Thu hút đầu tư: “Lực hấp dẫn” Bình Định

Ngoài yếu tố “thiên thời, địa lợi”, Bình Định chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối thông suốt giữa các vùng, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Những yếu tố mang tính đột phá nói trên, đã hấp dẫn các nhà đầu tư trong vàngoài nước đến với Bình Định.

Điểm đến Bình Định

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, năm 2021 và đầu năm 2022, dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tha thiết đến với Bình Định. Bằng chứng rõ ràng nhất là các vị lãnh đạo Tập đoàn Kurz của Đức đã liên tục đến Bình Định trong suốt 2 năm 2020 và 2021 để tìm hiểu và cuối cùng quyết định đầu tư 40 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

Nói về lý do chọn Bình Định, ông Andreas Hirschfelder, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kurz, chia sẻ: Tập đoàn Kurz đã khảo sát 20 khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) tại 10 tỉnh, thành ở Việt Nam và nhận thấy Bình Định hội tụ các yếu tố thuận lợi cho dự án như môi trường đầu tư, hạ tầng giao thông, khả năng cung ứng nguồn nhân lực công nghệ cao và đặc biệt là lãnh đạo tỉnh rất thiện chí, chân thành. Hiện Tập đoàn đang chuẩn bị khởi công nhà máy với công suất thiết kế 15 triệu m2/năm, dự kiến đến quý II/2023 chính thức đi vào hoạt động. Trong tương lai, Tập đoàn có thể nâng vốn đầu tư thực hiện dự án lên 100 triệu USD.

Bờ biển dài và đẹp, hạ tầng giao thông được tỉnh đầu tư kết nối lan tỏa hướng biển đã tạo sức hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn Hưng Thịnh. Hiện Tập đoàn này đang dành nhiều tâm huyết phát triển quần thể du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí đẳng cấp quốc tế lên đến 1.000 ha tại bán đảo Hải Giang (TP Quy Nhơn), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 47.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).

Trong đó, đã đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng vào nhiều hạng mục ưu tiên của dự án khu du lịch khách sạn, resort với các loại hình giải trí cao cấp. “Đầu tư tại Bình Định, điều chúng tôi ấn tượng là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành tạo điều kiện rất tốt cho DN về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng... để dự án được triển khai sớm nhất. Đây là điểm cộng của Bình Định và là yếu tố quan trọng để Tập đoàn quyết tâm thực hiện siêu dự án”, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, cho biết.

Theo Sở KH&ĐT, năm 2021, tỉnh Bình Định thu hút 93 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 104.340 tỷ đồng và 4 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký 80,3 triệu USD; có 8 dự án điều chỉnh tăng vốn thêm 32,23 triệu USD.

Quý I/2022, tỉnh tiếp tục thu hút thêm 16 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 1.428 tỷ đồng và có 2 dự án điều chỉnh tăng gần 1.561 tỷ đồng so với vốn đăng ký ban đầu. Ngoài ra, có nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn PNE (Đức), Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, Tập đoàn Tân Á Đại Thành... đãđến Bình Định tìm hiểu môi trường đầu tư và xúc tiến lập dự án đầu tư.

Đa dạng hình thức thu hút đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết, năm 2022 và những năm tiếp theo, tỉnh Bình Định quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, chất lượng tốt nhằm thu hút thêm nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư; huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thịhóa.

Tỉnh cũng ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ tối đa cho các DN đầu tư vào KKT, KCN trên địa bàn tỉnh và yêu cầu Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vừa cónhiệm vụ xúc tiến các dự án mới, vừa hỗ trợ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng triển khai, đi vào hoạt động, tạo hình ảnh tốt đối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để kết nối thị trường, xúc tiến đầu tư.

Công tác quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư đã và đang được các sở, ngành, địa phương triển khai. Theo ông Nguyễn Thành Hải - Giám đốc Sở KH&ĐT, Tổ trưởng Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh - trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng của các đối tác đầu tư, Sở KH&ĐT cùng các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư tại các nền kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Israel, Australia, New Zealand… hoặc gửi tài liệu quảng bá đối với các đợt xúc tiến đầu tư do các bộ, ngành Trung ương tổchức nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với Bình Định.

Cùng với sự nỗ lực của tỉnh, nhiều DN cũng đồng hành, hỗ trợ tỉnh thu hút đầu tư. Đáng chú ý là Tập đoàn Hưng Thịnh phối hợp với Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG), Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel), Trường Quốc tế Pegasus thực hiện chiến lược “Du lịch Quy Nhơn - Tầm nhìn châu Á”. Công ty CP Becamex Bình Định hoàn thành 5 bộ ấn phẩm vềdự án KCN Becamex VSIP Bình Định bằng 5 thứ tiếng (Anh, Nhật, Hàn, Hoa, Việt), cung cấp đầy đủ các thông tin về KCN cho khách hàng.

Công ty lên kế hoạch chủ động phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tối thiểu 8 sự kiện xúc tiến đầu tư các thị trường chính như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; tham gia tối thiểu 10 hội thảo về xúc tiến đầu tư và môi trường đầu tư tại các thị trường. Công ty cũng sẽ làm việc, hợp tác mở rộng tìm kiếm khách hàng mới thông qua các đối tác thương mại, hiệp hội DN, công ty tư vấn trong và ngoài nước, phấn đấu làm việc với 20 - 30 nhà đầu tư mới, bàn giao từ30 - 40 ha đất cho các DN đến đầu tư tại KCN.

Ngoài ra, qua các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, nhiều tập đoàn đến từĐức, Nhật Bản, Hàn Quốc.. cũng cam kết tiếp tục làm cầu nối, kêu gọi, thu hút các DN đến Bình Định tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Th. Hương (Nguồn: (https://baobinhdinh.vn/)

 

 

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục