BSR có vai trò quan trọng trong điều tiết vĩ mô của Chính phủ liên quan đến xăng dầu

00:00 14/07/2023

Năm 2023, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động xây dựng kế hoạch các chỉ tiêu chính về sản xuất và tài chính theo hướng thách thức hơn và đang nỗ lực, phấn đấu trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong suốt quá trình hoạt động, BSR luôn tuân thủ các chính sách, quy định của pháp luật về phát triển năng lượng, cập nhật đầy đủ các văn bản của Nhà nước và cụ thể hóa vào các quy chế, quy trình nội bộ, phục vụ hoạt động quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh của công ty.

Tương tự như các nhà máy lọc dầu trên thế giới, BSR đã đưa vào áp dụng chỉ số EII (Energy Intensive Index) của tổ chức quốc tế Solomon để đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Nhờ vào việc triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm năng lượng mà chỉ số EII của nhà máy đã giảm từ mức trên 118% năm 2014 xuống mức trung bình 104-105% như hiện nay; đặc biệt năm 2017, chỉ số này đã giảm xuống mức thấp nhất 103,5%.

Tuân thủ quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản pháp lý liên quan cũng như yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 50001, BSR đã thực hiện kiểm toán năng lượng với tần suất 3 năm 1 lần.

Chương trình sáng kiến cải tiến cũng được triển khai mạnh mẽ. Kết quả kiểm toán năng lượng và chương trình sáng kiến cải tiến đã cho ra những ý tưởng và giải pháp tối ưu hóa năng lượng, giúp BSR xây dựng kế hoạch và tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

BSR thường xuyên nghiên cứu, triển khai, áp dụng nhiều giải pháp tối ưu hóa năng lượng và giảm phát thải có hiệu quả lớn áp dụng cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công Thương và Petrovietnam.

Từ 2015 đến nay, BSR đã triển khai thành công hơn 60 giải pháp tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm cho nhà máy khoảng trên 500 tỷ đồng/năm.

Theo Điều 6 Nghị định 06/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon, các cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hàng năm từ 3.000 tấn CO2 tương đương trở lên phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc đối tượng phải kiểm kê khí nhà kính theo danh mục tại Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

BSR đã thống kê mức phát thải khí nhà kính trong 5 năm qua 2018-2022 với mức phát thải trung bình khoảng 1,65 triệu tấn CO2/năm nhằm chuẩn bị công tác kiểm kê khí nhà kính với cơ quan chức năng, làm cơ sở xây dựng phương án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến năm 2030 theo quy định và định hướng cho giai đoạn tiếp theo.

Trên cơ sở đó, BSR đã xây dựng chiến lược và kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giảm phát thải, trong đó tập trung vào khai thác tối đa các cơ hội tối ưu trong vận hành, đầu tư bổ sung, cải tiến các thiết bị, công nghệ có hiệu suất năng lượng cao, tăng cường khai thác nhập điện từ EVN và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, tái tạo.

Về dài hạn, BSR đang triển khai nghiên cứu các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao tỉ trọng sản phẩm hóa dầu, hóa chất và bước đầu nghiên cứu các công nghệ mới về thu hồi và sử dụng CO2, sản xuất H2 xanh từ nguồn năng lượng tái tạo...

BSR đã đánh giá và bổ sung gần 83 loại dầu thô khác nhau có thể chế biến tại nhà máy, trong đó đã đưa vào thử nghiệm và chế biến thành công 31 loại dầu thô trong và ngoài nước thay thế cho dầu thô Bạch Hổ, cùng với 2 loại nguyên liệu mới quan trọng cho phân xưởng RFCC là SR LSFO và VGO.

Bên cạnh đó, BSR đã nghiên cứu sản xuất và xuất bán thành công 7 sản phẩm nhiên liệu mới bao gồm Marine FO, Treated LCO, Xăng RFCC, MixC4 và 3 sản phẩm nhiên liệu JetA1K, ADO-L62, Xăng A80 cung cấp cho các phương tiện đặc chủng quốc phòng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và quốc phòng, cùng với 7 sản phẩm hóa dầu mới Polypropylene có hiệu quả cao.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng sản lượng sản phẩm xuất bán đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện BSR  tận dụng và khai thác tối ưu công suất vận hành của nhà máy so với thiết kế như: Phân xưởng CDU: 114%; KTU: 135%; NHT: 135%; ISOM: 150%; CCR: 110%; RFCC: 105%; PP Plant: 115%. BSR đã thực hiện thành công 4 lần bảo dưỡng tổng thể nhà máy và dự kiến sẽ triển khai bảo dưỡng tổng thể lần 5 vào tháng 3-4/2024.

Sau gần 15 năm đi vào vận hành, BSR đã chế biến trên 95,7 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán trên 87,4 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Tổng doanh thu của BSR đạt gần 1,49 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách hơn 210 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 9 tỷ USD) gần gấp 3 lần mức đầu tư và tổng lợi nhuận sau thuế tích lũy đạt gần 44.000 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước và ngày càng có vai trò quan trọng là công cụ điều tiết vĩ mô của Chính phủ liên quan đến nguồn cung xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp các nhiên liệu đặc chủng cho quốc phòng.

Duy Khánh

  • Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024

Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.

Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024

Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.

Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024

Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024

Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng

Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards. 

Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024

Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024

Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.

Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024

Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận diện thương hiệu - 11:40 25/08/2024