IR Award 2025: Gọi tên 16 doanh nghiệp có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất

09:37 03/10/2025

Ngày 2/10, tại TPHCM, Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đã tổ chức chương trình IR Awards lần thứ 15 và công bố danh sách doanh nghiệp tiêu biểu có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất, phản ánh nỗ lực nâng cao minh bạch thông tin, gia tăng đối thoại với cổ đông và góp phần xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững.

Vietinbank là một trong các doanh nghiệp có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất - VGP/Lê Tuấn
Vietinbank là một trong các doanh nghiệp có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất - VGP/Lê Tuấn

IR Awards được triển khai thường niên với mục tiêu khuyến khích doanh nghiệp chuẩn hóa công bố thông tin, xây dựng cơ chế tương tác hai chiều, giảm bất cân xứng thông tin và nâng cao kỷ luật thị trường. Bộ khung đánh giá kết hợp các tiêu chí định lượng về tuân thủ với các tiêu chí định tính về chất lượng truyền thông tài chính, qua đó thúc đẩy văn hóa minh bạch và chuẩn mực quản trị hướng tới cổ đông thiểu số.

Bức tranh tổng thể năm 2025 cho thấy sự dịch chuyển tích cực không chỉ ở các doanh nghiệp đầu ngành mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến nhóm Mid Cap và Small Cap. Tỷ lệ đạt Chuẩn kỷ lục năm nay khẳng định công bố thông tin đã trở thành tiêu chuẩn thiết yếu trong quản trị doanh nghiệp minh bạch và thu hút nhà đầu tư, đồng thời là tiền đề quan trọng để nâng tầm chất lượng thị trường vốn Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi), cho biết, suốt 15 năm qua, IR Awards do VAFE, FiLi và Vietstock đồng tổ chức đã trở thành địa chỉ uy tín để tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc, khẳng định vị thế và tạo động lực phát triển cho toàn thị trường. Danh hiệu Doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm chính là minh chứng cho chiến lược quản trị đúng đắn, sự đồng hành cùng nhà đầu tư và nỗ lực bền bỉ trong xây dựng niềm tin.

"Trong bối cảnh kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam đang vươn mình, vai trò của hoạt động quan hệ nhà đầu tư ngày càng trở nên quan trọng. Quản lý tốt sự kỳ vọng của nhà đầu tư thông qua việc truyền đạt một câu chuyện kinh doanh nhất quán, thuyết phục sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng huy động vốn với chi phí hợp lý, từ đó tối đa hóa giá trị doanh nghiệp", Nhà báo Nguyễn Như Hùng nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử FiLi, phát biểu khai mạc chương trình - Ảnh: VGP/Lê Tuấn
Nhà báo Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử FiLi, phát biểu khai mạc chương trình - Ảnh: VGP/Lê Tuấn

Tại kỳ khảo sát năm 2025, Chương trình thực hiện đánh giá 691 doanh nghiệp niêm yết trong khoảng thời gian 12 tháng, từ ngày 01/05/2024 đến ngày 30/04/2025. Kết quả cho thấy mức độ cải thiện rõ rệt về công bố thông tin trên toàn thị trường chứng khoán.

Có đến 460 doanh nghiệp niêm yết được công nhận danh hiệu "Doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin 2025" (Information Disclosure Best Practices 2025), chiếm 67% tổng số đơn vị khảo sát - Tỷ lệ cao nhất trong toàn bộ 15 năm lịch sử IR Awards (2011-2025).

So với năm 2024, số lượng doanh nghiệp đạt Chuẩn tăng thêm 36 đơn vị (từ 424 lên 460), tỷ lệ cải thiện tăng từ mức 60% lên mức 67%. Điều này phản ánh xu hướng tích cực và nhận thức ngày càng cao của doanh nghiệp về vai trò, trách nhiệm trong công bố thông tin minh bạch.

16 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2025, được ghi nhận ở ít nhất một trong hai hạng mục đánh giá. Cụ thể ở từng hạng mục như sau:

Hạng mục nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2025 gồm: CTG - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank); MBB - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB);STB - Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank); FPT - CTCP FPT (FPT); VIC - Tập đoàn VINGROUP (Vingroup); VNM - CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk); CTD - CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons); DBC - CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco); DGW - CTCP Thế giới Số (Digiworld); CCL - CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Dầu khí Cửu Long; CNG - CTCP CNG Việt Nam; NAF- CTCP Nafoods Group

Hạng mục Định chế tài chính đánh giá cao nhất năm 2025 gồm: CTG - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank); TCB - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); VPB - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank); FPT - CTCP FPT (FPT); MWG - CTCP Đầu tư Thế giới Di động; VNM - CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk); TD - CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons); DGW - CTCP Thế Giới Số (Digiworld); PAN - CTCP Tập đoàn Pan (PAN); CNG - CTCP CNG Việt Nam; NAF - CTCP Nafoods Group và ST8 - CTCP Tập đoàn ST8

Đáng chú ý có nhiều doanh nghiệp đã được vinh danh gọi tên ở cả 2 hạng mục như: CTG - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank); FPT - CTCP FPT (FPT); VNM - CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk); CTD - CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons); DGW - CTCP Thế Giới Số (Digiworld); CNG - CTCP CNG Việt Nam; NAF - CTCP Nafoods Group

Theo Ban Tổ chức, việc duy trì hai hệ thống đánh giá độc lập – bình chọn đại chúng và chấm điểm kín của định chế tài chính – tạo nền tảng phản ánh đa chiều, vừa từ cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân, vừa từ thẩm định chuyên môn. Cách tiếp cận này khuyến khích doanh nghiệp coi IR là một chức năng chiến lược: xây dựng "câu chuyện doanh nghiệp" nhất quán, nâng chất công bố và tăng cường đối thoại chủ động với cổ đông.

Theo Chinhphu.vn

  • Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh sắp xếp mạng lưới, Agribank tăng cường nguồn lực cho 'Tam nông'

Trong bối cảnh ngành ngân hàng tái cơ cấu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Ngân hàng triển khai sắp xếp, tinh gọn mạng lưới, mở rộng địa bàn hoạt động tại Nghệ An, nhằm tạo dư địa phát triển bền vững.

Thương hiệu - 16:07 02/10/2025

Hàng nhãn riêng Saigon Co.op định hình lối mua sắm mới

Không còn là khái niệm xa lạ, hàng nhãn riêng ngày nay đã trở thành sự lựa chọn tin cậy trong giỏ hàng của người tiêu dùng Việt. Nếu như trước đây, mức giá thấp từng khiến nhiều người dè dặt khi lựa chọn, thì nay, bằng chiến lược phát triển bền bỉ và cam kết minh bạch, hàng nhãn riêng Saigon Co.op đã dần chiếm trọn niềm tin, mở ra một lối tiêu dùng mới: Thông minh, tiết kiệm và có trách nhiệm.

Thương hiệu - 15:59 02/10/2025

CEO FPT: Việt Nam có thể định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu. Với nguồn nhân lực trẻ, thị trường rộng mở và khả năng hấp thu công nghệ ngày càng lớn, nếu có quyết tâm, có cơ chế và có tinh thần đổi mới không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghệ sáng tạo của châu Á.

Thương hiệu - 15:09 02/10/2025

Đếm ngược tới AEON Văn Giang, Hưng Yên: Trải nghiệm mua sắm mới phía đông Hà Nội

AEON Việt Nam chuẩn bị khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên tại Hưng Yên - AEON Văn Giang vào ngày 2/10 sắp tới, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng tại thị trường Việt Nam. Không chỉ mang đến không gian mua sắm đa dạng, hiện đại, AEON Văn Giang hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - thương mại địa phương, đồng thời nâng tầm trải nghiệm sống cho cộng đồng dân cư tại Hưng Yên và khu vực phía đông Hà Nội.

Thương hiệu - 10:11 02/10/2025

 Top 1 trong 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes việt nam gọi tên Vinamilk

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Thương hiệu - 10:50 01/10/2025

VNPT triển khai mô hình mới: Bước ngoặt tạo động lực đổi mới sáng tạo

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới toàn diện để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2035. Trọng tâm của kế hoạch là đưa vào vận hành mô hình quản trị hiện đại, phân cấp rõ ràng, gắn quyền hạn với trách nhiệm.

Thương hiệu - 10:07 01/10/2025

Hodeco: Lãi ròng 9 tháng vượt kế hoạch cả năm, ước đạt 608 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa Vũng Tàu (Hodeco - HDC) công bố những con số kinh doanh ấn tượng tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường tổ chức ngày 30/9. Lợi nhuận sau thuế (LNST) 9 tháng năm 2025 đã vượt mục tiêu cả năm và công ty đang gấp rút chuẩn bị mở bán đợt lớn dự án chiến lược The Light City.

Thương hiệu - 05:55 01/10/2025

Thương hiệu công nghệ thông tin duy nhất được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu

Với giá trị thương hiệu gần 1 tỷ USD, FPT được vinh danh trong Top 3/25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố, đồng thời là đại diện duy nhất về lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin.

Thương hiệu - 11:36 30/09/2025

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Thương hiệu - 15:50 29/09/2025

ACB vinh dự nhận 2 giải thưởng quan trọng, khẳng định vị thế ngân hàng tiên phong

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (VOBA) 2025, khẳng định sức mạnh đổi mới và chất lượng dịch vụ vượt trội trong ngành ngân hàng

Thương hiệu - 09:38 25/09/2025