Cảnh báo 6 hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng

09:26 05/08/2021

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương vừa cảnh báo về các hình thức lừa đảo phổ biến với người dân trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng để người dân biết và tránh bị “mắc bẫy”. Qua công tác tiếp nhận khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD nhận thấy khá nhiều người mắc phải các chiêu thức này.

Thứ nhất, lừa đảo qua thư điện tử (Email). Đối tượng lừa đảo thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa, hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ hai, qua tin nhắn điện thoại (SMS). Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ Tết), trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Thứ ba, qua cuộc gọi điện thoại. Các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

Mặc dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhưng vẫn còn nhiều người mắc bẫy các đối tượng lừa đảo.Mặc dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhưng vẫn còn nhiều người mắc bẫy các đối tượng lừa đảo

Thứ tư, qua trang mạng (website) giả mạo. Đối tượng lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ năm, qua mạng xã hội khác. Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như: Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Thứ sáu, qua giao dịch thương mại điện tử. Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Từ thực tế trên, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng không nên cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng số gồm: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền …); đồng thời, không nên truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Lưu Hiệp

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

Đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ.

Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 30/10/2025

Hà Nội quyết tâm siết chặt quản lý thực phẩm, xử lý dứt điểm lò mổ tự phát vào năm 2030

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283, đặt ra những mục tiêu đột phá trong việc quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

Bảo vệ người tiêu dùng - 09:09 21/10/2025

Chống hàng lậu, thực phẩm bẩn: Quản lý thị trường Đồng Tháp xử lý 8 vụ vi phạm dịp Trung thu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Tháp vừa tổng kết công tác kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu 2025, cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đơn vị đã xử lý 8 vụ vi phạm sau khi tiến hành tổng cộng 51 vụ kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, thu phạt hơn 18 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hóa không đạt chuẩn.

Bảo vệ người tiêu dùng - 20:16 12/10/2025

Ninh Bình: Xử lý 2 cơ sở kinh doanh quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa liên tiếp phát hiện, xử lý 2 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh sản phẩm quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bảo vệ người tiêu dùng - 08:24 11/10/2025

Những thực phẩm tốt cho quá trình phục hồi gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ được hiểu là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan, thường vượt mức 5-10% trọng lượng gan. Nếu không kiểm soát, bệnh có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan hay suy gan nguy hiểm. Tuy chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nhưng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học chính là “chìa khóa” giúp phục hồi sức khỏe gan và giảm nguy cơ biến chứng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 14:07 16/09/2025

Uống sữa lúc bụng rỗng: Hại nhiều hơn lợi

Không ít người chọn uống một ly sữa vào buổi sáng để nạp năng lượng thay cho bữa ăn sáng. Thế nhưng, việc uống sữa khi bụng rỗng lại có thể kéo theo nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Bảo vệ người tiêu dùng - 09:07 07/09/2025

Khởi tố nhóm đối tượng hoạt động thẩm mỹ “chui”, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng

Công an TP. HCM vừa khởi tố nhóm đối tượng núp bóng cơ sở thẩm mỹ để hoạt động các dịch vụ trái phép, thu lợi bất chính số tiền gần 10 tỷ đồng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 08:08 07/09/2025

Tỏi và hành có thực sự khiến cơ thể nặng mùi?

Hôi nách không chỉ gây khó chịu mà còn làm giảm tự tin khi giao tiếp. Mùi hình thành do mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da và khô lại. Căng thẳng, thời tiết nóng, vận động nhiều hay ăn thực phẩm nặng mùi đều có thể khiến mùi hôi nồng hơn.

Bảo vệ người tiêu dùng - 11:29 06/09/2025

Cách nhận biết Thịt heo Thảo Mộc – Mua đúng sản phẩm, nhà nhà an tâm

Sản phẩm Thịt heo Thảo Mộc của Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn ( Sagrifood) đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình với chất lượng sản phẩm tươi – ngon – sạch và được người tiêu dùng tín nhiệm cao trong thời gian vừa qua. Với nhu cầu tăng cao, để tránh mua nhầm hàng “na ná”, “tựa tựa” mang tên Thịt heo Thảo Mộc, Sagrifood xin chia sẻ cách nhận biết Thịt heo Thảo Mộc Sagri như sau:

Bảo vệ người tiêu dùng - 09:49 05/08/2025

Thu hồi toàn quốc sản phẩm sữa chống nắng DSK UV không đạt tiêu chuẩn vi sinh

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy lô sản phẩm sữa chống nắng DSK UV – Hộp 1 tuýp 35g do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:49 17/07/2025