Các bộ, ngành chức năng vào cuộc tháo gỡ các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, khẳng định các bộ, ngành đã vào cuộc xử lý hầu hết các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu theo đúng chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm được quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95.

Theo đó, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của liên Bộ Công Thương - Tài chính đã báo cáo Chính phủ và điều chỉnh sớm chi phí tạo nguồn thay vì chờ hết thời hạn 6 tháng theo những quy định trước đây nhằm tính đúng, tính đủ cho doanh nghiệp trong công thức giá cơ sở xăng dầu.

Kiến nghị của DN kinh doanh xăng dầu đã được tháo gỡ.Kiến nghị của DN kinh doanh xăng dầu đã được tháo gỡ.

Đảm bảo nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp đầu mối

Liên quan đến hạn mức tín dụng, ông Bảo cho biết, hạn mức tín dụng dành cho các DN xăng dầu trong năm 2022 vẫn còn, nhưng để sử dụng được hạn mức này, DN phải đảm bảo được tài sản thế chấp và các phương án kinh doanh phải có lãi. Trong khi thực tế, DN xăng dầu đang chịu lỗ nên rất khó để sử dụng được hết hạn mức.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị chỉ đạo cụ thể các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cụ thể đối với từng DN đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn bảo lãnh và thanh khoản, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo phương án thực hiện tổng nguồn.

"Các bộ, ngành đã vào cuộc xử lý hầu hết các kiến nghị của DN theo đúng chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm được quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95", ông Bảo khẳng định.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng dự báo tình hình trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó khăn trong bối cảnh chung của thế giới, tuy nhiên nguồn cung xăng dầu sẽ vẫn được đảm bảo.

"Những giải pháp đồng bộ cần tiếp tục được triển khai, bao gồm giải quyết các vướng mắc cụ thể của DN để đảm bảo tiến độ thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu Bộ Công Thương đã phân giao; đồng thời rà soát và điều chỉnh công thức giá cơ sở đối với hàng nhập khẩu. Việc xem xét và sắp xếp lại hệ thống cung ứng xăng dầu một cách hợp lý cũng là cần thiết khi thị trường bình ổn trở lại", ông Bùi Ngọc Bảo cho hay.

Nỗ lực giữ vững nguồn cung

Đối với nguồn trong nước, ngay sau khi Bộ Công Thương chỉ đạo về việc tăng công suất sản xuất xăng dầu trong nước, ngày 18/10, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất vận hành từ 107% lên 109%. Từ đêm 4/11 đến rạng sáng 5/11, Nhà máy đã nâng dần công suất lên 112% và có thể giữ ổn định ở 112% công suất nếu đảm bảo nguồn nguyên liệu bổ sung và điều kiện thời tiết thuận lợi.

Trong khi đó tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, sau giai đoạn gặp vấn đề phải giảm công suất, hiện cũng đã hoạt động ổn định ở mức 100% công suất.

Đại diện Petrolimex cho biết, tại TPHCM, trong một số ngày tháng 10, sản lượng xăng dầu xuất bán của các cửa hàng thuộc Tập đoàn tăng 2,4 lần so với trước đây. Còn tại Hà Nội, có những ngày đầu tháng 11 lượng xăng dầu xuất bán tăng trung bình 35-40% so với tháng 10.

Đặc biệt, theo thông báo mới nhất, các cây xăng của Petrolimex tại Hà Nội sẽ bán hàng 24/24 đến hết ngày 13/11/2022.

Bộ Công Thương bác thông tin giá xăng tăng "khủng"

Trước thông tin trên các mạng xã hội về việc giá xăng dầu có thể tăng lên đến 100.000 đồng/lít với cách quản lý, điều hành để thiếu xăng dầu như hiện nay, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, đây là những thông tin đồn đoán, không có căn cứ trên mạng xã hội.

Trong trách nhiệm của mình, hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang có sự phối hợp rà soát, tính toán để điều chỉnh mức chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, từ đó đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường cũng như đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng liên quan.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục