Các DN thủy sản cần quan tâm, khai thác tốt hơn thị trường nội địa
Thị trường nội địa với sức mua lớn từ hơn 100 triệu dân, nếu được khai thác hiệu quả sẽ là giải pháp chiến lược để ngành thủy sản Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.
Đây là khuyến nghị được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội nghị "Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước" do Bộ Công Thương phối hợp với các bên liên quan tổ chức ngày 1/8 tại TPHCM.
Thị trường trong nước còn nhiều dư địa
Là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, nhưng hiện nay, Việt Nam lại đang "để trống" sân nhà, khi sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) trong ngành mới chỉ chiếm khoảng 60-70% thị phần trong các kênh phân phối.
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu có nhiều biến động khó lường, thì thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, nếu được khai thác hiệu quả sẽ là một trong những giải pháp chiến lược để ngành thủy sản Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.
Đồng quan điểm này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, thị trường nội địa đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong mục tiêu phát triển bền vững và dài hạn của doanh nghiệp. Việc gắn tiêu thụ nội địa với xuất khẩu có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, nguyên liệu, từ đó tăng được sức cạnh tranh.
DN xuất khẩu gặp khó trên "sân nhà"
Dù có nhiều tiềm năng, nhưng các DN trong nước lại khá chật vật khi tìm chỗ đứng trên sân nhà. Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, quy mô thị trường trong nước đạt khoảng 1 tỷ USD, nhưng thủy hải sản nhập khẩu đã chiếm 40%.
Thực tế, rất nhiều DN xuất khẩu bài bản, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhưng lại khó cạnh tranh trên sân nhà. Lý do được nhiều DN phản ánh là sản phẩm của họ bán ở thị trường nội địa đạt chuẩn xuất khẩu thì giá cao hơn thông thường, khoảng hơn 20% và không thể cạnh tranh với những sản phẩm khác, đặc biệt là ở chợ truyền thống.
Lý giải cho điều này, ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, phân tích: Ngành hàng thủy hải sản ở thị trường nội địa, đặc biệt là kênh siêu thị, có tiềm năng tăng trưởng lớn do nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện tại tiêu thụ thủy sản nội địa còn thấp so với tiềm năng vì một số lý do, trong đó là khả năng cạnh tranh với các chợ truyền thống. Chất lượng thủy sản ở chợ nhỏ lẻ thường không được kiểm soát chặt, không rõ nguồn gốc nên giá bán rẻ. Người tiêu dùng có thói quen ra chợ mua tôm, cá; trong khi tại siêu thị cung cấp các mặt hàng tương tự với chất lượng được kiểm soát thì lại không được ưu tiên vì giá thường cao hơn.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, sự thiếu kết nối giữa sản xuất và phân phối cũng khiến chuỗi giá trị ngành hàng thủy hải sản trong nước rời rạc, đứt đoạn, không tận dụng triệt để lợi thế sân nhà.
Hỗ trợ DN kích cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa
Trước thực trạng nêu trên, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng đề án kích cầu thị trường nội địa, trọng tâm là nâng cao tỉ trọng hàng Việt; trong đó, có thủy hải sản vào các hệ thống phân phối, bán lẻ, các kênh tiêu thụ. Để làm được điều này, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi ngành hàng.
Cùng với đó, các doanh nghiệp thủy hải sản cũng cần thay đổi tư duy, tập trung nghiên cứu và khai thác tốt hơn thị trường nội địa; trong khi các nhà phân phối ưu tiên thủy hải sản Việt Nam trong hệ thống, làm sao để gia tăng tỉ trọng thủy hải sản Việt tiêu thụ nội địa, kiểm soát tốt chất lượng từ đầu vào đến đầu ra. Bộ Công Thương với vai trò cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường trong nước, ông Linh nhấn mạnh.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Nông sản Việt được ghi nhận tại thị trường EU
Theo Văn phòng SPS Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, số cảnh báo từ thị trường châu Âu (EU) với nông sản và thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn đến cư dân nội đô
Ngày 22/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Từ Liêm tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Gần như đi ngang
Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lại một lần nữa đẩy giá dầu rơi, trong khi nhu cầu cao su tại Trung Quốc giúp nhóm nguyên liệu công nghiệp giữ được sắc xanh. Diễn biến trái chiều khiến chỉ số MXV-Index gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày 15/10, nhích nhẹ 0,05% lên 2.251 điểm.
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Lực mua áp đảo đưa MXV-Index lên đỉnh cao nhất kể từ cuối tháng 9
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi đầu tuần mới trong sắc xanh, được dẫn dắt bởi đà tăng mạnh của nhóm năng lượng. Nổi bật nhất là giá dầu thô quay đầu phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, qua đó kéo chỉ số MXV-Index nhích gần 0,2% lên 2.283 điểm. Ở chiều ngược lại, giá bạch kim tiếp tục leo lên đỉnh 13 năm giữa bối cảnh thiếu hụt nguồn cung chưa hạ nhiệt, báo hiệu một tuần giao dịch sôi động trên thị trường kim loại quý.
AgriS được vinh danh ở hai hạng mục tại giải thưởng quốc tế uy tín hàng đầu về phát triển bền vững
Tại lễ trao giải ESGBusiness Awards 2025 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia vào cuối tháng 9/2025 vừa qua, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS) được vinh danh với Giải thưởng Nông nghiệp bền vững - “Sustainable Agriculture Award” và Giải Net - Zero ở hạng mục Nông nghiệp - “Net-zero Award”.
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Cà phê dẫn đầu xu hướng
Sau ba phiên liên tiếp chìm trong sắc đỏ, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã lấy lại nhịp phục hồi trong ngày 1/10. Chỉ số MXV-Index tăng trở lại hơn 0,6%, lên 2.273 điểm. Dẫn dắt xu hướng là cà phê.
Đề xuất biện pháp ngăn hàng giả từ các phiên livestream
Sáng 30/9, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật thương mại điện tử. Nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng qua hình thức thương mại điện tử. Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa từ hàng trăm nghìn phiên livestream bán hàng mỗi ngày là vấn đề nan giải.
Vietjet là "Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất 2025"
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa trao tặng Vietjet giải thưởng "Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất 2025", một trong những danh hiệu uy tín nhất của ngành du lịch.
Vụ nhãn Hưng Yên 2025: Sản lượng vượt 50.000 tấn, trên 60% đạt chuẩn VietGAP và hữu cơ
Năm 2025, vụ nhãn của tỉnh Hưng Yên được dự báo sẽ có một "cú hích" lớn cả về sản lượng lẫn chất lượng, khi toàn tỉnh dự kiến thu hoạch hơn 50.000 tấn quả, trong đó hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây không chỉ là tin vui đối với nông dân mà còn mở ra cơ hội để nhãn lồng Hưng Yên khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Cần thiết sửa đổi Luật An toàn thực phẩm
Bộ Y tế đang dự thảo Luật An toàn thực phẩm nhằm giải quyết kịp thời các hạn chế, vướng mắc, bất cập trong các quy định của Luật.
- Tin mới
-
Đà Nẵng lấy ý kiến xây dựng Bảng tính thuế tài nguyên 2026
-
Gian hàng Viettel tại Hội chợ Mùa Thu thu hút khách tham quan
-
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co mạnh sau cuộc gặp Mỹ - Trung
-
Phát hiện lô thuốc trị tiểu đường, gan, thận trị giá hàng tỉ đồng không rõ nguồn gốc
-
Siết livestream bán hàng: Xác thực danh tính, xử lý ngay nội dung sai lệch
-
Từ 1/1/2026 chấm dứt thuế khoán: Ra quân 60 ngày hỗ trợ hộ kinh doanh
- Đọc nhiều
-
1
Đà Nẵng lấy ý kiến xây dựng Bảng tính thuế tài nguyên 2026
-
2
Gian hàng Viettel tại Hội chợ Mùa Thu thu hút khách tham quan
-
3
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co mạnh sau cuộc gặp Mỹ - Trung
-
4
Phát hiện lô thuốc trị tiểu đường, gan, thận trị giá hàng tỉ đồng không rõ nguồn gốc
-
5
Siết livestream bán hàng: Xác thực danh tính, xử lý ngay nội dung sai lệch
-
6
Từ 1/1/2026 chấm dứt thuế khoán: Ra quân 60 ngày hỗ trợ hộ kinh doanh







