Quảng Ngãi: Sản phẩm OCOP huyện Mộ Đức mang đậm bản sắc quê hương

Là địa phương có những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP ("Mỗi xã một sản phẩm"), huyện Mộ Đức mang (Quảng Ngãi) đậm bản sắc quê hương như nước mắm, gạo, bánh tráng, mạch nha, bánh mè, nấm...

Đó là những sản phẩm truyền thống của người dân đã có thị trường tiêu thụ, nhưng vẫn chưa tạo được “dấu ấn” riêng.

Thông qua chương trình OCOP, các sản phẩm được hỗ trợ hoàn thiện thủ tục, nhãn hiệu, bao bì... bắt mắt, phù hợp hơn, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 

Huyện Mộ Đức là một trong những địa phương có sản phẩm đạt chuẩn Chương trình OCOP cấp tỉnh đầu tiênHuyện Mộ Đức là một trong những địa phương có sản phẩm đạt chuẩn Chương trình OCOP cấp tỉnh đầu tiên. Đến nay, toàn huyện có 19 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao, 18 sản phẩm đạt 3 sao.

Được biết, Để đạt chuẩn OCOP, bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, việc xác lập và hoàn thiện hồ sơ đăng ký chương trình OCOP là điều rất quan trọng. Đây là khâu khó, đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian, công sức.

Mặc dù vậy, những chủ thể ở huyện Mộ Đức có sản phẩm đạt chuẩn OCOP đều tự thực hiện hồ sơ này với sự hỗ trợ của các phòng, ban của huyện, mà không cần thông qua đơn vị tư vấn.

Lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức cho biết, cách đây 3 năm, OCOP là chương trình mới, chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai. Ban đầu, nhiều người dân chưa hiểu về chương trình nên còn e ngại.

Xác định đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo dấu ấn cũng như sức bật cho sản phẩm nông nghiệp, huyện Mộ Đức đã lồng ghép OCOP vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với sự quyết tâm cao, huyện Mộ Đức đã có kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP; tổ chức các lớp tập huấn giúp người dân hiểu về ý nghĩa, lợi ích, cũng như tầm quan trọng của Chương trình OCOP.

Đồng thời, học hỏi, tham khảo kinh nghiệm từ các địa phương đã có sản phẩm OCOP như Quảng Ninh, Quảng Nam... để hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình.

Chương trình OCOP được xem là một trong những nội dung quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân. Do đó, huyện Mộ Đức xem thực hiện OCOP là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, lâu dài.

Năm 2022, huyện phấn đấu có từ 7 - 10 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, 1 - 2 sản phẩm nâng hạng sao...

Hương Thủy

Bài liên quan

Cùng chuyên mục