Cục Đăng kiểm vào cuộc: Toyota Wigo bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm, gần 3.600 chiếc Wigo sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2024 có khả năng gặp lỗi khiến hiệu suất phanh không đạt như thiết kế trong một số tình huống nhất định, làm dấy lên lo ngại về an toàn cho người sử dụng.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, Toyota Việt Nam mới đây đã phát lệnh triệu hồi mẫu Wigo để cập nhật phần mềm động cơ. Tổng lượng xe bị ảnh hưởng gồm 3.591 chiếc, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 13/2/2023 đến hết ngày 16/7/2024.

Toyota Wigo quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2023. Do đó, lượng xe gặp ảnh hưởng đều là xe mới, và chiếm phần lớn trong tổng số xe được bán ra trong 2 năm vừa qua (lũy kế doanh số của Toyota Wigo năm 2023 và 2024 là 4.407 chiếc).

Toyota Việt Nam triệu hồi mẫu Wigo để cập nhật phần mềm động cơ
Toyota Việt Nam triệu hồi mẫu Wigo để cập nhật phần mềm động cơ

Theo nhà sản xuất, trên những xe thuộc diện ảnh hưởng, khi người lái thường xuyên đạp phanh ở tốc độ thấp (thường gặp khi tắc đường) trên vùng núi cao, có khả năng áp suất âm trong bầu trợ lực phanh không đạt mức nhất định như thiết kế. Nếu điều này xảy ra, hiệu quả của hệ thống phanh sẽ giảm sút, có nguy cơ gây mất an toàn cho xe và hành khách.

Như vậy người dùng có xe thuộc diện ảnh hưởng có thể mang xe đến các đại lý của Toyota trên toàn quốc để cập nhật phần mềm, hoàn toàn miễn phí. Thời gian kiểm tra và khắc phục dự kiến là 36 phút/xe.

Còn với những xe nhập khẩu không chính hãng nhưng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi được xác nhận và đồng ý từ TMC, đại lý sẽ tiến hành cập nhật miễn phí cho những xe này.

Tại phân khúc xe đô thị hạng A, sức tiêu thụ của Toyota Wigo chỉ nằm ở vị trí thứ hai, xếp sau Hyundai Grand i10. Sang năm 2025, mẫu xe Nhật không còn phiên bản số sàn giá rẻ (360 triệu đồng), chỉ còn duy nhất lựa chọn số tự động (G) có giá bán lẻ đề xuất 405 triệu đồng.

Việc cắt giảm phiên bản giá rẻ dường như không ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Toyota Wigo. Trong 2 tháng đầu năm 2025, doanh số của mẫu xe Nhật giảm sút theo xu hướng chung của thị trường, nhưng vẫn bán được tổng cộng 334 chiếc, nhiều hơn Kia Morning (88 xe) và ít hơn Hyundai Grand i10 (437 chiếc).

Tâm An (t/h) 

Cùng chuyên mục