Xe máy: Hết thời lãi khủng, có bão hòa?

10:13 07/09/2019

Thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng thời gian qua vào khoảng 750.000 xe, giảm 4,39% so cùng kỳ 2018. Quý II, trung bình doanh số bán ra khoảng 250.000 xe/tháng. Quý II/2019, trung bình doanh số bán ra khoảng 250.000 xe/tháng, tại thị trường Việt Nam.

Đã hết thời lãi khủng?

Trước đó, kết thúc quý I/2019 (tính từ tháng 1 - 3/2019), doanh số bán xe cũng sụt giảm, đạt 753.934 xe máy các loại, giảm 6,13% so cùng kỳ 2018. Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh số bán xe máy của 5 DN lớn đạt 1,5 triệu, thấp hơn con số 1.586.500 của cùng kỳ năm ngoái.

Honda Việt Nam - DN chiếm 74% thị phần xe máy tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, không có tăng trưởng. Yamaha có thị phần lớn thứ hai, sụt giảm liên tiếp từ quý IV/2018 - II/2019; các hãng còn lại, doanh số không lớn. Thị trường xe máy tăng trưởng âm khoảng 5% trong nửa đầu 2019.

Tuy doanh số giảm, nhưng tình trạng bán chênh giá các loại xe máy vẫn diễn ra trong suốt thời gian qua, nhất là xe tay ga của Honda như mẫu Honda SH, giá từ 84 - 100,5 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản 125 ABS hay 150 ABS. Các mẫu xe như Vision, Lead, Air Blade... cũng bị một số đại lý bán cao hơn 1 - 2 triệu đồng so với giá đề xuất.

Dòng xe tay ga hiện chiếm 45% thị trườngDòng xe tay ga hiện chiếm 45% thị trường

Lý giải về việc một số mẫu xe “ăn khách”, đại lý tăng giá bán cao hơn so với giá niêm yết của nhà sản xuất, ông Toshio Kuwahara, TGĐ Honda Việt Nam cho rằng:

“Nhiều nước cũng có hiện tượng như ở Việt Nam, khi xe máy bán ra thị trường có giá cao hơn giá đề xuất. Trên thực tế, các mẫu xe máy tay ga nói chung, không chỉ riêng xe của Honda, NTD mua với giá cao hơn giá của nhà sản xuất đề xuất với các cửa hàng ủy nhiệm.

Việt Nam có Luật Cạnh tranh và theo quy định của luật này, các hãng sản xuất như chúng tôi không có quyền được ấn định mức giá cho nhà phân phối, các công ty thương mại và các công ty bán hàng. Honda Việt Nam và các đại lý cũng như các cửa hàng xe máy được Honda ủy nhiệm (Head) là các pháp nhân độc lập, các đối tác của nhau. Do đó, mối quan hệ giữa Honda và các Head chỉ dừng lại ở ngưỡng đối tác.

Chính vì vậy, Honda Việt Nam chỉ có thể đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất. Qua đó, chúng tôi có đề nghị với các đại lý, các Head ủy nhiệm không bán với giá cao hơn với mức giá chúng tôi đề xuất, nhưng chúng tôi không có quyền bắt buộc hay đưa ra mệnh lệnh đối với các Head này”.

Bão hòa nhưng... tiềm năng

Nguyên nhân sụt giảm doanh số, có thể xuất phát từ tâm lý đắn đo của NTD trước các thông tin về đề xuất cấm xe máy tại 2 thành phố lớn (Hà Nội và TP. HCM).

Ngoài ra, doanh số giảm một phần do có sự tham gia thị trường của nhiều đơn vị không phải là thành viên của VAMM đang sản xuất, lắp ráp và phân phối xe tại thị trường Việt Nam.

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, Gianluca Fiume cho rằng, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.

Dòng xe tay ga hiện chiếm hơn 45% thị phần. Dự báo, những mẫu xe ga sẽ vươn lên thay thế, chiếm phần lớn thị phần chung là hoàn toàn khả thi. Bởi thu nhập bình quân đầu người tăng lên, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm xe máy mới, dù có chủ trương hạn chế loại phương tiện này tại các đô thị lớn. Hơn nữa, xe tay ga dễ điều khiển, tính tiện dụng cao, công nghệ hiện đại, sản phẩm đa dạng ở nhiều tầm giá khác nhau nên ngày càng được ưa chuộng.

Cùng với đó là các yếu tố hỗ trợ như chính sách kích cầu mua sắm của nhà sản xuất, cho vay mua xe, mua xe trả góp của ngân hàng... NTD có thể sở hữu những chiếc xe có tầm giá cao hơn. Hơn nữa, đặc thù đô thị Việt Nam có nhiều ngõ, ngách sâu, công trình giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được một phần nên xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân bởi tính linh hoạt.

Đây sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh, mở ra xu hướng phát triển mới cho các hãng xe trong bối cảnh thị trường đang bão hòa. Tuy thị trường không tăng, nhưng DN vẫn có thể tăng trưởng về mặt quy mô khi mảng xe số đang ngày càng giảm, bỏ lại khoảng trống lớn như một cơ hội mới cho phân khúc xe ga. Vì vậy, thị trường xe máy Việt Nam, dù bão hòa nhưng vẫn nhiều tiềm năng.

T.N

  • Cùng chuyên mục

Suzuki XL6: "Át chủ bài" MPV 6 chỗ giá hấp dẫn từ Ấn Độ, sẵn sàng chinh phục thị trường Việt

Một trong những mẫu MPV mới nổi đang "gây sốt" tại Ấn Độ chính là Suzuki XL6 – phiên bản nâng cấp từ Ertiga với thiết kế hiện đại, hệ thống an toàn vượt trội và mức giá cạnh tranh.

Thương hiệu Xe - 05:17 03/10/2025

Ôtô ngập nước, cần làm gì để được bảo hiểm chi trả

Ảnh hưởng của cơn bão Bualoi khiến nhiều tuyến phố Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc biến thành sông, hàng loạt phương tiện phải ngâm trong nước. Chi phí sửa chữa sau ngập thường lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt với xe bị thủy kích, hỏng động cơ. Phải xử lý xe bị ngập nước như thế nào để hãng bảo hiểm chấp thuận chi trả...

Thương hiệu Xe - 06:00 02/10/2025

Toyota chuyển hướng xanh: Hybrid thích ứng thị trường xe điện Việt

Toyota Việt Nam (TMV) đã tung ra một "nước cờ" chiến lược đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe hybrid ngay tại chỗ. Bước đi này không chỉ giúp hãng xe Nhật Bản thích ứng với xu hướng xanh hóa toàn cầu mà còn khéo léo vượt qua thách thức hạ tầng trạm sạc còn hạn chế trong nước, khẳng định vị thế giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như VinFast.

Thương hiệu Xe - 05:40 01/10/2025

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025