Bảo vệ nhãn hiệu phụ tùng ô tô, xe máy: Cần sự phối hợp giữa các ban ngành
Tình hình kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy giả mạo nhãn hiệu tại Việt Nam đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Các đối tượng đã lợi dụng tên tuổi và sự đầu tư sẵn có của các đơn vị chính hãng để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm làm giả, làm nhái.
Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã chỉ rõ thực tế: Nhiều đối tượng nhập linh kiện, nguyên liệu, sản phẩm hoàn chỉnh vào Việt Nam sau đó chế biến, lắp ráp, sang chiết, bao gói thành sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước rồi đưa ra thị trường tiêu thụ là hành vi vi phạm tương đối phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước.
Chính những hành vi này đã gây tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông do phụ tùng giả, không đảm bảo chất lượng gây ra như cháy nổ xe máy, xe gãy trục, nổ lốp... những tai nạn này đã gây tổn thất lớn cho sức khỏe và tài sản của người tiêu dùng, và ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Bảo vệ nhãn hiệu phụ tùng ô tô, xe máy cần sự phối hợp giữa các ban ngành
Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Định, Trưởng phòng Thực thi sở hữu trí tuệ của Honda Việt Nam, cho biết đã phải nhờ lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng vào cuộc để ngăn chặn các sản phẩm giả mạo này. Nhưng dù đã vào cuộc quyết liệt, mỗi năm, Honda Việt Nam phối hợp với Quản lý thị trường vẫn phát hiện từ 200-300 vụ với số lượng khoảng 100 ngàn phụ tùng giả.
“Những mặt hàng giả này thường được các đối tượng trà trộn vào các cửa hàng, tiệm sửa xe máy. Người tiêu dùng có thói quen đưa phương tiện đến chỗ sửa xe, và thợ chủ động thay, người tiêu dùng rất khó phát hiện” - Ông Định nói.
Theo đại diện Công ty Honda Việt Nam, các bộ phận bảo đảm sự an toàn cơ bản cho người sử dụng phương tiện như nhông, xích xe máy, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, má phanh cơ, đĩa, khóa điện, cuộn nổ, phanh tay, bộ lọc gió... thường bị làm giả nhiều nhất. Hàng nhái chủ yếu được sản xuất bằng công nghệ thủ công với chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên độ chính xác và tuổi thọ kém, nhanh hỏng và không an toàn cho người sử dụng.
Đó là dưới góc độ chất lượng, còn dưới góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ lợi nhuận mà còn uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp.
Còn từ góc độ đầu tư nước ngoài, vấn đề này làm giảm chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ký kết nhiều hiệp định thương mại nổi bật như CPTTP, EVFTA, trong đó việc bảo hộ thực thi quyền sở hữu trí tuệ luôn là một trong những nội dung quan trọng của cam kết.
Ngoài ra, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái hiện không chỉ tồn tại ở thị trường truyền thống mà còn xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử. Chỉ cần thực hiện tra cứu nhanh qua Google hay các công cụ tra cứu cung cấp bởi sàn thương mại điện tử, kết quả cho thấy các sản phẩm phụ tùng và thiết bị xe máy mang thương hiệu nổi tiếng của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM được đăng bán vô cùng đa dạng với đủ loại giá thành.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, để dùng mắt thường rất khó nhận biết đâu là hàng chính hãng và hàng giả, do vậy, nếu không có sự phối hợp từ các nhãn hiệu hay chủ thể quyền thì công tác kiểm tra, phát hiện các sản phẩm vi phạm sẽ gặp nhiều khó khăn.
“Sự phối hợp là cần thiết, góp phần bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,” ông Trần Hữu Linh nói.
Thực tế, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ và thông báo với cơ quan chức năng để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đấu tranh trước các hành vi sản xuất-kinh doanh các sản phẩm làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng như cạnh tranh không lành mạnh đối với các sản phẩm của mình.
Điều này không những giúp cho các doanh nghiệp phát triển tốt, tạo động lực cho nền công nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp phát triển mà còn làm tăng tính minh bạch của thị trường.
Hà Vy
- Cùng chuyên mục
Kinh doanh online: Mảnh đất màu mỡ nhưng không phải “vùng an toàn” cho hàng giả
Sự bùng nổ của công nghệ số và các mô hình kinh doanh online khiến lực lượng chức năng đối mặt nhiều thách thức mới. Các đối tượng vi phạm dễ dàng lập nhiều tài khoản, sử dụng nhà ở, nhà thuê ở các địa điểm ít bị chú ý làm kho hàng, livestream bán hàng trong không gian kín, không treo biển hiệu, không đăng ký kinh doanh, gây khó khăn trong xác minh thông tin, truy vết và tịch thu tang vật.
Chống hàng giả - 06:00 07/12/2025
Nhập lậu hơn 400 sản phẩm, hộ kinh doanh đồ gia dụng bị xử phạt
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ lô hàng gồm hơn 400 sản phẩm gia dụng nhập lậu, xử phạt 37,5 triệu đồng.
Chống hàng giả - 06:00 06/12/2025
Hải quan phát hiện 373 máy móc cũ bị bán trục lợi hơn 8,6 tỷ đồng
Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phát hiện hai doanh nghiệp nhập khẩu tổng cộng 373 máy móc đã qua sử dụng nhưng không đưa vào sản xuất như khai báo mà bán lại trong nước để thu lợi bất chính hơn 8,6 tỷ đồng.
Chống hàng giả - 13:20 05/12/2025
Xử lý gần 900 vụ vi phạm trong 11 tháng năm 2025
Trong 11 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã xử lý 897 vụ hàng hóa vi phạm, trong đó có nhiều vụ liên quan hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Chống hàng giả - 08:20 05/12/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ siết chặt kiểm soát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính
Dịch vụ bưu chính ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, thiết yếu, đặc biệt đối với thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, với các hoạt động chống phá của thế lực thù địch và tình trạng hàng lậu, hàng cấm vận chuyển qua đường bưu chính có xu hướng tăng cao.
Chống hàng giả - 20:11 04/12/2025
Truy xuất nguồn gốc nông sản: Cần cơ chế xác nhận linh hoạt từ cấp cơ sở
Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng đề cao tính minh bạch và an toàn, truy xuất nguồn gốc đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và cả các hộ nông dân tham gia chuỗi sản xuất – phân phối.
Chống hàng giả - 09:05 04/12/2025
Bắt giữ đối tượng mua bán pháo hoa nổ nhập lậu tại Cao Bằng
Đội Kiểm soát Hải quan chủ trì, phối hợp với Hải quan cửa khẩu Pò Peo (Chi cục Hải quan khu vực XVI) và các đơn vị thuộc Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ đối tượng có hành vi mua bán 73,5 kg pháo hoa nổ nhập lậu.
Chống hàng giả - 06:00 04/12/2025
Công tác kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ thường xuyên, đột xuất
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tăng cao và tình trạng buôn bán, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp, Hà Nội khẳng định sẽ siết chặt và duy trì công tác kiểm tra an toàn thực phẩm một cách thường xuyên, đột xuất trên toàn địa bàn. Đây là giải pháp trọng tâm nhằm bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô, đồng thời nâng cao kỷ cương trong hoạt động sản xuất-kinh doanh thực phẩm.
Chống hàng giả - 13:30 03/12/2025
Ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc từ biên giới
Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn chỉ rõ, từ đầu năm 2025 đến nay, khu vực cửa khẩu Chi Ma đã nổi lên là “điểm nóng” về buôn lậu thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng đông lạnh như chân giò, xúc xích và chân gà.
Chống hàng giả - 06:00 02/12/2025
Tăng cường kiểm soát, quản lý thị trường online, kiên trì ngăn chặn hàng giả
Hà Nội đang tăng cường giám sát hoạt động thương mại điện tử nhằm ngăn chặn hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh kinh doanh online, đặc biệt là bán hàng qua livestream, bùng nổ mạnh mẽ.
Chống hàng giả - 10:30 01/12/2025
- Tin mới
-
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia
- Đọc nhiều
-
1
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
2
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
3
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
4
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
5
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
6
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia










