10 thói quen xấu gây hại cho xe ôtô

Hầu hết các xe ô tô hiện đại sẽ luôn hoạt động tốt trên hàng chục nghìn km với điều kiện chung sluoon được quan tâm, bảo dưỡng định kỳ, ngoài việc bảo dưỡng định kỳ người sử dụng xe luôn luôn phải trang bị những kiến thực sử dụng xe đúng, lái xe an toàn.

Hầu hết các xe ô tô hiện đại sẽ luôn hoạt động tốt trên hàng chục nghìn kilomet với điều kiện chung luôn được quan tâm, bảo dưỡng định kỳ, ngoài việc bảo dưỡng định kỳ người sử dụng xe luôn luôn phải trang bị những kiến thực sử dụng xe đúng, lái xe an toàn..

Tuy nhiên, có một số thói quen lái xe không đúng quy định cũng nên sửa đổi để chiếc xe luôn trong tình tạng tốt, để sử dụng được lâu dài.

Dưới đây là 10 thói quen cần tránh để giúp tận dụng tối đa chiếc xe của bạn. 

1. Chuyển từ lái sang lùi trong khi xe vẫn di chuyển và ngược lại

Điều này làm cho chiếc xe của bạn có nguy cơ gặp sự cố. Với các lực liên quan đến việc cố gắng làm cho các bộ phận cơ khí chính của ô tô quay theo hướng ngược lại với hướng mà ô tô đang di chuyển, thì việc làm này với bất kỳ loại xe nào là không tốt. Ở các xe số tự động cũ, việc lùi xe trong khi xe vẫn đang tiến lên (ở bất kỳ tốc độ nào) có thể làm hỏng hộp số và tiềm ẩn ngu cơ mất an toàn.

Trong ô tô hộp số tay, việc cố gắng chọn số lùi trong khi ô tô đang chuyển động về phía trước sẽ gây ra tiếng lạo xạo hoặc hộp số sẽ có cơ cấu khóa để ngăn việc chọn số lùi. Chỉ cần sử dụng phanh, dừng lại hoàn toàn, sau đó chọn số thích hợp để chuyển hướng.

Không Chuyển từ lái sang lùi trong khi xe vẫn di chuyển  (và ngược lại).Không Chuyển từ lái sang lùi trong khi xe vẫn di chuyển (và ngược lại).

2. Xuống dốc ở vị trí trung lập ( không vào số - về 0 )

Nói một cách chính xác, điều này sẽ không làm hỏng xe của bạn, nhưng những gì xảy ra khi lao xuống một ngọn đồi ở vị trí không vào sô thực sự có cạm bẫy của nó. Trong một số xe ô tô hiện đại, bạn sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn khi phun nhiên liệu ở chế độ trung tính so với khi đổ bằng một hộp số. Nếu không cần nhiên liệu để tiếp tục quay động cơ (chẳng hạn như khi xuống dốc với một hộp số), một số ô tô có thể ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu.

Vì vậy, Ở vị trí không vào số thường sử dụng nhiều nhiên liệu hơn một chút. Số ở vị trí này khi xuống dốc cũng có nghĩa là bạn chỉ có thể điều khiển xe bằng cách phanh, có nghĩa là bạn ít kiểm soát hơn để điều chỉnh tốc độ hoặc thậm chí để tránh va chạm. Không bao giờ tắt điện khi xe đang di chuyển.

3. Chạy xe với lượng xăng trong bình thấp

Thường xuyên để bình xăng của ô tô xuống rất thấp sẽ không tốt đối với xe, bởi vì: Thứ nhất, các máy bơm nhiên liệu trong một số xe ô tô hiện đại nằm bên trong bình xăng và chúng được thiết kế để làm mát và bôi trơn bằng nhiên liệu trong bình. Việc bạn sắp cạn bình gần như hoàn toàn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu của ô tô theo thời gian. Ở những xe cũ có bình xăng bằng thép, thường xuyên để bình xăng ở mức thấp có thể làm tăng nguy cơ ngưng tụ gây ăn mòn.

4. Bộ ly hợp không phải là chỗ để chân

Xe ô tô hộp số tay ngày càng ít phổ biến hơn khi số tự động chiếm ưu thế, nhưng nếu bạn vẫn lái xe số tay, bạn nên chú ý đến hoạt động của đôi chân. Chiếc xe sẽ bị mòn ly hợp sớm khi lái xe đặt chân lên bàn đạp ly hợp trong khi lái xe. Điều này tách rời một phần ly hợp và cho phép bánh đà ở cuối động cơ cọ xát với vật liệu ma sát của ly hợp mà không hoàn toàn tác động vào nó.

Trượt ly hợp quá mức, chẳng hạn như gài một phần để giữ xe đứng yên trên đồi, cũng sẽ khiến ly hợp giảm tuổi thọ sớm hơn nhiều.

5. Phanh quá nhiều

Trừ khi bạn đang xuống dốc quá dốc, nếu không thường xuyên đạp phanh là dấu hiệu cho thấy bạn đang tăng tốc quá mạnh hoặc không đủ chú ý đến giao thông hoặc cả hai. Trong khi hệ thống phanh trên những chiếc xe hiện đại hoạt động rất tốt khi được bảo dưỡng đúng cách, điều này dẫn đến việc chúng sẽ nhanh mòn hơn khi sử dụng nhiều.

Tăng tốc và phanh trơn tru sẽ không chỉ làm cho phanh của bạn kéo dài hơn mà còn khuyến khích bạn tiết kiệm nhiên liệu và giữ cho bạn và những người tham gia giao thông an toàn hơn. Ngoài ra, một số xe ô tô công nghệ cao sử dụng phanh và tăng tốc mạnh và chuyển động lái gấp để báo hiệu cho người lái.

6. Áp suất lốp không chính xác

Các cuộc khảo sát trước đây được thực hiện bởi RAC cho thấy hơn một phần tư số ô tô trên đường có thể có áp suất lốp không chính xác từ 10psi trở lên, trong khi một cuộc khảo sát ở Anh cho thấy 62% ô tô có áp suất sai. Tiếp xúc duy nhất của ô tô với đường là lốp xe. Nếu chúng bị thổi phồng quá mức hoặc ngược lai, chúng không thể thực hiện đúng công việc của mình. Giữ lốp xe ở áp suất thích hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe xử lý tốt hơn và quan trọng nhất là giữ  an toàn chính chúng ta.

7. Lái xe quá nhanh qua gờ giảm tốc

Gờ giảm tốc được thiết kế để giảm tốc độ. Lái xe quá nhanh sẽ gây nguy hiểm và tạo ra một cú sốc khó chịu cho xe. Làm điều này thường xuyên sẽ làm tăng tốc độ mài mòn các bộ phận của hệ thống treo của ô tô như giảm xóc, ống lót cao su và khớp bi. Nó cũng có khả năng làm lệch trục bánh xe của xe. Việc tạo gờ giảm tốc là có lý do và việc vượt quá nhanh sẽ làm tăng rủi ro cho bạn, xe của bạn và những người tham gia giao thông khác.

8. Dịch vụ bảo dưỡng xe hơi

Về lâu dài, thường xuyên bảo dưỡng xe theo lịch trình của nhà sản xuất xe hơi là cách tốt nhất để tận dụng tối đa chi phí. Làm điều này sẽ tối đa hóa độ bền của xe và giảm thiểu khả năng xảy ra việc sửa xe ngaoaif mong muốn.

Điều này không có nghĩa là bạn phải mang xe trở lại đại lý để bảo hành. Bạn chỉ cần nhờ người có chuyên môn bảo dưỡng theo lịch trình của nhà sản xuất. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, đồng thời giúp bạn yên tâm rằng dịch vụ bảo dưỡng của chiếc xe đã được cập nhật. Kiểm tra an toàn và cơ học khác cũng là một phần của dịch vụ.

Thường xuyên bảo dưỡng xe theo lịch trình của nhà sản xuất.Thường xuyên bảo dưỡng xe theo lịch trình của nhà sản xuất.

9. Ép động cơ hoạt động làm việc quá mức “ tăng tốc nhanh” khi nó vẫn còn lạnh

Việc quay vòng động cơ của ô tô khi nó không được làm ấm đúng cách sẽ gây ra mài mòn động cơ không cần thiết và đốt cháy nhiên liệu không cần thiết. Trong khi những chiếc xe hiện đại được thiết kế để lái ngay sau khi khởi động nguội, chúng cũng không nên làm việc quá mức khi nguội.

Ngay sau khi khởi động nguội, dầu động cơ ô tô của bạn vẫn chưa đạt đến nhiệt độ hoạt động và dầu cũng chưa đạt được sự lưu thông tối ưu. Chỉ cần khởi động động cơ và để nó ổn định ở chế độ không tải nhanh trước khi bạn lái xe đi.

10. Không thường xuyên sử dụng xe

Ô tô được thiết kế để lái thường xuyên. Việc lái xe thường xuyên sẽ làm ấm dầu động cơ và nước làm mát, phanh và hệ thống xả, giúp làm chậm quá trình hư hỏng và giúp nước bốc hơi khỏi những nơi không nên có. Lái xe thường xuyên cũng giữ cho pin của bạn ở tình trạng tốt. Lốp xe có thể bị biến dạng nếu xe nằm đè lên chúng mà không di chuyển trong thời gian dài.

Ô tô cũng không thích chạy bằng nhiên liệu cũ, vì vậy, việc giữ cho nhiên liệu mới di chuyển trong ô tô của bạn sẽ giúp tránh khởi động khó khăn và cặn bám dày đặc làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu, cũng như giảm nguy cơ nước vào nhiên liệu có thể gây ăn mòn.

TH

Cùng chuyên mục