Cảnh báo về mẫu thuốc giảm đau, hạ sốt Ophazidon giả

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố cảnh báo về mẫu thuốc giảm đau, hạ sốt Ophazidon bị làm giả.

Cục Quản lý Dược cho biết, đơn vị này nhận được công văn kiểm nghiệm và biên bản lấy mẫu của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội về 4 lô sản phẩm viên nén Ophazidon, SĐK: VD-26803-17, số lô: 290621, NSX: 08/06/2021, HD: 08/6/2023; số lô: 390721, NSX: 15/07/2021, HD: 15/06/2023; số lô: 540921, NSX: 20/9/2021,HD: 20/9/2023; số lô: 691121, NSX: 23/11/2021, HD: 23/11/2023 do Công ty CP Dược phẩm Hà Nội sản xuất.

Đối chiếu vị trí trình bày Số đăng ký và Số lô sản xuất trên nhãn thuốc giả và thuốc thật.Đối chiếu vị trí trình bày Số đăng ký và Số lô sản xuất trên nhãn thuốc giả và thuốc thật.

Kết quả kiểm nghiệm các mẫu này không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu Định tính, Định lượng (cafein) và Định lượng (paracetamol).

Sau khi xem xét, đối chiếu với các mẫu viên nén Ophazidon giả trên do Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cung cấp với mẫu thuốc thật do Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội cung cấp, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thông tin về 4 lô thuốc giả trên.

Nét khắc chữ Nét khắc chữ "TK" trên viên thuốc giả không sắc nét và màu sắc trên viên thuốc giả không đồng nhất.

Đồng thời, Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm Ophazidon giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên.

Các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Ophazidon giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành; kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc Ophazidon giả.

Trước đó, cuối tháng 6/2022, Cục Quản lý Dược cũng đã phát đi cảnh báo về mẫu thuốc giảm đau, hạ sốt Ophazidon bị làm giả, đồng thời công bố thông tin về loại thuốc này.

Được biết, Ophazidon là thuốc giảm đau (không opioid), hạ sốt với thành phần chính là paracetamol, cafeine. Thuốc có tác dụng giảm các chứng đau từ nhẹ đến vừa như đau nửa đầu, nhức đầu, đau nhức toàn thân, viêm họng, viêm xoang, đau bụng kinh, sốt...

Lê Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục