Trái cây ùn ứ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp khẩn
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã tổ chức họp khẩn trực tuyến về thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản, tại các tỉnh, thành phố Nam Bộ vào ngày 8-5. Ông đề nghị, cán bộ "truyền chính sách như tiếp thị bán hàng"...
Đóng gói thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An (Ảnh: QUANG ĐỊNH)
Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Vĩnh Long, ông Văn Hữu Vệ, cho hay hiện nay, tiêu thụ mít khó khăn, khoai lang không tiêu thụ được...
Nhiều loại trái cây đang gặp khó
Tiền Giang có sản lượng trái cây hiện là 992.000 tấn, đạt khoảng 60% sản lượng cả nước.
Ông Trần Hoàng Nhật Nam, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này, cho biết:
"Đang tiêu thụ khó thanh long, khóm, mít, xoài. Thanh long chỉ 8.000 - 9.000 đồng/kg, mít 5.000 đồng/kg. Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc không được, ùn ứ nhiều. Đề xuất Tổ 970 xem xét hỗ trợ kết nối DN ở đây với DN các vùng ít cây ăn trái để tiêu thụ tốt hơn".
Giá mít xuống thấp, thậm chí xuống còn 4.000 đồng/kg cũng là câu chuyện gặp khó khi tiêu thụ nông sản ở tỉnh Hậu Giang, trong khi giá thành sản xuất mít là 5.000 đồng/kg. Ngoài ra, sầu riêng ở tỉnh này đầu vụ bán ra 80.000 - 90.000 đồng/kg nhưng hiện tại chỉ có 40.000 - 50.000 đồng/kg.
Đồng Nai thì chia sẻ gặp khó trong xuất khẩu chuối, giá chỉ có 5.000 đồng/kg, chỉ vừa đủ chi phí đầu tư.
Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tháng 3, tháng 4, sản lượng xuất khẩu rau củ quả đều giảm 18% so với năm 2021 vì 2 tháng qua Trung Quốc đóng một số cửa khẩu. Liên minh châu Âu kiểm tra thanh long rốt ráo nên ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu thanh long, xoài vào châu Âu.
"Sản phẩm trái măng cụt, đang thống nhất với Trung Quốc để xem xét hồ sơ đề nghị mở cửa nhanh thông quan, nhưng phía bạn phát hiện Covid-19 trên bao bì, yêu cầu truy xuất nguồn gốc...", ông Hòa cho biết.
Có nắm được Zalo, Viber các nhà vườn không?
Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương học cách ứng xử của Thái Lan là truyền thông đến người nông dân phòng chống Covid-19, tránh lây chéo lên bao bì sản phẩm.
"Họ ứng xử linh hoạt, không gửi hồ sơ nhiều lần mà vận động tuyên truyền ngay để không mất thời gian cho nhà vườn. Chúng ta làm chính sách phải như DN đi bán hàng, bán tận tay và bằng mọi cách.
Cán bộ ở sở có nắm được Zalo, Viber các nhà vườn không? Ở trên triển khai nhanh lẹ, nhưng xuống tới địa phương, giao giám đốc sở và nằm luôn ở bàn giấy. Hãy truyền chính sách như tiếp thị bán hàng", ông Hoan đề nghị.
Có địa phương từng đề nghị DN đến xây dựng nhà máy chế biến để tiêu thụ nông sản. Nhưng, ông Hoan nói:
"Nghe lý thuyết thì đúng, nhưng ở Tiền Giang tôi nói rất nhiều lần rồi, không phải DN đến xây dựng nhà máy là xong. Mình có đủ nông sản 4 mùa cung cấp không, nông sản có đạt chuẩn mực thị trường, có đảm bảo và cam kết sạch được không? Các đồng chí và ngay cả bộ trưởng không dám trả lời, không trả lời được thì DN không vào".
Cho rằng phải giúp bà con giảm chi phí xuống, chứ không phải nói giá xuống, ông Hoan nhấn mạnh giải pháp đưa nông dân vào tổ chức, vai trò điều phối vùng, chuẩn hóa vùng nguyên liệu, xây dựng hiệp hội ngành hàng, kích hoạt diễn đàn hỗ trợ mua bán nông sản...
"Tôi có mơ ước..."
Chia sẻ về các giải pháp, ông Văn Hữu Huệ cho hay, Sở NN&PTNT Vĩnh Long vừa ký với TP. HCM và đang làm lại sản lượng từng mùa vụ chi tiết để kết nối cung cầu với thành phố và ký kết với Viettel, VNPT để làm nông nghiệp số tiêu thụ sản phẩm. Truy xuất nguồn gốc chậm, đăng ký các tiêu chuẩn tốn cả trăm triệu đồng chưa bán được thì hết hạn.
"Chúng tôi có phương án chợ đầu mối hợp tác với bà con. Tôi có mơ ước có siêu thị online cho cả đồng bằng sông Cửu Long. Ở đó, bạn bè cả nước và nước ngoài vào đó sẽ thấy trực tiếp và đặt hàng...", ông Vệ nói.
Hương Thủy (Nguồn: https://tuoitre.vn/)
- Cùng chuyên mục
Cua Cà Mau: Hương rừng, vị biển và khát vọng vươn xa
Từ ngày 16-22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”. Đây không chỉ là lễ hội tôn vinh đặc sản trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, du lịch và khởi nghiệp sáng tạo của vùng đất nơi “đất biết nói, rừng biết hát, biển biết kể chuyện”.
Sản phẩm - 13:35 06/11/2025
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.
Sản phẩm - 13:51 24/10/2025
Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.
Sản phẩm - 21:45 20/10/2025
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Sản phẩm - 08:54 04/10/2025
HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025
Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.
Sản phẩm - 11:40 08/09/2025
"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD
Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.
Sản phẩm - 14:39 07/08/2025
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.
Sản phẩm - 15:50 28/07/2025
Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào
Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Sản phẩm - 04:10 19/05/2025
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.
Sản phẩm - 06:11 28/04/2025
VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh
VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm - 09:12 24/04/2025
- Tin mới
-
Việt Nam, Lào thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại biên giới
-
Chứng khoán phiên chiều 7/11: VN-Index mất mốc 1.600 điểm, áp lực bán lan rộng trên toàn thị trường
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Khủng hoảng kép trên toàn thị trường cà phê
-
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng nhẹ
-
Giá bạc tiếp đà bứt phá
-
Sản xuất công nghiệp giữ vững nhịp tăng trưởng
- Đọc nhiều
-
1
Việt Nam, Lào thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại biên giới
-
2
Chứng khoán phiên chiều 7/11: VN-Index mất mốc 1.600 điểm, áp lực bán lan rộng trên toàn thị trường
-
3
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Khủng hoảng kép trên toàn thị trường cà phê
-
4
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng nhẹ
-
5
Giá bạc tiếp đà bứt phá
-
6
Sản xuất công nghiệp giữ vững nhịp tăng trưởng







