7 dấu hiệu của sự cố xe ôtô và cách phát hiện

Cho dù ô tô của bạn là xe cũ, mới hay một chiếc xe gia đình được bảo dưỡng tốt và đáng tin cậy, bạn có thể gặp ít nhất một trong những triệu chứng này trong quá trình sử dụng.

hi ô tô của bạn có các dấu hiệu cảnh báo rằng có điều gì đó không ổn, điều quan trọng là không được bỏ qua những dấu hiệu này. Cách khắc phục sớm là việc làm thông minh, cũng như bảo trì thường xuyên để giúp ngăn những vấn đề này phát triển ngay từ đầu. 

1. Tăng tốc chậm chạp

Bạn sẽ nhận thấy chiếc xe của mình bị ì ạch bất thường và đó có thể là bất kỳ lý do nào.

Đảm bảo bạn đang sử dụng đúng loại nhiên liệu cho xe của mình là điều quan trọng. Nếu bạn sử dụng nhiên liệu có trị số octan thấp hơn mức khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô, bạn có thể nhận được hiệu suất kém trong thời gian ngắn và nguy cơ hư hỏng động cơ nghiêm trọng nếu duy trì lâu dài.

Bộ làm sạch không khí bẩn và kim phun nhiên liệu bị tắc cũng có thể gây ra hiệu suất chậm chạp, cũng như mài mòn động cơ và hộp số nói chung. Áp suất lốp thấp, làm tăng lực cản lăn của lốp, có thể làm chậm mọi thứ và làm cho tay lái của ô tô của bạn kém nhạy hơn.

Hành động : Đưa xe của bạn đi bảo dưỡng kịp thời để chẩn đoán sớm lỗi của xe và sửa chữa.

2. Phanh ồn / có tiếng kêu

Phanh tốt là yếu tố quan trọng, mà mắt không thể nhận biêt được, luôn để tai nghe những âm thanh bất thường khi phanh.

7 dấu hiệu của sự cố xe ôtô và cách phát hiện.7 dấu hiệu của sự cố xe ôtô và cách phát hiện.

Một số má phanh còn có các mấu kim loại nhỏ gây ra tiếng kêu khi miếng đệm gần mòn, vì vậy đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cần thay thế các miếng đệm.

Nếu tiếng kêu do má phanh hoặc guốc bị mòn, chúng có thể gây ra hư hỏng tốn kém cho ôtô hoặc tang trống. Tiếng kêu cũng có thể chỉ ra một cánh quạt hoặc bề mặt trống bị lỗi. Hãy nhớ rằng, lái xe với phanh bị lỗi là  nguy hiểm và có thể dẫn đến hư hỏng cơ học thêm.

Nếu tiếng kêu do má phanh hoặc guốc bị mòn, chúng có thể gây ra hư hỏng tốn kém cho ôtô hoặc tang trống. Tiếng kêu cũng có thể chỉ ra một cánh quạt hoặc bề mặt trống bị lỗi. Hãy nhớ rằng, lái xe với phanh bị lỗi là  nguy hiểm và có thể dẫn đến hư hỏng cơ học thêm.

Hành động : Lái xe hoặc kéo xe đến thợ cơ khí đểchẩn đoán và sửa chữa khẩn cấp.

3. Nhiều khói đen

Tín hiệu khói không bao giờ được bỏ qua. Chúng có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, một số nguyên nhân nhỏ và những nguyên nhân khác là nguyên nhân chính đáng lo ngại.

Trong một chiếc xe động cơ diesel hiện đại, lượng khói đen thải ra quá nhiều có thể do quá trình đốt cháy nhiên liệu kém do kim phun bị lỗi hoặc hệ thống xả. Khói này cũng có thể là một đặc điểm của những chiếc xe động cơ diesel cũ.

Ở xe chạy xăng, khói đen phát ra có thể do nhiên liệu đi vào động cơ quá nhiều do điều chỉnh không tốt, lọc gió bẩn hoặc cảm biến điện tử bị lỗi.

Nghiêm trọng hơn, khói xám xanh thoát ra có thể là dấu hiệu của các thành phần động cơ đã bị mòn, chẳng hạn như vòng piston và / hoặc lỗ khoan xi lanh.

Hành động : Đừng ngần ngại đưa xe đến thợ sửa chữa để được chẩn đoán và khắc phục trước khi xảy ra hư hỏng thêm.

4. Mùi nhiên liệu hoặc khí thải trong cabin

Nếu bạn ngửi thấy mùi khí thải hoặc khói nhiên liệu, hãy xử lý tình huống khẩn cấp. Khí thải chứa carbon monoxide gây chết người, trong khi khói xăng là chất gây cháy và nguy hiểm cho sức khỏe.

Một trong những khía cạnh nguy hiểm nhất của carbon monoxide là nó không mùi.

Trước khi bạn thực hiện hành động, hãy xem xét khả năng một chiếc xe trên đường gần bạn có thể phát ra khí thải hoặc khói xăng bất thường. Những lời giải thích liên quan đến khói thải bao gồm rò rỉ trong hệ thống xả của xe, từ động cơ đến ống đuôi.

Tương tự, khói nhiên liệu có thể chỉ ra rò rỉ ở bất kỳ đâu trong hệ thống nhiên liệu, từ bình chứa đến đường dẫn nhiên liệu hoặc ở đâu đó trong khoang động cơ. Đây phải được coi là một nguy cơ hỏa hoạn sắp xảy ra.

Hành động : Đỗ xe an toàn, tắt điện, và tìm kiếm sự hỗ trợ bên đường.

5. Tiếng đập và tiếng ồn khác

Rất khó xác định nguyên nhân gây ra tiếng động như tiếng gõ, tiếng rên rỉ, tiếng lục lạc, tiếng rít và tiếng kêu lục cục. Nếu động cơ phát ra tiếng gõ, ở động cơ xăng, đây thường là dấu hiệu của việc điều chỉnh kém và / hoặc trị số octan của nhiên liệu quá thấp.

Tiếng kêu có thể phát ra từ bộ phận dẫn động, trục, ổ trục bánh xe, hộp số hoặc máy bơm trợ lực lái.

Nguồn phát ra tiếng động có thể là bất cứ thứ gì trong xe, từ ống xả hoặc đường ống dẫn nhiên liệu cứng cần được bảo vệ tốt hơn đến các tấm kính hoặc thân xe kém khít hoặc thậm chí là đồ chơi của trẻ em dưới yên xe.

Hệ thống treo, khớp nối đa năng, trục, tay lái và giá đỡ động cơ cũng có thể va chạm mạnh.

Bạn có thể kiểm tra, xác định tiếng ồn bằng cách lái thử và kiểm tra bằng mắt. Có thể có một giải pháp khắc phục nhanh chóng, chẳng hạn như siết chặt một cái kẹp.

Hành động : Nếu bạn không thể xác định được nguyên nhân gây ra tiếng ồn, hãy đưa một người bạn lái xe để hỏi ý kiến ​​thứ hai trước khi mang xe đến thợ sửa xe.

6. Khó khăn khi bắt đầu

Bạn mở khóa điện, không có động tĩnh gì. Nhấp nháy! Không phản ứng gì. Hoặc có thể động cơ khởi động chỉ lên một lúc rồi yên. Nó thậm chí có thể động cơ đã làm việc nhưng xe vẫn không di chuyển. Biểu hiện này thì làm khó cho lái xe vì chúng ngoài vùng hiểu biết.

Pin có thể là một vấn đề đáng ngờ nếu nó đã cũ, kết nối lỏng lẻo hoặc nếu đèn quây và đèn bảng điều khiển yếu. Nếu đèn xi nhan và đèn xi-nhan vẫn ổn, đồng thời pin và bộ khởi động đã hết, thì cần phải kiểm tra.

Các thủ phạm khác có thể bao gồm nhiên liệu hoặc hệ thống đánh lửa bị lỗi (phân phối nhiên liệu kém, bugi hoặc dây dẫn bị lỗi), các vấn đề điện khác như cảm biến bị lỗi và cầu chì bị nổ, và hãy đối mặt với nó, một bình nhiên liệu rỗng.

Hành động : Gọi hỗ trợ bên đường để chẩn đoán (và một loại pin mới tiềm năng) hoặc nhờ xe của bạn kéo đến thợ sửa chữa.

7. Rung động quá mức

Những rung động khó chịu có thể xuất hiện từ các bộ phận như bánh xe, phanh, trục và động cơ. Nếu bạn muốn tự mình chẩn đoán và giải quyết vấn đề, đây là một số ý tưởng: kiểm tra vành lốp xem có bị hư hại không, đai ốc xem có độ chặt và bánh xe có bị lắc lư không. Nếu bạn đã đi off-road, bùn khô trên bánh xe có thể là một nguyên nhân.

Áp suất lốp không chính xác, lốp mòn không đều hoặc thủng.

Rung trong khi phanh cũng có thể do rôto phanh mòn không đều. Các nguồn rung động khác có thể bao gồm trục hoặc trục truyền động bị mất cân bằng hoặc bị hỏng. Các khớp vận tốc không đổi (CV) bị mòn thuộc cùng một loại.

Hành động : Đưa xe của bạn đi bảo dưỡng kịp thời để chẩn đoán và sửa chữa. 

TH

Cùng chuyên mục