VPBank lần thứ 2 được vinh danh là “Ngân hàng xuất sắc nhất năm” về quản trị rủi ro

00:00 13/10/2022

Tạp chí Asia Risk vừa vinh danh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là “Ngân hàng xuất sắc nhất năm - Vietnam House of The Year 2022” trong lĩnh vực Quản trị rủi ro.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp VPBank được trao tặng giải thưởng danh giá này.

Hội đồng bình chọn của giải thưởng gồm đại diện các tổ chức tín dụng, ngân hàng và các công ty quản lý quỹ hàng đầu trên thế giới đã đánh giá VPBank là ngân hàng gây ấn tượng mạnh nhất với thế mạnh về nền tảng công nghệ nội bộ tiên tiến cùng với hệ thống quản lý rủi ro vững chắc, góp phần cung cấp những dịch vụ hàng đầu cho các khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Toà nhà trụ sở chính của VPBank.Toà nhà trụ sở chính của VPBank.

Hội đồng bình chọn đánh giá cao hệ thống quản lý rủi ro vững chắc của ngân hàng trong bối cảnh nâng cao nhu cầu chuyển đổi linh hoạt để thích ứng với trạng thái “bình thường mới” sau đại dịch Covid-19, các điều kiện kinh tế - chính trị toàn cầu không ổn định do căng thẳng địa chính trị và chính sách thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu. So với cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu của VPBank tăng 14,3% lên hơn 98.583 tỷ đồng, củng cố nền tảng vững chắc cho ngân hàng.

VPBank lần thứ 2 được vinh danh là 'Ngân hàng xuất sắc nhất năm' về quản trị rủi ro.VPBank lần thứ 2 được vinh danh là 'Ngân hàng xuất sắc nhất năm' về quản trị rủi ro.

Theo đó, nhờ nguồn vốn dồi dào, tính tới 6/2022, hệ số an toàn vốn (CAR) theo tiêu chuẩn Basel II của VPBank hợp nhất đạt 14,3%, vượt xa mức yêu cầu của NHNN là 8% và tiệm cận với các ngân hàng hàng đầu khu vực. Lượng vốn lớn giúp VPBank củng cố năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động và có cơ sở để nắm lấy các cơ hội kinh doanh trong các phân khúc chiến lược.

Song song với việc tuân thủ các quy định về quản lý rủi ro trong nước, VPBank còn tập trung vào áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao quy trình quản trị rủi ro. VPBank tự hào là ngân hàng đầu tiên tại thị trường trong nước triển khai toàn diện Basel III về quản lý rủi ro thanh khoản trong hoạt động quản lý hàng ngày bằng cách phát triển phương pháp luận và công cụ tính toán để theo dõi hai chỉ số: Tỷ lệ dự trữ thanh khoản (LCR) và Tỷ lệ quỹ ổn định ròng (NSFR).

Với những thành tựu đã đạt được trong việc duy trì hoạt động an toàn, mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã đánh giá cao hệ số an toàn vốn của VPBank khi xếp hạng tín nhiệm cơ sở của ngân hàng này ở mức Ba3, tương đương mức trần quốc gia của Việt Nam. Moody's khẳng định chất lượng tài sản của VPBank sẽ ổn định trong 12-18 tháng tới nhờ hoạt động kinh tế phục hồi.

Đặc biệt, Hội đồng bình chọn đánh giá cao chiến lược của VPBank trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghệ mới bằng chính nguồn lực nội bộ. Về cơ bản, hội đồng bình chọn rất ấn tượng với khả năng của VPBank trong việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng cho ngân hàng - điển hình trên thị trường cho vay mua ô tô.

Theo đó, việc số hóa quy trình phê duyệt và thẩm định, nâng cao trải nghiệm khách hàng đã giúp VPBank gia tăng đáng kể số lượng khách hàng. Đến cuối năm 2021, 90% danh mục tín chấp khách hàng cá nhân được giải ngân qua kênh số hóa, trong đó 75% danh mục cho vay mua ô tô giải ngân qua Race App, giúp VPBank dẫn đầu về doanh số giải ngân cho khoản vay mua ô tô trong nhóm các ngân hàng cổ phần.

VPBank được đánh giá cao công nghệ nội bộ.VPBank được đánh giá cao công nghệ nội bộ.

Nhờ ứng dụng công nghệ mạnh mẽ trong các hoạt động của ngân hàng, tính đến thời điểm giữa năm 2022, VPBank có tỷ lệ chi phí tính trên thu nhập (CIR) thấp nhất thị trường, chỉ 20,6%. Các chỉ số về hiệu quả sử dụng vốn tính trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) lần lượt là 3,5% và 23,4%, cho thấy VPBank là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, với nhận thức cao về rủi ro tài chính của biến đổi khí hậu, VPBank đã xây dựng chiến lược quản trị các rủi ro Môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để tích hợp các khía cạnh của ESG vào khung quản trị rủi ro hiện tại.

VPBank thay đổi mặt tiền chi nhánh theo định vị mới.VPBank thay đổi mặt tiền chi nhánh theo định vị mới.

Tính đến tháng 8/2022, thông qua việc tiếp cận các khuyến nghị của lực lượng đặc nhiệm về công bố thông tin tài chính liên quan đến khí hậu, VPBank đã trở thành tổ chức tài chính đầu tiên tại Việt Nam công bố tác động tài chính của biến đổi khí hậu dựa trên phân tích kịch bản, từ đó lên lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục đầu tư tập trung vào những ngành thân thiện với môi trường và có khả năng chống chịu tốt với biến đổi khí hậu.

House of The Year là giải thưởng thường niên của Asia Risk - tạp chí chuyên ngành uy tín trong lĩnh vực quản trị rủi ro và sản phẩm phái sinh tài chính, trao tặng cho các tổ chức tài chính tại Châu Á - Thái Bình Dương nhằm tôn vinh những thành tựu và sáng tạo tốt nhất trong lĩnh vực quản trị rủi ro.

Hàng năm, Asia Risk sẽ lựa chọn ứng viên nổi bật và thu thập ý kiến khách hàng của các định chế tài chính uy tín hàng đầu tại nhiều quốc gia khác nhau để tìm ra tổ chức tín dụng có thành tích, năng lực nổi trội, toàn diện nhất cho hạng mục giải thưởng “Ngân hàng xuất sắc của năm - House of The Year”.

Với kinh nghiệm tổ chức trao thưởng 22 năm liên tục, chất lượng, uy tín và danh tiếng của Asia Risk được cộng đồng tài chính quốc tế đánh giá cao, hưởng ứng, trong đó có những định chế tài chính quy mô toàn cầu như: Standard Chartered, HSBC, CitiBank, JP Morgan... cùng các ngân hàng thương mại hàng đầu cấp khu vực như ICBC, UOB, CIMB…

Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024

Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.

Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024

Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.

Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024

Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024

Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng

Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards. 

Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024

Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024

Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.

Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024

Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận diện thương hiệu - 11:40 25/08/2024