Sau kiểm tra, Go! Lào Cai vẫn bày bán hàng hóa không ngày sản xuất, không hạn sử dụng

Mặc dù, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm về việc kinh doanh hàng hoá nhập lậu đối với một quầy hàng thuê trong khuôn viên Siêu thị Go Lào Cai, tuy nhiên, “mục sở thị” những khu vực mà lực lượng QLTT đã kiểm tra, tình trạng kinh doanh hàng hoá có dấu hiệu vi phạm vẫn được bày bán công khai.

Sau khi loạt bài phản ánh về thực trạng kinh doanh hàng hoá có dấu hiệu nhập lậu, hàng không tem mác, mập mờ nguồn gốc xuất xứ, hoa quả có dấu hiệu thối, hư hỏng tại Siêu thị Go! Lào Cai được đăng tải trên Thương hiệu và Công luận ngày 23/05/2022 (https://thuonghieucongluan.com.vn/hang-khong-nhan-mac-kem-chat-luong-dang-tra-tron-trong-trung-tam-thuong-mai-lon-nhat-lao-cai-a172373.html) và ngày 30/05/2022 (https://thuonghieucongluan.com.vn/tiep-bai-hoat-dong-kinh-doanh-ban-hang-tai-sieu-thi-go-lao-cai-a172772.html), lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã vào cuộc kiểm, xác minh, đồng thời xử lý vi phạm theo nội dung Thương hiệu và Công luận phản ánh.

Đại siệu thị Go! Lào Cai
Đại siệu thị Go! Lào Cai.

Xử lý triệt để, không có sự nhân nhượng

Để có cái nhìn đa chiều, khách quan về sự việc, ngày 09/06/2022, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cục QLTT Lào Cai. Tại buổi làm việc, bà Trịnh Ngọc Ánh – Phó Cục trưởng Cục QLTT Lào Cai cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, lãnh đạo Cục đã có văn bản yêu cầu Đội QLTT số 1 Lào Cai khẩn trương xác minh, xử lý nếu phát hiện sai phạm vì những mặt hàng này liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng”.

Theo báo cáo số 54/QLTT - Đ1 của Đội QLTT số 1 gửi Cục QLTT tỉnh Lào Cai về việc báo cáo kết quả thẩm tra xác minh thông tin và xử lý vi phạm theo nội dung phản ánh của báo chí, tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện quầy hàng đồ chơi tên KIDS TOY có địa chỉ tại tầng 2, Trung tâm thương mại Go! Lào Cai, đã có hành vi vi phạm kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng hoá vi phạm gồm 230 sản phẩm, tổng trị giá hàng hoá vi phạm 29.400.000 đồng. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ quầy hàng 8.000.000 đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ số hàng hoá trên theo quy định pháp luật.

Báo cáo số 54/QLTT- Đ1 của Đội QLTT số 1 trình về việc xác minh thông tin và xử lý vi phạm theo nội dung phản ánh của báo chí
Báo cáo số 54/QLTT- Đ1 của Đội QLTT số 1 trình về việc xác minh thông tin và xử lý vi phạm theo nội dung phản ánh của báo chí.

Cũng theo văn bản này, thời điểm kiểm tra, đối với các sản phẩm bày bán trong siêu thị Go! Lào Cai như bánh kẹo, nước uống đóng chai, hoá mỹ phẩm … có nhãn hàng hoá theo quy định, có nhãn phụ đối với hàng hoá nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ được ghi trên nhãn hàng hoá rõ ràng. Đối với các mặt hàng rau củ quả đang bày bán không có hiện tượng bị hỏng, các mặt hàng đóng gói có ngày đóng gói và hạn sử dụng rõ ràng không có hiện tượng tẩy xoá trên nhãn sản phẩm.

Liên quan tới vấn đề này, bà Trịnh Ngọc Ánh khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo QLTT tỉnh Lào Cai, tất cả những mặt hàng liên quan đến sức khoẻ con người thì không bao giờ có chuyện nhân nhượng mà phải xử lý triệt để”.

Thực trạng có đúng như báo cáo?

Sau buổi làm việc với cơ quan chức năng, phóng viên Thương hiệu và Công luận tiếp tục “mục sở thị” tại những quầy hàng mà lực lượng QLTT Lào Cai đã kiểm tra. Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, một số mặt hàng quần áo đã ít hơn trước. Bên cạnh những sản phẩm được dán tem mác vẫn còn tồn tại nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ tiếng Việt.

Còn tại quầy thực phẩm nằm trên tầng 02 của siêu thị này, vẫn còn đó những mặt hàng có dấu hiệu vi phạm, điều này hoàn toàn trái ngược với báo cáo của Đội QLTT số 1 trình Cục QLTT Lào Cai mà PV đã tiếp cận được trước đó.

Cụ thể, với sản phẩm cánh gà, mề gà… trên bao bì chỉ ghi thông tin ngày cân mà không hề có thông tin ngày giết mổ hay ngày hết hạn của những sản phẩm tươi sống này.

Theo Báo cáo số 54/QLTT-Đ1 của Đội QLTT số 1 Lào Cai, các mặt hàng đóng gói có ngày đóng gói và HSD rõ ràng. Tuy nhiên thực hoàn toàn ngược lại.  Rất nhiều mặt hàng chỉ ghi ngày cân mà không hề ghi ngày hết hạn. Thậm chí có dấu hiệu tẩy xoá trên bao bì
Theo Báo cáo số 54/QLTT-Đ1 của Đội QLTT số 1 Lào Cai, các mặt hàng đóng gói có ngày đóng gói và HSD rõ ràng. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại, rất nhiều mặt hàng chỉ ghi ngày cân mà không ghi hạn sử dụng. Thậm chí có dấu hiệu tẩy xoá trên bao bì.

Tương tự, đối với sản phẩm Cá Hồi Fillet tươi hay Cherry Mỹ nhập khẩu được đóng gói, đóng khay và bọc màng bảo quản cẩn thận nhưng những sản phẩm này cũng không được ghi nguồn gốc xuất xứ, cũng như hạn sử dụng mà thay vào đó chỉ có ngày cân được thể hiện trên nhãn sản phẩm.

Thắc mắc về hạn sử dụng của những sản phẩm này với nhân viên siêu thị, phóng viên chỉ nhận được câu trả lời rằng: “Dùng khi còn tươi”.

Đầu Cá Hồi nhập khẩu không nhãn mác
Đầu Cá Hồi nhập khẩu không nhãn mác.
Hộp Cherry Mỹ nhập khẩu không có thông tin đơn vị nhập khẩu, không hạn sử dụng
Hộp Cherry Mỹ nhập khẩu không có thông tin đơn vị nhập khẩu, không hạn sử dụng.

Dạo quanh khu vực tầng 1 siêu thị này, những mặt hàng có dấu hiệu vi phạm vẫn được bày bán công khai. Những sản phẩm đồ chơi trẻ em (trước đó không có), phụ kiện điện thoại có nguồn gốc nước ngoài, không rõ xuất xứ, không tem nhãn phụ tiếng Việt vẫn “hiên ngang” nằm trên kệ.

Những mặt hàng nguồn gốc nước ngoài vi phạm quy định được bày bán công khai tại siêu thị này.

Trong quá trình ghi nhận thực tế, sau khi biết phóng viên đang chụp sản phẩm, một nhóm người trong đó có hai người mặc đồng phục an ninh siêu thị đã áp sát phóng viên ngăn cản không cho quay chụp sản phẩm cùng với thái độ rất hằn học.

Như vậy, có thể thấy không khó để bắt gặp những sản phẩm nhập nhèm về nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tại siêu thị Go! Lào Cai, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong quá trình kiểm tra, Tổ công tác thuộc Đội QLTT số 1 Lào Cai lại “không hề phát hiện ra”.

Trước khi viết bài này, trong buổi làm việc với đại diện Cục QLTT Lào Cai, khi phóng viên cung cấp những hình sản phẩm thực phẩm cận date, có dấu hiệu hư hỏng, thối mốc ghi nhận tại siêu thị Go, bà Trịnh Ngọc Ánh – Phó Cục trưởng Cục QLTT Lào Cai tỏ ra khá bất ngờ: “Sự kiểm soát hàng hoá ở đây quá có vấn đề, những cái này đóng rất lâu rồi. Những thực phẩm này chỉ có thời hạn ba hoặc năm ngày chứ không để lâu được. Bây giờ rau xanh mình trồng hái vào để trong tủ cũng chỉ được hai, ba ngày thôi… Những hàng cận date như này tôi không quan tâm đến việc anh cân ngày nào, tôi chỉ quan tâm đối với trường hợp không bán hết anh làm gì, anh bỏ đi không hay lại tái sử dụng tiếp…”

“Đối với hàng thực phẩm, chị cũng rất quan tâm. Bây giờ cà chua bị dập người ta có bỏ đi không hay lại đưa vào làm sốt cà chua bán thì sao. Thực phẩm mà để tiêu dùng có thể mình không ăn, nhưng người nhà, anh em bạn bè mình ăn phải; mà những thực phẩm này có gây chết người ngay đâu…”, bà Ánh chia sẻ.

Thiết nghĩ, với mức đầu tư không hề nhỏ, đại siêu thị GO là nơi người tiêu dùng trong tỉnh Lào Cai gửi gắm trọn niềm tin trong từng sản phẩm. Thế nhưng, quyền lợi và sức khoẻ của người tiêu dùng nơi đây còn đang bị xem nhẹ.

Cũng liên quan tới vấn đề này, mặc dù phóng viên đã liên hệ với đại diện Siêu thị Go! Lào Cai để có cái nhìn đa chiều cũng như mong muốn lắng nghe ý kiến của đơn vị vận hành của Siêu thị Go! Lào Cai nhưng tới nay vẫn không có bất cứ phản hồi nào từ đơn vị này !?

Câu hỏi đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng? Xin gửi câu hỏi trên tới lãnh đạo của siêu thị Go! Lào Cai và các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai.

Thương hiệu và Công luận sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin tiếp theo!

Nguyễn Mạnh

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục