Hoảng hồn gà ủ muối hoa tiêu siêu rẻ bán tràn lan trên mạng

Trong suốt những ngày qua, món gà ủ muối hoa tiêu đã trở thành cơn sốt được nhiều tìm mua và chúng được rao bán tràn lan khắp nơi trên thị trường nước ta. Hơn nữa, chúng còn được người bán quảng cáo là gà thả vườn. Điều đáng nói ở đây là gà ủ muối hoa tiêu có giá rẻ bất ngờ chỉ từ 150.000 – 200.000 đồng/con mà thôi.

Theo Khảo sát trên chợ online cho thấy, gà ủ muối hoa tiêu được rao bán rầm rộ và ngày càng giảm giá mạnh. Trước đó, mỗi con gà khoảng 1,4 kg có giá 180.000 đồng, sau đó giảm tiếp xuống 140.000 đồng. Hiện nay, nhiều đầu mối bán giá chỉ 95.000 đồng một con 1,4 kg, tức chỉ khoảng 70.000 đồng một kg. Loại gà ủ muối hoa tiêu này có da vàng ươm, thịt bên trong màu hồng bắt mắt. Tuy nhiên, loại gà này không có đầu, không có chân và được hút chân không khi giao cho khách.

Theo chị Vân, một người chuyên cung cấp loại gà này cho biết, hiện nay, giá một con gà ủ muối hoa tiêu siêu rẻ, chỉ còn 95.000 đồng. Nếu mua với số lượng nhiều thì con rẻ nữa chỉ khoảng 75.000 – 80.000 đồng.

Trong vai một người mua hàng, chúng tôi đã tìm đến một số đầu mối cung cấp cho các cửa hàng ở khu vực Hà Nội. Một chủ cửa hàng ở khu vực Hà Đông (Hà Nội) mời chào: “Gà nhà chị là gà ta thả vườn nên chất lượng thì cực kì yên tâm. Khi em ăn gà có da giòn sần sật, vị đậm đà và ngon miệng hơn món gà truyền thống. Nếu em lấy số lượng nhiều thì chị sẽ để giá hữu nghị cho”.

Khi thắc mắc vì sao những con gà ủ muối hoa tiêu có giá rẻ bất ngờ thế này lại đều không có đầu, không có chân thì chủ cửa hàng cung cấp gà này cho biết, đầu được chặt bỏ đi để chế biến thức ăn cho gia súc gia cầm, còn chân chặt ra bán riêng.

Gà ủ muối không đầu giá chỉ 95.000 đồng một con. Ảnh: Thẩm Cương.Gà ủ muối không đầu giá chỉ 95.000 đồng một con

Chị Vũ Minh, một người tiêu dùng ở Cầu Giấy cho biết, vừa đặt mua 1 con gà ủ muối hoa tiêu trên địa chỉ online với giá 50 nghìn/khay tương ứng với 1/2 con gà trọng lượng 600 gram. Sau khi thưởng thức món ăn, chị Minh nhận xét, do gà đã được chế biến và có gia vị nên không cảm nhận được mùi vị của thịt gà nữa.

“Hiện nay, giá gà lông ta bán trên thị trường đã dao động hơn 100k/kg. Trong khi đó, gà chế biến sẵn ủ muối hoa tiêu lại có giá rẻ hơn, nhưng người bán vẫn quảng cáo là thịt gà rừng, gà đồi, ga ta chất lượng”, chị Minh tỏ ra thắc mắc.

Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra phần lớn gà ủ muối hoa tiêu rao bán trên chợ mạng với giá rẻ đều không có dán nhãn bên ngoài, thiếu đi phần chân và cổ. Khi được hỏi nhiều người bán chia sẻ, đó là do gia đình tự làm nên không dán nhãn cho thực phẩm và chân cổ gà đã sơ chế để làm thức ăn cho gia súc.

Trong khi dân buôn online cho rằng gà ủ muối hoa tiêu không đầu này là hàng trong nước được nuôi thả vườn thì chị Lan, một tiểu thương chuyên bán gà ở chợ La Cả (Hà Đông, Hà Nội) khẳng định giá không thể rẻ như vậy được.

Bởi theo chị, gà thả vườn một con 1,4 kg đã có giá 130.000 đồng, còn gà ta cũng lên 150.000-180.000 đồng (tức gần 130.000 đồng một kg). Sau khi ướp đầy đủ gia vị và chế biến, giá mỗi con gà thả vườn ủ muối hoa tiêu là 150.000-160.000 đồng, còn gà ta lên tới 200.000 đồng. Một số nơi còn bán gà ta ủ muối hoa tiêu 300.000 đồng một con.

Gà ủ muối hoa tiêu giá bán trên sàn thương mại điện tử chỉ 34k/nửa con. Ảnh chụp màn hình.Gà ủ muối hoa tiêu giá bán trên sàn thương mại điện tử chỉ 34k/nửa con. Ảnh chụp màn hình.

Theo bà Hoàng Thị Thảo, Giám đốc Công ty CP Thanh Thanh Food Việt Nam – đơn vị chuyên cung cấp gà ủ muối hoa tiêu đạt tiêu chuẩn HACCP, gà ta thường chia làm 2 loại, trong đó loại nuôi công nghiệp khoảng 3 – 4 tháng, hiện có giá 70.000 đồng/kg; còn gà ta thả vườn trên 6 tháng hiện có giá buôn là trên 100.000 đồng/kg. Đây là giá gà lông, không phải gà đã thịt sẵn. Thông thường, 1kg gà lông sau khi giết thịt, bỏ nội tạng, trọng lượng chỉ còn lại khoảng hơn 7 lạng.

Theo đó, nếu một con gà ủ muối hoa tiêu có trọng lượng từ 1,2- 1,3kg đã cắt bỏ đầu, bỏ chân thì gà sống phải đạt trọng lượng xấp xỉ 2kg/con. Với mức giá gà nguyên liệu, cộng thêm công thức chế biến cầu kỳ thì mỗi còn gà ủ muối hoa tiêu phải bán trên 200.000 đồng/kg, người bán mới có lãi.

Bà Thảo cũng cho biết, loại gà ủ muối hoa tiêu giá rẻ hiện nay trên thị trường rất có thể được làm từ gà thải loại nhập khẩu, bởi loại gà này không có đầu và chân. Loại gà này trong quá trình nuôi thường được tiêm rất nhiều vaccine và thuốc kháng sinh. Thông thường, ở các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc… chỉ dùng loại gà này làm thức ăn chăn nuôi. Nếu chế biến làm món ăn phục vụ người tiêu dùng, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người là rất cao. Do đó, trước khi muốn thưởng thức món ăn này, người tiêu dùng cần cẩn trọng.

Hiện trên nhiều website buôn bán thực phẩm sỉ, giá gà dai đông lạnh nhập khẩu về Việt Nam khá rẻ. Cụ thể, tại một trang web buôn bán thực phẩm ở quận 12 (TP HCM) cho biết, gà dai Hàn Quốc có giá chỉ 36.000 đồng một kg. Theo đó, giá nhập khẩu gà dai không đầu Hàn Quốc vào Việt Nam cũng chỉ dao động 20.000 -30.000 đồng một kg.

Thiên Trường

Cùng chuyên mục