Tìm cách đưa nông sản, thực phẩm Việt tiếp cận thị trường tiềm năng Algeria

09:30 16/04/2022

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria vào ngày 19/4 tới sẽ là diễn đàn để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham vấn, thảo luận những vấn đề cụ thể với các chuyên gia, báo cáo viên của chương trình để tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận và phát triển thị trường Algeria.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp tổ chức trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, các chuyên gia, báo cáo viên của chương trình sẽ hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Algeria đối với một số sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... Qua đó giúp doanh nghiệp và nhà sản xuất áp dụng và tuân thủ, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm… sang thị trường Algeria.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng, phiên tư vấn sẽ là diễn đàn để các doanh nghiệp Việt Nam tham vấn, thảo luận những vấn đề cụ thể của doanh nghiệp với các chuyên gia, báo cáo viên của chương trình để tìm ra những biện pháp tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận và phát triển thị trường Algeria của doanh nghiệp.

Thương mại song phương Việt Nam và Algeria vẫn còn ở mức khiêm tốn.Thương mại song phương Việt Nam và Algeria vẫn còn ở mức khiêm tốn

Là một quốc gia có diện tích lớn nhất Châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi, Algeria là nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD, tương đương 15 tháng nhập khẩu. Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người năm 2020 là 3.310 USD với sức mua khá lớn.

Ông Hoàng Đức Nhuận- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria cho biết, những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu song đây vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt... - những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.

Mặc dù là thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước Châu Phi, nhưng thương mại song phương giữa Việt Nam và Algeria vẫn còn khiêm tốn.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 300 triệu USD năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 281 triệu USD. Do tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là cà phê nhân xanh (56.545 tấn, kim ngạch 99,68 triệu USD), gạo, hạt điều nhân, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, hạt tiêu, quế, cá tra filet, đồ gỗ…

3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 30,6 triệu USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.

Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100 nghìn tấn gạo, chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người Châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.

Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria là phiên thứ 7 trong chuỗi 30 phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức trong năm 2022.

Thu An

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

Ngành nông nghiệp vực dậy sản xuất sau thiên tai

Lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật cùng với lĩnh vực thủy sản đã triển khai các hoạt động khôi phục sản xuất trên cả nước sau thời gian dài bão, lũ vừa qua.

Tin tức - 14:00 05/12/2025

Hơn 200 gian hàng tham gia Triển lãm – Diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ

Ngày 4/12, Triển lãm – Diễn đàn về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và Hội nghị kết nối cung cầu chuỗi cung ứng 2025 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm WTC EXPO (phường Bình Dương, TPHCM).

Tin tức - 08:18 05/12/2025

Thông xe cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây

Sau nhiều giờ mưa lớn gây ngập sâu và sạt lở ta luy, giao thông trên các tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã được khôi phục hoàn toàn; phương tiện hiện lưu thông bình thường theo hai chiều, không còn tình trạng ùn ứ.

Tin tức - 07:55 05/12/2025

Tổng duyệt Chương trình khai mạc Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025

Tại Quảng trường Trung tâm phường Chũ, Ban Tổ chức Lễ hội vừa tiến hành tổng duyệt Chương trình khai mạc Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025. Dự tổng duyệt có các đồng chí: Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí thành viên Ban Tổ chức và Tổ giúp việc; lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Chũ.

Tin tức - 06:22 05/12/2025

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.

Tin tức - 06:00 05/12/2025

Công an Hà Nội cảnh báo tình trạng rao bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội trên mạng

Tại hội nghị đối thoại với người dân diễn ra ngày 3/12, Công an TP Hà Nội cảnh báo tình trạng nhiều trang mạng xã hội rao bán “suất ngoại giao”, “suất nội bộ” mua nhà ở xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin tức - 13:20 04/12/2025

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với hàng thủ công mỹ nghệ

Dù sản xuất nhiều nhưng sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt vẫn chưa được khẳng định, bởi việc sản xuất còn nhỏ lẻ, mẫu mã trùng lặp, vấn đề bao bì, câu chuyện sản phẩm vẫn chưa được đầu tư…Chính vì vậy, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế không chỉ là lựa chọn, mà đã trở thành xu hướng tất yếu.

Tin tức - 08:30 04/12/2025

Hội chợ Công thương phía Bắc 2025: Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Ninh Bình

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc – Ninh Bình năm 2025 chính thức khai mạc tối 3/12 với quy mô 250 gian hàng, kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh một Ninh Bình năng động, thân thiện trong phát triển công nghiệp – thương mại.

Tin tức - 07:30 04/12/2025

Đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP Hồ Chí Minh

Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.

Tin tức - 06:00 04/12/2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn 2025

Sở Công Thương Hà Nội tối 3-12 đã khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025 với quy mô hơn 130 gian hàng, quy tụ đặc sản vùng miền và nông sản đạt chuẩn từ 15 tỉnh, thành trên cả nước.

Tin tức - 22:25 03/12/2025