HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc: Sản phẩm du lịch độc đáo

Tận dụng lợi thế ven hồ Thác Bà với lòng hồ rộng, sâu, nước trong xanh, khí hậu trong lành, nhiều món ăn ngon, cảnh đẹp và những nét văn hóa đặc sắc, 12 hộ dân xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã thành lập HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc. Qua đó, tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách, góp phần tăng thu nhập.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc xây dựng nguồn thực phẩm sạch, du lịch xanh, mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững cho nhân dân địa phương. 

Tháng 12/2020 HTX xã được UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm "Du lịch cộng đồng Bảo Ngọc Làng Ven”. 

Theo lãnh đạo HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn - nơi giàu truyền thống văn hóa dân tộc, người dân thân thiện mến khách. Nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, môi trường sinh thái trong lành và có trên 700 ha mặt nước hồ Thác Bà. 

Tuy nhiên, Ngọc Chấn vẫn là một xã vùng 3, giao thông khó khăn nên gây trở ngại cho việc tiêu thụ sản phẩm của bà con làm ra. Trăn trở suốt nhiều năm, trên cơ sở phân tích các tiềm năng, thế mạnh, biến những khó khăn thành động lực phát triển, HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc đã được thành lâp vào tháng 1/2020, mục tiêu là vận động hướng dẫn nhân dân sản xuất thực phẩm sạch, hữu cơ, an toàn, có thể tiêu thụ tại chỗ cho khách du lịch. 

Du khách tham quan, trải nghiệm dịch vụ tại khu nuôi cá lồng, nhà hàng nổi trên hồ Thác Bà của HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc.Du khách tham quan, trải nghiệm dịch vụ tại khu nuôi cá lồng, nhà hàng nổi trên hồ Thác Bà của HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc

HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc hiện có 2 tàu chở khách du lịch tham quan lòng hồ Thác Bà, 1 nhà hàng nổi có sức phục vụ cho 120 người, 1 khu vui chơi giải trí và 4 phòng lưu trú, 12 lồng nuôi cá 100 m2. Các loại cá được nuôi chủ yếu là cá đặc sản như: cá bỗng của huyện Lục Yên, cá lăng, nheo, trắm đen. 

Để đảm bảo uy tín, chất lượng, cá của HTX không sử dụng nguồn cám công nghiệp, thức ăn chủ yếu từ các loại cá tạp chặt nhỏ hay cỏ voi, lá sắn, cỏ tự nhiên. Bên cạnh đó, HTX cũng phối hợp với 3 gia đình làm homestay, một số hộ dân quanh khu vực để trồng rau, nuôi gà, vịt, lợn sạch, phối hợp với đội văn nghệ thôn để phục vụ khách khi có nhu cầu nghỉ lại, ăn uống, thưởng thức làn điệu dân ca, văn nghệ dân gian dân tộc Tày địa phương. 

Để HTX nói riêng, Nhân dân trên địa bàn nói chung có cơ hội tiếp tục phát triển du lịch hơn nữa,đại diện HTX mong muốn, thời gian tới, các cấp, ngành, chính quyền địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ, tư vấn, định hướng cho các hộ kinh doanh homestay về du lịch cộng đồng gắn với sức khỏe; đồng thời, có các hoạt động giúp HTX có thể liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành ngoại tỉnh.

Hương Thủy

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục