Chăm sóc xe ô tô: 8 lưu ý tránh gây hại do nhiệt độ cao

Nhiệt độ quá cao có thể ảnh hưởng đến các hệ thống quan trọng nhất của ô tô. Chăm sóc, bảo vệ thế nào cho xế hộp luôn trong trạng thái tốt nhất là điều ai cũng quan tâm.

 

Chăm sóc xe ô tô: 8 lưu ý tránh gây hại do nhiệt độ caoChăm sóc xe ô tô: 8 lưu ý tránh gây hại do nhiệt độ cao

Bảo dưỡng điều hòa

Điều hoà ô tô cũng là một bộ phận có tính hao mòn cao, nếu chủ xe sử dụng không đúng cách sẽ làm tuổi thọ điều hoà giảm sút, hiệu quả làm mát không như mong đợi.

Để hệ thống làm mát trên ô tô hoạt động hiệu quả tài xế nên thường xuyên kiểm tra bộ lọc điều hòa, két nước, giàn nóng, lượng ga để kịp thời xử lý những hỏng hóc phát sinh.

Bên cạnh chăm sóc bảo dưỡng các tài xế cũng lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè để gia tăng tuổi thọ cho thiết bị. Không nên bật điều hòa khi vừa vào xe mà nên làm giảm nhiệt độ trong xe trước. Khi sử dụng nên để nhiệt độ thấp và chọn chế độ lấy gió phù hợp sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn. Tắt điều hòa khoảng 5 phút trước khi xuống xe để giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ.

Kiểm tra áp suất không khí của lốp xe

Áp suất lốp tối ưu có thể ngăn chặn tình trạng xẹp lốp hoặc nổ lốp khi di chuyển vào mùa hèÁp suất lốp tối ưu có thể ngăn chặn tình trạng xẹp lốp hoặc nổ lốp khi di chuyển vào mùa hè

Áp suất lốp tối ưu có thể ngăn chặn tình trạng xẹp lốp hoặc nổ lốp khi di chuyển vào mùa hè. Đảm bảo lốp xe của bạn được bơm căng đúng cách cũng có thể giúp tối đa hóa khả năng tiết kiệm xăng của bạn trên những chuyến xe dài.

Khi đang sử dụng, bạn cũng nên kiểm tra áp suất không khí của lốp dự phòng để đảm bảo rằng nó sẽ là một sự thay thế đáng tin cậy trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, khi lái xe vào mùa hè tài xế không nên để tình trạng lốp quá căng, quá non hoặc lốp bị mòn sẽ gây mất an toàn khi di chuyển.

Đổ chất lỏng làm mát

Tài xế nên liên tục kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe. Nước làm mát cho ô tô giúp “giải nhiệt” cho động cơ, tuy nhiên, nhanh bị cạn khi xe di chuyển với tần suất lớn hoặc trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Tình trạng dung dịch làm mát trên ô tô bị cạn khiến động cơ bị nóng và dễ xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó tài xế phải kiểm tra hệ thống làm mát để tránh bị nứt hoặc rò rỉ.

Thay dầu và bộ lọc

Lái xe ô tô vào mùa hè hoặc để xe dưới trời nắng thường xuyên khiến dầu dễ bị bay hơi. Tình trạng dầu hao mòn khiến cạn kiệt nguyên liệu cho sự vận hành của động cơ và làm giảm hiệu quả hoạt động.

 

Thay dầu và bộ lọc là một trong những cách đơn giản nhất để tăng tuổi thọ cho xe. Chất bôi trơn dầu giữ cho động cơ của bạn an toàn không bị hao mòn và bộ lọc dầu giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi dầu động cơ ô tô.

Thay cần gạt mưa

Vào mùa hè, bụi và các hạt phấn hoa hoặc thậm chí ánh nắng chói chang có thể làm giảm tầm nhìn.

Bên cạnh đó, cần gạt nước là giải pháp hữu hiệu để đối phó với những cơn mưa bất chợt mùa hè. Tuy nhiên, do phải hoạt động liên tục nên cần gạt nước dễ bị gãy, nứt lớp cao su và để lại những vệt trên kính khi sử dụng.

Vào mùa hè tài xế có thể chăm sóc xe ô tô tại nhà bằng cách kiểm tra và thay thế cần gạt nước mưa kịp thời khi có hiện tượng hư hỏng để đảm bảo sử dụng tốt khi đi mưa.

Thay-Can-Gat-NuocẢnh minh họa

Thường xuyên làm sạch hoặc thay thế bộ lọc không khí

Lọc gió ô tô của bạn có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là vào mùa hè. Chúng ngăn không cho các chất ô nhiễm đi vào qua lỗ thông hơi. Chưa kể, việc sử dụng bộ lọc cũ có thể dẫn đến các vấn đề với hệ thống điều hòa của bạn.

Giữ xe luôn sạch sẽ

Nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè sẽ làm tan chảy nhựa, thức ăn hoặc rác thải khác còn sót lại bên trong ô tô của bạn và có thể làm hỏng nội thất ô tô.

Ngoài ra, giữ cho bên ngoài xe luôn sạch sẽ có thể bảo vệ sơn khỏi ánh nắng mặt trời.

Đỗ xe dưới bóng râm

Vào những ngày nắng nóng, hãy cố gắng đậu xe dưới bóng râm bất cứ khi nào có thể. Nếu không còn cách nào khác thì nên chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe, các tấm phản quang để bên trong xe cũng có những tác dụng nhất định.

Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép (nhất là đảm bảo an ninh), hãy để kính cửa sổ mở hé ra khoảng 1-2 cm để không khí trong xe được lưu thông...

H. Thủy (Nguồn: Thezebra)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục