Nền kinh tế tri thức: Bệ phóng vững chắc cho thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, sự chuyển dịch từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp là tương đối dễ hiểu, tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nền kinh tế tri thức, một phương thức sản xuất mới, đã xuất hiện ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nền kinh tế tri thức là sự tích lũy vốn, công nghệ, năng lực liên quan đến công nghệ và khoa học trong quá trình tiến hành hoạt động sản xuất. Đặc trưng của nó là sự đổi mới lâu dài về quy trình và phương pháp cũng như về sản phẩm và công nghệ. Hiểu một cách đơn giản, nền kinh tế này yêu cầu ít nhân công, tuy nhiên nhân công là nhân sự có kỹ năng chuyên sâu, trình độ cao, được đào tạo bài bản với tư duy vận dụng kiến thức thay cho sức lao động.
Ảnh minh họa
Một ví dụ điển hình về nền kinh tế tri thức là ngành công nghệ, đặc biệt là các công ty như Google, Apple, Facebook và Amazon (thường được gọi là GAFA). Các công ty này phát triển mạnh nhờ việc sáng tạo và ứng dụng kiến thức.
Ngành công nghệ là một trong những động lực chính của nền kinh tế tri thức, nhưng nó không phải là động lực duy nhất. Nền kinh tế tri thức được hình thành dựa trên việc sáng tạo, chia sẻ và ứng dụng tri thức đa dạng trên nhiều lĩnh vực và còn bao gồm các hoạt động ngoài ngành công nghệ như y học, khoa học xã hội và nghệ thuật, giáo dục và đào tạo, các dịch vụ tư vấn, tài chính và chăm sóc sức khỏe.
Trên thực tế, chúng ta có thể thấy nhiều sản phẩm của nền kinh tế tri thức như robot, xe tự hành, chatbot, trợ lý ảo, máy cảm biến, máy bay không người lái và công cụ phân tích dữ liệu (cung cấp cho nông dân thông tin về điều kiện đất đai, sức khỏe cây trồng và các kiểu thời tiết để sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn, tối ưu hóa năng suất dựa trên kiến thức về khoa học thực vật), máy vắt sữa gia súc tự động, các nền tảng khám chữa bệnh trực tuyến…
Thương mại điện tử có thể được coi là một sản phẩm của nền kinh tế tri thức theo các phương diện dưới đây.
Thứ nhất, các nền tảng thương mại điện tử phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển phần mềm, là động lực chính của nền kinh tế tri thức. Những công nghệ này cho phép trao đổi thông tin hiệu quả giữa người mua và người bán, nghiên cứu sản phẩm, giao dịch an toàn và quản lý hậu cần.
Thứ hai, thương mại điện tử bao gồm nhiều quy trình dựa trên các nguồn kiến thức khác nhau về tiếp thị và quảng cáo, quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ hậu cần và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Thứ ba, nền tảng thương mại điện tử cho phép phổ biến thông tin, đánh giá và so sánh sản phẩm, trao quyền cho người tiêu dùng có kiến thức để đưa ra quyết định sáng suốt. Ngoài ra, thương mại điện tử kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng trên toàn cầu, tạo điều kiện trao đổi kiến thức xuyên biên giới vật lý.
Có thể nói rằng, lĩnh vực thương mại điện tử không ngừng phát triển với các công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Việc thích ứng với những thay đổi này và đổi mới trong nền tảng đòi hỏi phải liên tục học hỏi và tiếp thu kiến thức, phù hợp hơn nữa với các nguyên tắc cốt lõi của nền kinh tế tri thức. Mặc dù thương mại điện tử có thể không trực tiếp tạo ra “kiến thức” như một sản phẩm nhưng nó đóng góp rất nhiều vào việc tạo ra, chia sẻ và ứng dụng kiến thức trong suốt các quy trình của nó, khiến nó trở thành một sản phẩm của nền kinh tế tri thức.
Điều quan trọng chúng ta cần lưu ý là không phải tất cả các khía cạnh của thương mại điện tử đều hoàn toàn dựa trên kiến thức. Hoạt động kho bãi và dịch vụ giao hàng có thể vẫn cần một lượng lao động chân tay đáng kể. Suy cho cùng, thương mại điện tử tồn tại trong mối tương tác phức tạp giữa nền kinh tế tri thức và các thành phần kinh tế truyền thống.
Nền kinh tế tri thức: Bệ phóng vững chắc cho thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ (Ảnh: minh họa)
Dưới đây là một vài định hướng cho các doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử như là một phần của nền kinh tế tri thức.
Thứ nhất, về ứng dụng công nghệ, cần tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu để tìm hiểu hành vi của khách hàng, dự đoán xu hướng và cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị, triển khai các chatbot và trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI để nâng cao dịch vụ khách hàng và nghiên cứu sản phẩm, định giá linh hoạt cũng như phát hiện gian lận, tối ưu hóa giao dịch và tăng cường bảo mật.
Thứ hai, về liên tục cập nhật kiến thức, cần khuyến khích việc học tập liên tục trong tổ chức thông qua các chương trình đào tạo và nền tảng chia sẻ kiến thức, thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận với nhau như tiếp thị, hậu cần và phân tích dữ liệu để từng cá nhân có được sự hiểu biết toàn diện về hành trình khách hàng.
Thứ ba, về ưu tiên đổi mới và thử nghiệm, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để khám phá các công nghệ và mô hình kinh doanh mới là vô cùng quan trọng, bên cạnh đó cũng cần khuyến khích thử nghiệm các phương pháp mới như trải nghiệm thực tế ảo và đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu lịch sử tìm kiếm của từng khách hàng.
Dưới góc độ quản lý nhà nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với phương châm lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ để đẩy mạnh các hoạt động về cải cách hành chính, đã giúp cho Bộ Công Thương đạt thứ hạng cao trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Trong năm 2023, Cục cũng đã triển khai hàng loạt các hoạt động hiệu quả trong việc thực hiện Chính phủ số như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật với việc tham mưu ban hành 22 văn bản trong năm 2023 về cải cách hành chính, Chính phủ số; định hướng Chính phủ số trong việc xây dựng bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của Bộ Công Thương; các hoạt động cải cách hành chính như số hóa thủ tục hành chính, vận hành cổng dịch vụ công, kết nối cổng dịch vụ công - cơ chế một cửa quốc gia, kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia. Đối với các hoạt động của Bộ Công Thương, Cục cũng góp phần không nhỏ trong việc vận hành tốt hệ thống điều hành nội bộ của Bộ Công Thương; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng.
Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tập trung phát triển TMĐT theo các mục tiêu bao gồm: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số. Đồng thời, Cục sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực của Bộ; xây dựng Chính phủ số theo đúng phương châm 4 không - 4 có; đổi mới căn bản phương thức quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông một cách hiệu quả.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
- Cùng chuyên mục
“Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025” - Từ xu hướng đến thực hiện
Ngày 29/10 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 - Từ xu hướng đến thực hiện” nhằm thúc đẩy năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt thông qua đổi mới bao bì, nâng cao giá trị thương hiệu và hướng đến phát triển bền vững.
Kinh tế - 14:20 29/10/2025
Hơn 300.000 cuộc tấn công khai thác lỗ hổng nhắm vào doanh nghiệp Việt
Dữ liệu mới nhất từ Kaspersky cho thấy nhiều lỗ hổng bảo mật trong mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa được khắc phục. Thực trạng này khiến doanh nghiệp tiếp tục nằm trong tầm ngắm của tội phạm mạng.
Kinh tế - 09:20 29/10/2025
4 năm thực thi UKVFTA: Xuất khẩu Việt Nam sang Anh tăng trưởng kép gần 10% mỗi năm
Sau hơn 4 năm triển khai Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng gần 10% mỗi năm, đưa Việt Nam trở thành một trong ba đối tác xuất khẩu lớn nhất của Anh tại khu vực châu Âu.
Kinh tế - 19:00 28/10/2025
Bỏ xử phạt lỗi khai sai hải quan nếu không ảnh hưởng nghĩa vụ thuế
Dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan bỏ quy định phạt các lỗi khai sai nếu không làm thay đổi số thuế phải nộp. Bộ Tài chính cho rằng đây là bước điều chỉnh phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử lý vi phạm hành chính nhỏ.
Kinh tế - 16:15 28/10/2025
Truy tố 5 đối tượng cho vay trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 5 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với số tiền thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng.
Kinh tế - 06:05 28/10/2025
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo
Tính đến ngày 15/10, xuất khẩu gạo của cả nước đạt hơn 7 triệu tấn, trị giá hơn 3,5 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và hơn 21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Kinh tế - 09:16 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 bùng nổ ngay ngày đầu: Đa ngành - đa sắc màu - đa trải nghiệm
Sáng 26/10, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) - Đông Anh, Hà Nội rộn ràng sắc thu với dòng khách đổ về kỷ lục. Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành điểm hẹn mua sắm, trải nghiệm mới của người dân Thủ đô.
Kinh tế - 07:40 27/10/2025
Nhiều nền kinh tế vẫn giảm tốc những tháng cuối năm
Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng chậm lại, kinh tế EU chống chịu tốt hơn, kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức, trong khi các nền kinh tế khác vẫn chịu tác động mạnh từ thuế quan.
Kinh tế - 06:25 27/10/2025
Đánh thuế giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ
Bất chấp giá vàng đang ở ngưỡng cao, vàng miếng SJC quanh mốc 148 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 153 triệu đồng/lượng, người dân Hà Nội vẫn xếp hàng đông nghịt trước cửa các tiệm vàng chờ mua. Tuy nhiên, như thường lệ, một số thương hiệu vàng tư nhân khác bán vàng nhỏ giọt, các thương hiệu vàng lớn như SJC, Phú Quý, Doji, PNJ… đồng loạt thông báo hết vàng miếng, vàng nhẫn từ nhiều tháng nay.
Kinh tế - 15:40 26/10/2025
Xuất khẩu điều tiến sát mục tiêu 4,5 tỷ USD
Xuất khẩu điều đạt 3,77 tỷ USD/4,5 tỷ USD mục tiêu năm 2025. Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự báo kim ngạch có thể vượt 4,5 tỷ, thậm chí chạm 5 tỷ USD nếu đà tăng duy trì.
Kinh tế - 09:10 26/10/2025
- Tin mới
-
30 nghệ nhân trình diễn tinh hoa Hà Nội tại Hội chợ Mùa Thu 2025
-
Ông Trịnh Văn Quyết hoàn tất nghĩa vụ thi hành án dân sự
-
Cảnh báo hiểm họa ‘pod chứa ma túy’ len lỏi học đường
-
Ngành thủ công mỹ nghệ cần khai thác tối đa lợi thế từ FTA thế hệ mới
-
“Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025” - Từ xu hướng đến thực hiện
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Áp lực bán vẫn bao trùm
- Đọc nhiều
-
1
30 nghệ nhân trình diễn tinh hoa Hà Nội tại Hội chợ Mùa Thu 2025
-
2
Ông Trịnh Văn Quyết hoàn tất nghĩa vụ thi hành án dân sự
-
3
Cảnh báo hiểm họa ‘pod chứa ma túy’ len lỏi học đường
-
4
Ngành thủ công mỹ nghệ cần khai thác tối đa lợi thế từ FTA thế hệ mới
-
5
“Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025” - Từ xu hướng đến thực hiện
-
6
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Áp lực bán vẫn bao trùm







