Italy, Hà Lan, Anh, Séc phát hiện những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Italy, Hà Lan, Séc và Anh đều có liên quan đến các hành khách nhập cảnh vào các nước này từ các nước châu Phi.

Ngày 27/11, Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nước này.

ISS cho biết biến thể Omicron được phát hiện trong mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 của một bệnh nhân nhập cảnh vào Italy từ Mozambique.

Người này cùng người thân đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Cùng ngày 27/11, giới chức y tế Hà Lan cho biết đã phát hiện “một số” trường hợp nghi nhiễm biến thể Omicron trong số hành khách nhập cảnh từ Nam Phi.

Tại Séc, người phát ngôn của bệnh viện khu vực Liberec Vaclav Ricar hôm qua cho biết, các phân tích và chuẩn đoán ban đầu từ một phụ nữ bị dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về Séc từ Namibia qua Nam Phi và Dubai cho thấy ca nhiễm có 90% là thuộc biến thể Omicron. Hiện trường hợp này đang chờ xác nhận chính thức từ Phòng thí nghiệm tham chiếu quốc gia của Séc.

Ca nhiễm là một phụ nữ 60 tuổi đã đi du lịch cùng một nhóm người từ các vùng khác nhau của Séc. Sau khi trở về từ Namibia, người này đã được cách ly và có kết quả xét nghiệm dương tính với với SARS-CoV-2 dù trước đó đã được tiêm vaccine đầy đủ.

Tại London, sau quá trình giải mã gene, ngày 27/11, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác nhận hai trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên tại Anh với biến thể B.1.1.529, còn được gọi là Omicron.

Hai trường hợp bị nhiễm này, một ở Chelmsford và trường hợp còn lại ở Nottingham, đã hoặc có liên quan đến việc di chuyển đến khu vực miền nam châu Phi.

Séc phát hiện trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể OmicronSéc phát hiện trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron

Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết nhờ khả năng giải mã gene tốt mà Anh đã xác định được 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Vương quốc Anh.

Trong khi đó, Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Chris Whitty, cho biết Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin về biến thể Omicron để có thể hiểu rõ về khả năng lây nhiễm cao hơn hay kháng vaccine của biến thể này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó đã thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh phải xét nghiệm và cách ly cho đến khi có kết quả âm tính với COVID-19.

Ngày 27/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng Bộ Ngoại giao nước này khuyến cáo người dân không đến 8 nước khu vực miền Nam châu Phi sau khi Nhà Trắng công bố những biện pháp hạn chế đi lại mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

CDC điều chỉnh khuyến cáo đi lại lên “Mức 4: Rất cao” đối với Nam Phi, Zimbabwe, Namibia, Mozambique, Malawi, Lesotho, Eswatini và Botswana trong khi Bộ Ngoại giao công bố khuyến cáo “Không đến” đối với nhóm nước này.

 Thành Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục