Xây dựng thương hiệu cho vùng chè xanh cổ thụ Hồng Lộc

06:58 17/09/2020

Dự án phát triển nhãn hiệu tập thể “Chè Hồng Lộc” được triển khai, mang lại cơ hội mới trong việc nâng cao giá trị kinh tế cho đặc sản Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Khác với các vựa chè trong tỉnh, chè xanh Hồng Lộc cao đến quá đầu người, chè cũng không thu hoạch búp mà thu hoạch nguyên cả cành. Đây phần lớn là cây chè cổ thụ có tuổi thọ ít thì vài chục năm, nhiều lên đến nửa thế kỷ.

Theo người dân, chè khi nấu lên có hương thơm dịu nhẹ, vị đậm đà, chát ngọt đặc trưng khiến nhiều người nhớ đến.

Giai đoạn trước (1980 - 2000), cuộc sống người dân Hồng Lộc phần lớn phụ thuộc vào chè. Càng về sau, giá trị của cây chè càng thấp, diện tích chè vì thế cũng thu hẹp, nhưng người dân vẫn bám nghề trồng để vừa giữ lại “đặc sản” của địa phương vừa kiếm thêm thu nhập phụ; bởi cây chè “dễ tính”, ngày nào chè cũng cho thu hoạch mà không cần bỏ nhiều công chăm sóc.

Chè xanh Hồng Lộc.Chè xanh Hồng Lộc.

Chè ở Hồng Lộc là chè cổ thụ vì vậy không phải thường xuyên trồng mới. Đồi chè ở cách xa khu dân cư nên việc tưới tiêu ngày nắng hạn cũng không thể thực hiện.

Dù vậy, chè Hồng Lộc vẫn phát triển xanh tốt, chỉ có một số rất ít cây chết thì đến tháng 9 âm lịch hằng năm người dân sẽ dắm trồng cây mới từ việc ươm hạt chè.

Chè xanh hiện đang được hơn 1.500 hộ dân ở cả 7 thôn của xã Hồng Lộc  trồng với tổng diện tích 57 ha. Trong đó có 5 thôn tập trung trồng với diện tích lớn gồm: Quan Nam, Thượng Phú, Trường An, Đông Thịnh, Trung Sơn.

Hiện nay, mỗi ha chè cho thu hoạch 20 tấn/năm, đạt thu thập 70 triệu đồng.

Chè sau khi thu hoạch được người dân chở ra bán ở ngay chân đồi cho thương lái hoặc thương lái đến tận vườn cắt mua; sản phẩm còn được gửi làm quà ra ngoài tỉnh.

Được biết, ngày 19/6/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1913/QĐ-UBND phê duyệt dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chè Hồng Lộc” dùng cho các sản phẩm từ cây chè của xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh”. Dự án kết thúc vào cuối năm 2021.

Hiện nay, các bước triển khai dự án đang được thực hiện; địa phương đã thống nhất được đơn vị đại diện đăng ký thương hiệu sản phẩm; xác định danh mục sản phẩm; xác định khu vực sản xuất và xây dựng bản đồ địa lí; lựa chọn logo cho sản phẩm...

Dự kiến đến đầu năm 2021, nhãn hiệu tập thể “Chè Hồng Lộc” sẽ được cấp văn bằng bảo hộ, là tiền đề quan trọng để xây dựng sản phẩm OCOP, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao đời sống người dân vùng sản xuất.

MINH HÀ

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024