VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới

11:48 11/06/2025

Kế hoạch phát triển cũng như loạt chính sách ưu đãi bom tấn của VinFast dành cho các đối tác cung ứng được đông đảo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ tin tưởng và đánh giá cao. Trong khi đó, giới chuyên gia kỳ vọng, cú hích mạnh mẽ từ “người dẫn dắt” VinFast sẽ tạo ra bước chuyển mình lớn giúp cộng đồng doanh nghiệp phụ trợ Việt trưởng thành.

“Cảm ơn VinFast đã trao cơ hội cho chúng tôi”

Sức nóng của “Hội nghị Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp” do VinFast tổ chức ngày 9/6 vừa qua không chỉ thể hiện ở quy mô hiếm gặp - lên tới 1.000 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, phụ trợ - mà còn bởi những thông tin lần đầu công bố từ VinFast.

Cụ thể, bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu - đã chia sẻ tầm nhìn chiến lược của hãng với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 80% vào năm 2026. Về sản lượng, hãng đặt mục tiêu hơn 500.000 xe vào năm 2027 và tiến tới 1 triệu xe/năm vào 2030.

Để thực hiện mục tiêu trên cũng như chia sẻ cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam, bà Thái Thị Thanh Hải đã công bố loạt chính sách hỗ trợ đột phá: ưu đãi 50% phí thuê đất trong 3 năm đầu và 20% trong 5 năm tiếp theo cho các đối tác xây dựng nhà máy tại tổ hợp sản xuất ở Hải Phòng và Hà Tĩnh. Hãng cũng cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch thống nhất, đồng thời kết nối doanh nghiệp Việt với đối tác nước ngoài để chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Kế hoạch phát triển cũng như loạt chính sách ưu đãi của VinFast nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các doanh nghiệp có mặt tại sự kiện. “Tôi có niềm tin mãnh liệt với VinFast và chúng tôi không ngại đầu tư”, bà Đặng Thị Thu Phương – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Công nghệ Chính xác Thành Công khẳng định sau những thông tin được lãnh đạo VinFast công bố.

Cụ thể, doanh nghiệp của bà Phương đang đầu tư thêm 2 dây chuyền mới với tổng số vốn lên tới 80 tỷ đồng. Với bà, đây là cơ hội lớn, đặc biệt là nhìn lại quá trình 7 năm trưởng thành kể từ khi đồng hành cùng VinFast. Từ một đơn vị làm linh kiện đồ gia dụng, hiện tại, doanh nghiệp này đã có thể làm chủ nhiều linh kiện ô tô, với mức giá rẻ hơn hàng nhập khẩu. “Cảm ơn VinFast đã trao cơ hội cho chúng tôi”, vị lãnh đạo doanh nghiệp nói.

Chung niềm tin về VinFast, ông Hồ Ngọc Toàn, Phó TGĐ Công ty CP Thiết bị và Giải pháp cơ khí Automech cho rằng, mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hóa 80% năm 2026 của VinFast là chắc chắn làm được. Theo ông, hành trình nâng tỉ lệ nội địa hóa của VinFast từ 40% lên 60% là rất nhanh. Bởi thế, việc đạt mức 80% trong thời gian ngắn là khả thi. Đặc biệt, với những chính sách tốt được VinFast công bố, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast, từ đó đẩy nhanh tốc độ.

Đầu tàu dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ Việt

Từ góc nhìn của mình, TS. Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) nhìn thấy cơ hội của VinFast cũng như các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. “Thị trường ô tô Việt còn nhiều tiềm năng. Hiện, ta chỉ 22 xe ô tô trên 1.000 người dân trong khi với GDP của Việt Nam, tỉ lệ lẽ ra phải 200 xe/1.000 người dân”, bà Bình nói về triển vọng đạt sản lượng 1 triệu xe của VinFast năm 2030.

Nói về những ưu đãi dành cho chuỗi cung ứng, bà Bình chỉ ra, VinFast vốn đã “mở cửa” và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong những năm qua và được cộng đồng đánh giá cao. Bởi thế, với sản lượng sắp tới của VinFast và chiến lược nội địa hóa rõ ràng, đây là cơ hội của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Nhìn chiến lược hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng của VinFast ở tầm vĩ mô, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp phụ trợ trong ngành ô tô của Việt Nam khi có người dẫn dắt là VinFast. Bà nhấn mạnh cụm từ “người dẫn dắt” bởi thực tế, Việt Nam đã có chính sách về phát triển công nghiệp phụ trợ cách đây vài thập kỷ nhưng gần như chưa làm được gì.

Với ngành công nghiệp ô tô, bà chỉ ra, khi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào Việt Nam, từ Toyota, Mitsubishi tới Ford…, các doanh nghiệp ngoại này đều dùng phụ trợ “theo cách phân công của họ”. Đơn cử doanh nghiệp của Nhật Bản dùng phụ trợ ở Thái Lan, chứ không phải Việt Nam. Bởi thế, bà khẳng định quan điểm, Việt Nam không thể có được ngành công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển khi còn để cho các doanh nghiệp nước ngoài dẫn dắt.

“VinFast xuất hiện là người dẫn dắt với quy mô đủ lớn và cam kết bao tiêu được sản phẩm. Các doanh nghiệp phụ trợ làm được cho VinFast với chuẩn mực cao, với cam kết về cạnh tranh quốc tế thì cũng sẽ tự mình có được năng lực cạnh tranh quốc tế”, bà nói.

Từ đó, bà nhìn thấy cơ hội lớn để Việt Nam tự vươn lên bằng nội lực của đất nước, trong bối cảnh thay đổi thương mại toàn cầu hiện nay. “Tôi nghĩ đây là thời cơ lớn. Tôi tin là các doanh nghiệp phụ trợ được sự ủng hộ của VinFast cũng như của cả xã hội để cùng nhau vượt lên”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khẳng định.

Như Ý

  • Cùng chuyên mục

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025

 Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực

Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025

Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông

Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.

Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025