Trước những khó khăn mà doanh nghiệp ô tô đối mặt, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kiến nghị cần sớm thông qua nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp phát triển công nghệ hỗ trợ.
Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của hiệp hộiTheo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong quý I/2020 nhiều ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trọng điểm chịu tác động của dịch Covid-19 đều có chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) thấp hơn hoặc giảm so cùng kỳ năm nước (trừ ngành điện tử).
Cụ thể, ngành sản xuất xe có động cơ bị ảnh hưởng nặng nề, chỉ số IPP của ngành giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số này của ngành năm trước tăng mạnh ở mức 20,8% so với cùng kỳ 2018.
Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tồn kho ngành cũng tăng rất cao, tăng 122,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo lãnh đạo Cục, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn như Thaco, Thành Công, VinFast, Toyota, Honda, Mercedes... trong thời gian qua phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp do đại lý bán hàng đóng cửa theo chỉ đạo cách ly của Chính phủ và các địa phương.
Sau khi việc cách ly xã hội kết thúc, phần lớn các đại lý, doanh nghiệp ô tô đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, công suất sản xuất, lắp ráp hiện chỉ duy trì ở mức rất thấp do lượng tồn kho còn cao (122,5%).
Từ đó, Cục Công nghiệp kiến nghị cần sớm thông qua nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp phát triển công nghệ hỗ trợ.
Khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định của luật về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước (theo hướng ưu đãi cho tỷ lệ sản xuất nội địa), thuế GTGT (theo hướng hoàn thuế sớm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích luỹ thêm vốn) và thuế thu nhập doanh nghiệp (bổ sung mức ưu đãi cao nhất cho các ngành sản xuất cơ khí trọng điểm).
Hằng Vương