Dược Nam Hà đồng hành với Chương trình Chống lao Quốc gia

Thông qua việc tài trợ và đồng hành cùng Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm ngày thế giới Phòng chống lao 24/3, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà muốn thể hiện tình cảm, chia sẻ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và cộng đồng.

Ngày 24/3, Bệnh viện Phổi Trung ương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống lao.

Tham dự Lễ kỷ niệm có TS. Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; bà Angela Pratt - Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ…

Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn cho rằng, bệnh lao đang thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung.Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn cho rằng, bệnh lao đang thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung.

Ngày Thế giới phòng chống lao được tổ chức vào ngày 24/3 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội; đồng thời thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế - khẳng định: “Năm 2023 là một năm rất quan trọng. Đây được coi là “năm của hy vọng” để nhận được sự chung tay, tập hợp sức mạnh của toàn cầu trong tiến trình thanh toán bệnh lao.

TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Trưởng ban điều hành Chương trình Chống lao quốc gia.TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Trưởng ban điều hành Chương trình Chống lao quốc gia.

Chủ đề của Ngày thế giới phòng chống lao năm nay là một thông điệp vô cùng lạc quan, mang đến nguồn năng lượng tràn đầy, thôi thúc và thể hiện tinh thần quyết tâm cao độ, đồng thời cho thấy sự cấp bách và cần thiết của việc đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô, tăng tốc độ thực hiện nhiều hơn vào việc chẩn đoán, điều trị dự phòng và chăm sóc bệnh lao sẽ cứu sống thêm hàng triệu người”.

Trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà đã chia sẻ về các sản phẩm trong Chương trình Chống lao Quốc gia và bộ sản phẩm Thuốc ho Bổ Phế Nam Hà chỉ khái lộ - thuốc trị ho hiệu quả từ thảo dược có tác dụng Trừ ho - Hóa đờm - Bổ phổi.

PGS.TS. Nguyễn Bình Hòa, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phổi Trung ương trình bày về gánh nặng bệnh lao.PGS.TS. Nguyễn Bình Hòa, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phổi Trung ương, trình bày về gánh nặng bệnh lao.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà là đơn vị có các sản phẩm thuốc điều trị lao phổi và lao ngoài phổi ở người lớn là Turbezid, Turbe và Pyrazinamid, đồng hành trong Chương trình Chống lao Quốc gia của Bộ Y tế. Đây là một thành công lớn của Dược Nam Hà, góp phần đảm bảo cung ứng đầy đủ và kịp thời thuốc chống lao, phục vụ điều trị cho người bệnh lao.

Thông qua việc tài trợ và đồng hành cùng Bệnh viện Phổi Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm ngày thế giới Phòng chống lao 24/3/2023, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà muốn thể hiện tình cảm, chia sẻ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và cộng đồng; đồng thời góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

Chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Chủ đề của Ngày thế giới phòng chống lao năm nay trên toàn cầu là “Yes! We can end tb” (Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao). Chủ đề năm nay mang đến niềm hy vọng và niềm tin mạnh mẽ, như một lời khẳng định đanh thép của tất cả chúng ta rằng việc chấm dứt bệnh lao là hoàn toàn có thể.

Các sản phẩm của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà được giới thiệu trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm.Các sản phẩm của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà được giới thiệu trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm.

Theo báo cáo bệnh lao toàn cầu của WHO (Global TB Report) năm 2022, số lượng tử vong do bệnh lao đã tăng lên trong hai năm liên tiếp và lần đầu tiên ước tính số lượng người mới mắc bệnh lao hàng năm cũng đã tăng lên sau hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã được chứng kiến những nỗ lực đáng kinh ngạc của một số quốc gia nhằm khắc phục tác động nặng nề của Covid-19 đối với công tác phòng, chống bệnh lao ở quốc gia họ.

Trên cơ sở chủ đề của thế giới, áp dụng vào tình hình thực tế tại Việt Nam, chủ đề Ngày thế giới phòng chống lao năm 2023 của Việt Nam là “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”. Đây là một chủ đề dễ nhớ, như một lời khẳng định, thể hiện quyết tâm cao của cả mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh lao.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm tìm hiểu về các sản phẩm liên quan đến phòng, chống lao của Dược Nam Hà.Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm tìm hiểu về các sản phẩm liên quan đến phòng, chống lao của Dược Nam Hà.

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao với 169.000 người người mắc bệnh lao và 12.000 người tử vong do lao năm 2021 (báo cáo Global Tuberculosis Report 2022 - WHO). Trong đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí “thảm họa” - chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình. 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Vì vậy, lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung. Đầu tư cho chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của hơn 12.000 người một năm hiện nay và hàng trăm nghìn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao.

Trước tình hình bệnh lao đối mặt với nhiều thách thức sau đại dịch Covid-19, Chương trình chống lao quốc gia dự kiến điều chỉnh thời gian chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, phù hợp với Chiến lược chấm dứt bệnh lao toàn cầu.

Chương trình chống lao quốc gia cần được đầu tư rất nhiều nguồn lực để bảo đảm tất cả bệnh nhân lao được khám, phát hiện và điều trị, ưu tiên tăng cường phát hiện bệnh lao trên toàn quốc, đặc biệt là phát hiện chủ động trong cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, kết hợp phát hiện thường quy, tiếp sau đó là đảm bảo chất lượng quản lý điều trị, mở rộng hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao và ngăn chặn nguồn lây.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục