cho ngành sữa Việt Nam - Ảnh: VGP/VA
Chung tầm nhìn trở nên "tốt hơn và tốt hơn nữa"
Cũng tại sự kiện, đại diện cho hơn nửa triệu doanh nghiệp trên địa bàn, Vinamilk tự hào được bình chọn là một trong 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Nói về những doanh nghiệp được vinh danh, ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá: "Ngày càng nhiều doanh nghiệp thành phố vươn tầm và tham gia vào các dự án trọng điểm; các doanh nghiệp vừa và nhỏ nỗ lực vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn; các doanh nghiệp lớn phát triển lớn hơn, có quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh cao và bước đầu dẫn dắt được một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt và vươn tầm quốc tế. Các bạn là điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố".
Xét trên các khía cạnh này, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn, tiên phong với tinh thần đổi mới, sáng tạo, truyền cảm hứng về sự quyết liệt "làm mới chính mình", chuyển mình mạnh mẽ cùng TPHCM và đất nước ở cột mốc tiến vào kỉ nguyên mới.
"Cũng như Thành phố, khát vọng cháy bỏng của Vinamilk là làm tốt hơn và tốt hơn nữa mỗi ngày. Tốt hơn về hiệu quả kinh doanh, về thương hiệu, đời sống cán bộ công nhân viên và đóng góp cho đất nước nhiều hơn. Chúng tôi truyền ngọn lửa đó cho thế hệ trẻ của Vinamilk hiện nay, để làm sao đưa thương hiệu ngày càng rực sáng hơn nữa, cả trong nước và trên thế giới", bà Liên nhấn mạnh.
Điển hình như bước chuyển mình ấn tượng của thương hiệu tỷ đô bắt đầu từ năm 2023. Không chỉ làm mới toàn diện về thương hiệu, bao bì, Vinamilk còn đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng, đưa những tiêu chuẩn, công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam, tạo ra "sân chơi mới" cho thị trường sản phẩm dinh dưỡng. Với những đổi mới ấn tượng đó, Vinamilk tự hào đưa thương hiệu "sữa Việt" chinh phục 63 thị trường quốc tế, xây dựng ngành sữa do chính người Việt tự chủ và được thế giới công nhận.
Theo Báo điện tử Chính phủ
- Cùng chuyên mục
Vietjet: Doanh thu vượt kế hoạch, lợi nhuận tăng cao sau 6 tháng
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Thương hiệu - 16:41 31/07/2025
Vinamilk: Doanh thu hợp nhất quý II/2025 đạt gần 17.000 tỷ đồng
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu quý cao nhất mà Vinamilk từng ghi nhận, đánh dấu một bước tiến vững mạnh trong chiến lược phát triển bền vững nhờ đổi mới sản phẩm và chiến lược phát triển cả trong nước và quốc tế.
Thương hiệu - 16:28 31/07/2025
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2025 tăng 31,5% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thương hiệu - 06:01 31/07/2025
VPBank nhận khoản vay 350 triệu USD thúc đẩy phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cùng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) và các Định chế Tài chính Phát triển (DFI), tổ chức song phương, gồm British International Investment (BII), Export Finance Australia (EFA), Development Finance Institute Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã công bố việc ký kết thành công khoản vay hợp vốn trị giá 350 triệu USD. SMBC đóng vai trò điều phối viên và đồng thu xếp chính được ủy quyền cho khoản tài trợ này.
Thương hiệu - 16:25 29/07/2025
Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Truyền thông HVL Media và Viettel Post Hà Nội
Chiều 26/7, tại trụ sở Chi nhánh Viettel Post Hà Nội (thuộc Tổng công ty CP Bưu chính Viettel), Đại lộ Thăng Long, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Truyền thông HVL Media và Viettel Post Hà Nội - đánh dấu sự hợp tác chiến lược, mở ra chặng đường mới trong mối quan hệ đồng hành phát triển giữa 2 doanh nghiệp.
Thương hiệu - 20:12 26/07/2025
FPT Telecom tăng tốc lợi nhuận, hoàn thành nửa chặng đường mục tiêu 2025
CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom, mã FOX) vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, cho thấy kết quả kinh doanh ấn tượng với lãi trước thuế đạt 2.096 tỷ đồng, hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Thương hiệu - 15:37 25/07/2025
Vinamilk "Mở khóa tự nhiên" tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý "mở khóa tự nhiên", Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế "xanh", tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Thương hiệu - 10:36 25/07/2025
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã công bố danh mục cổ phiếu thành phần của Chỉ số Phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI). Theo đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) năm thứ ba liên tiếp được vinh danh trong nhóm 20 doanh nghiệp (DN) có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường.
Thương hiệu - 14:35 24/07/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95
Từ ngày 1/8/2025, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026.
Thương hiệu - 08:37 24/07/2025
Tăng trưởng đồng bộ lượng và chất, tổng tài sản VPBank vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng
Nửa đầu năm 2025, VPBank ghi nhận tổng tài sản vượt 1,1 triệu tỷ đồng, lợi nhuận hơn 11.200 tỷ đồng, trở thành ngân hàng tư nhân có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Ngân hàng duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng, đảm bảo các chỉ số an toàn và nền tảng tài chính vững chắc.
Thương hiệu - 15:53 22/07/2025
- Tin mới
-
Vietjet: Doanh thu vượt kế hoạch, lợi nhuận tăng cao sau 6 tháng
-
Vinamilk: Doanh thu hợp nhất quý II/2025 đạt gần 17.000 tỷ đồng
-
Mỹ áp thuế 50% lên Brazil, MXV-Index mất đà giảm xuống 2.226 điểm
-
Honda ra mắt xe điện mini
-
Kỳ điều hành xăng dầu 31/7: Giá xăng tăng nhẹ hơn 100 đồng/lít
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc"
- Đọc nhiều
-
1
Vietjet: Doanh thu vượt kế hoạch, lợi nhuận tăng cao sau 6 tháng
-
2
Vinamilk: Doanh thu hợp nhất quý II/2025 đạt gần 17.000 tỷ đồng
-
3
Mỹ áp thuế 50% lên Brazil, MXV-Index mất đà giảm xuống 2.226 điểm
-
4
Honda ra mắt xe điện mini
-
5
Kỳ điều hành xăng dầu 31/7: Giá xăng tăng nhẹ hơn 100 đồng/lít
-
6
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc"