Hiệu quả của liều vắc xin Covid-19 tăng cường còn 78% sau 4 tháng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong vòng 2 tháng, liều nhắc lại có hiệu quả 91% trong ngăn ngừa nhập viện. Nhưng sau 4 tháng, con số này giảm xuống còn 78%.

Các nhà khoa học nhận thấy, các mũi tiêm tăng cường có hiệu quả cao đối với Covid-19 vừa và nặng trong khoảng 2 tháng sau khi tiêm. Nhưng hiệu quả đó giảm sau 4 tháng, cho thấy sự cần thiết phải bổ sung thêm liều tăng cường mới.

Một nghiên cứu trước đó của CDC ghi nhận khả năng bảo vệ của 2 liều vắc xin đã giảm đi kể từ khi biến thể Omicron thống trị, nhưng liều thứ 3 sẽ giúp hệ miễn dịch trở lại mức mạnh mẽ để ngăn ngừa bệnh vừa và nghiêm trọng.

Ngành y tế công cộng đang phải đối mặt với câu hỏi hiệu quả của liều tăng cường kéo dài bao lâu khi một lượng lớn người dân đã tiêm liều thứ 3 được nhiều tháng. Nghiên cứu cho biết khả năng miễn dịch có được từ liều thứ 3 dần suy giảm đã được ghi nhận ở Israel và trong các báo cáo sơ bộ của CDC Mỹ.

Khả năng bảo vệ khỏi nguy cơ trở nặng nghiêm trọng, giảm từ 87% trong 2 tháng đầu tiên xuống 66% sau 4 tháng.Khả năng bảo vệ khỏi nguy cơ trở nặng nghiêm trọng, giảm từ 87% trong 2 tháng đầu tiên xuống 66% sau 4 tháng

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 9/2, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden về ứng phó với đại dịch, thông tin, các quan chức sẽ quyết định việc tiêm tăng cường dựa trên hiệu quả thực tế trong khả năng ngăn ngừa khám, nhập viện.

Tiến sĩ Fauci nói: “Có thể cần tiêm thêm một liều tăng cường nữa, dựa trên tuổi tác, cũng như tình trạng sức khỏe”.

Khả năng bảo vệ giảm dần sau khi tiêm liều vắc xin thứ 3 một thời gian củng cố tầm quan trọng của việc xem xét thêm các liều bổ sung để duy trì hoặc cải thiện khả năng bảo vệ khỏi nhập viện do Covid-19.

CDC Mỹ khẳng định: “Các liều vắc xin tăng cường an toàn và hiệu quả. CDC tiếp tục khuyến nghị tất cả mọi người từ 5 tuổi trở lên tiếp tục tiêm các loại vắc xin Covid-19 được khuyến nghị, để được bảo vệ tối ưu khỏi nguy cơ trở nặng nghiêm trọng".

Kể từ tháng 9/2021, Mỹ đã kêu gọi mọi người tiêm mũi tăng cường. CDC khuyến nghị tiêm nhắc lại cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên, 5 tháng sau khi tiêm 2 liều vắc xin công nghệ mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất, hoặc 2 tháng sau khi tiêm một liều vắc xin Johnson & Johnson.

Khoảng 91 triệu người Mỹ đã tiêm liều tăng cường. Trong đó, gần 8 triệu người đã tiêm ít nhất 4 tháng trước. Theo tính toán của CDC, một phần ba những người dễ bị tổn thương nhất từ 65 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều vắc xin thông thường nhưng chưa tiêm nhắc lại.

An Yên (Theo Washington Post)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục