Yên Bái: Nâng cao uy tín sản phẩm thịt hun khói Mường Lò

16:09 02/02/2021

Hiện, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đang tiến hành các thủ tục đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp trước thời hạn văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò".

Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn đã tích cực xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu các đặc sản của địa phương được Nhà nước bảo hộ như chỉ dẫn địa lý gạo Mường Lò, nhãn hiệu tập thể cam Văn Chấn, chè Shan tuyết Suối Giàng, nếp Tú Lệ. Nhờ đó, chất lượng, giá thành các sản phẩm này được nâng cao, chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân trong vùng.

Thịt hun khói Mường Lò được tẩm ướp nhiều gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.Thịt hun khói Mường Lò được tẩm ướp nhiều gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu các đặc sản, UBND thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn đề xuất với tỉnh cho triển khai Dự án khoa học "Xây dựng nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò” cho các sản phẩm thịt hun khói của vùng Mường Lò, tỉnh Yên Bái”, đề nghị Nhà nước bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 4 sản phẩm thịt trâu, thịt bò, thịt lợn, lạp sườn hun khói của vùng Mường Lò.
Vùng bảo hộ gồm 7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ; 10 xã, thị trấn của huyện Văn Chấn: Thanh Lương, Thạch Lương, Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Phù Nham, Sơn A, Nghĩa Sơn, Sơn Thịnh, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thị trấn Nông trường Liên Sơn. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11/2018. 
Thịt trâu, thịt lợn, lạp sườn, thịt bò hun khói Mường Lò từ lâu đã nổi tiếng thơm, ngon. Được làm từ những thớ thịt trâu, thịt lợn tươi, săn chắc, ướp các gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc như mắc khén, hạt dổi và các gia vị khác, cộng thêm kỹ thuật lựa chọn thịt, chế biến, ướp, sấy của đồng bào Thái Mường Lò đã tạo nên những sản phẩm thịt trâu, thịt lợn, lạp sườn, thịt bò hun khói Mường Lò với hương vị đặc trưng của vùng Mường Lò - Tây Bắc. Vùng Mường Lò cung cấp ra thị trường khoảng 200 tấn mỗi năm các sản phẩm này. 
Nhưng hiện nay các cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng này nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không đồng đều, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng, uy tín, danh tiếng của thịt hun khói Mường Lò. Yêu cầu, đòi hỏi khách quan là cần xây dựng thương hiệu, quy trình sản xuất chung thịt hun khói Mường Lò cho sản phẩm thịt trâu, thịt lợn, thịt bò, lạp sườn hun khói, đề nghị Nhà nước bảo hộ thương hiệu bằng hình thức nhãn hiệu tập thể. Nhu cầu sử dụng thịt hun khói có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tăng mạnh chính là cơ hội để phát triển chuỗi giá trị thịt hun khói của vùng Mường Lò. 
Tuy nhiên, do chưa có thương hiệu nên các sản phẩm thịt hun khói Mường Lò hiện đang gặp nhiều vấn đề trong tiêu thụ. Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể "Mường Lò” là điều kiện vô cùng quan trọng để sản phẩm thịt hun khói Mường Lò nâng cao vị thế cạnh tranh, uy tín, chất lượng, danh tiếng trên thị trường; đồng thời, quảng bá, giới thiệu về hình ảnh quê hương, con người, ẩm thực, nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào Thái Mường Lò, là động lực thúc đẩy phát triển ngành du lịch của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.
Triển khai Dự án, UBND thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn đã ký văn bản thỏa thuận cùng thực hiện, sử dụng kết quả và ủy quyền cho UBND thị xã Nghĩa Lộ thực hiện Dự án. Thời gian qua, Văn phòng cấp ủy và chính quyền thị xã, chủ nhiệm và thành viên Dự án đã tích cực triển khai các nội dung Dự án được tỉnh phê duyệt như: điều tra khảo sát vùng bảo hộ, xây dựng bản đồ bảo hộ, phân tích chất lượng thịt hun khói, xây dựng hồ sơ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, xây dựng bộ máy quản lý nhãn hiệu. 
Đơn vị thực hiện Dự án đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến xác định tổ chức đăng ký, quản lý nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò. Hội thảo và UBND thị xã đã thống nhất trình tỉnh lựa chọn Hội Sản xuất và Kinh doanh gạo Mường Lò tỉnh Yên Bái là đơn vị tổ chức đăng ký, quản lý, gia hạn nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò”. 
Tháng 1/2019, Hội nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò”. Đến tháng 3/2019, Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn hợp lệ và đăng trên công báo Sở hữu công nghiệp.
Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Chúng tôi đang tích cực triển khai tiếp các công đoạn như: xây dựng website, tờ rơi quảng bá, giới thiệu thịt hun khói Mường Lò; thiết kế bao bì, đăng ký mã vạch, mã số, mã QR cho sản phẩm thịt hun khói; tập huấn về sở hữu trí tuệ, sử dụng, khai thác, quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể thịt hun khói Mường Lò cho cán bộ và nhân dân vùng Mường Lò”. 
Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh cũng cho hay, để quảng bá, giới thiệu sản phẩm thịt hun khói Mường Lò, thị xã dự kiến công bố nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò” trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò diễn ra tại Nghĩa Lộ vào tháng 9/2019. Hiện, thị xã đang tiến hành các thủ tục đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp trước thời hạn văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể "Thịt hun khói Mường Lò”.
Khi được cấp nhãn hiệu tập thể, sản phẩm thịt hun khói Mường Lò sẽ góp thêm danh sách những sản phẩm có tiếng của vùng Mường Lò, góp phần tạo công ăn, việc làm cho nhân dân trong vùng, đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. 

TH

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024