Xăng giảm giá, hàng hóa vẫn “neo” cao: Cần độ trễ nhưng không thể kéo dài

Theo lý giải của chuyên gia, sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, việc giảm giá hàng hóa, dịch vụ cần có độ trễ nhất định. Tuy nhiên, độ trễ chỉ một vài tuần, không thể kéo dài đến hàng tháng.

Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT; bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính); chuyên gia Vũ Vinh Phú; chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực.Các vị khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT; bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính); chuyên gia Vũ Vinh Phú; chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại tọa đàm “Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm - Thực trạng và giải pháp” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 4/8, bà Đinh Thị Nương - Phó cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho rằng, một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giảm cần có thời gian, độ trễ nhất định.

Đặc biệt, các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp đến giá xăng dầu phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá, từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua.

Giảm giá hàng hóa, dịch vụ không nên quá trễ

Đồng tình về chu trình, độ trễ của việc điều chỉnh giá cả trên thị trường, tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV - cho rằng, độ trễ không thể kéo dài đến hàng tháng mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần sau khi giá xăng giảm, phải điều chỉnh giá hàng hóa ngay.

Chuyên gia Cấn Văn Lực.Chuyên gia Cấn Văn Lực. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo ông Lực, sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần phải bám sát tình hình hơn nữa. Đồng thời, ý kiến phản ánh của người dân cũng rất quan trọng. Người dân có quyền phản ánh nếu thấy giá xăng dầu giảm mà giá vận tải, hàng hóa vẫn như cũ.

“Cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, nếu không người dân sẽ cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý” - ông Lực nêu quan điểm.

Đối với ngành giao thông vận tải, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - cho rằng, có nhiều yếu tố cấu thành nên giá thành vận tải và dịch vụ.

Với mỗi loại hình vận tải, tỷ trọng chi phí xăng dầu lại khác nhau nhưng mức trung bình là 30-40% trong tổng chi phí cấu thành giá vận tải. Khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại.

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT.Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

“Tuy nhiên, dù cần độ trễ thì cũng không nên trễ quá. Những việc đó đòi hỏi thời gian nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu - một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành đã giảm rồi mà doanh nghiệp chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng” - ông Ngọc cho biết.

Hàng hóa chỉ tăng mà không giảm, xử lý như thế nào?

Theo Vụ trưởng Vụ vận tải, thời gian tới, cần phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết.

“Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thì còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu” - ông Ngọc nói.

Ở góc độ lãnh đạo Cục quản lý giá, bà Đinh Thị Nương cho biết, Bộ Tài chính cũng đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ.

Bà Đinh Thị Nương - Phó cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính.Bà Đinh Thị Nương - Phó cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã và đang trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ không pha chì nhằm giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường và tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh của các tổ chức sản xuất kinh doanh để có biện pháp điều hành giá và bình ổn giá phù hợp.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ tại Tọa đàm.Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ tại Tọa đàm. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, ngoài các biện pháp trên, cơ quan chức năng cần chú trọng vấn đề cung cầu hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là giảm các khâu trung gian.

“Ví dụ 1 kg thịt lợn từ trang trại đến khâu bán lẻ tăng giá lên tới 170% do khâu trung gian. Đó là yếu tố tồn tại từ lâu nên phải khắc phục để giải quyết bài toán giá” - ông Phú dẫn chứng.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cho rằng, phải sử dụng sức mạnh của hệ thống chính trị như hiệp hội bán lẻ, hiệp hội doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, các chợ, khu phố... làm sao để những người buôn bán tự giác giảm giá một phần theo mức giảm của xăng dầu, chia sẻ khó khăn chung với xã hội.

“Nếu làm giải pháp đồng bộ, thì các chỉ đạo của Chính phủ sẽ được triển khai hiệu quả, bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 4%” - ông Phú nói.

Hồng Anh (Theo chinhphu.vn)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục