Sức mạnh liên kết: Bệ phóng giúp doanh nghiệp sữa Việt vươn tầm thế giới
Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển rất lớn khi mức tiêu thụ thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sữa, những liên kết chiến lược giữa doanh nghiệp Việt với các thương hiệu quốc tế lâu đời như ViPlus Dairy (Australia) đang mở ra hướng đi mới, vừa nâng cao chuẩn dinh dưỡng, vừa khẳng định năng lực của ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, sức tiêu thụ sữa của người Việt hiện chỉ khoảng 26 - 28 lít mỗi người mỗi năm, trong khi Thái Lan đã đạt 35 lít, Singapore 45 lít và châu Âu lên tới 100 lít. Nguyên liệu sữa trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu, phần còn lại vẫn phải nhập khẩu. Những con số này cho thấy, thị trường sữa Việt Nam không chỉ đầy tiềm năng mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng tầm chất lượng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu: Sữa không chỉ là dinh dưỡng, mà còn là sản phẩm gắn với sức khỏe, sự minh bạch và trách nhiệm bền vững.
Hợp tác quốc tế để tiếp cận tinh hoa của ngành sữa thế giới
Trong dòng chảy đó, sự hợp tác giữa Nutifood (Việt Nam) và ViPlus Dairy (Australia) được xem là một bước tiến chiến lược. ViPlus Dairy là doanh nghiệp hơn 130 năm tuổi đến từ vùng Gippsland, "thủ phủ bò sữa" của Australia. Đây là một trong những thương hiệu biểu trưng cho triết lý "thuận tự nhiên" trong sản xuất sữa: Đàn bò được chăn thả tự do, nguồn thức ăn tự nhiên và quy trình quản lý nghiêm ngặt. Khi bắt tay cùng Nutifood - doanh nghiệp Việt gắn liền với sứ mệnh "nâng chuẩn dinh dưỡng cho người Việt", hai bên đã hình thành liên doanh ViPlus Nutritional Australia mang tầm quốc tế.
Liên doanh này không đơn thuần là sự cộng hưởng về vốn hay công nghệ, mà là bước hội nhập sâu về triết lý phát triển. Nếu Nutifood am hiểu sâu sắc nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt, thì ViPlus Dairy mang lại kinh nghiệm lâu đời trong quản lý chất lượng, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và kiểm soát nguồn nguyên liệu. Sự kết hợp ấy đã tạo nền tảng vững chắc cho thương hiệu dinh dưỡng toàn cầu GippsNature ra mắt tháng 10/2025.
Sản phẩm đầu tiên của GippsNature - GippsNature Organic A2 được chứng nhận hữu cơ Australian Certified Organic (ACO), khai thác dòng protein A2 quý giá từ đàn bò được nuôi tại vùng Gippsland. Đây là nguồn sữa tự nhiên, tinh khiết, dễ tiêu hóa hơn, đáp ứng xu hướng dinh dưỡng "thuận tự nhiên" mà người tiêu dùng hiện đại hướng đến.
Chia sẻ về những giá trị cốt lõi và bền vững từ liên doanh, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, ngành sữa không chỉ giới hạn ở các sản phẩm truyền thống như sữa nước hay sữa bột, mà còn mở rộng sang các sản phẩm giá trị gia tăng như bơ, phô mai… – những mặt hàng đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong bức tranh phát triển của ngành sữa hiện đại. Chính vì vậy, việc hợp tác với các doanh nghiệp sữa uy tín, lâu đời trên thế giới không chỉ giúp Việt Nam học hỏi công nghệ sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn mở rộng ngành sữa theo hướng đa dạng hóa danh mục, gia tăng giá trị. Đây cũng là bước đi quan trọng góp phần nâng tầm thương hiệu sữa Việt, giúp ngành sữa trong nước tự tin tham gia “sân chơi” khu vực và toàn cầu.
Trong chuyến công du đến Việt Nam, ngày 10/11/2025, Nghị sĩ Danny Pearson - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Việc làm kiêm Bộ trưởng Tài chính, Chính quyền Bang Victoria (Australia) đã đến thăm Nutifood tại TPHCM. Tại đây, Nghị sĩ Danny Pearson đánh giá cao mô hình hợp tác giữa Nutifood và ViPlus Dairy, coi đó là hình mẫu hợp tác kinh tế hiệu quả giữa Việt Nam - Australia. Ông cho rằng, sự liên doanh giữa Nutifood và ViPlus Dairy không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại song phương, phát triển ngành dinh dưỡng, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm và tăng trưởng bền vững cho hai nước.
Liên kết để nâng tầm doanh nghiệp sữa Việt
Theo ông Jon McNaught, Tổng Giám đốc ViPlus Dairy, không chỉ là hợp tác thương mại, liên doanh còn mở ra cơ hội trao đổi tri thức và phát triển bền vững. Liên doanh đang phối hợp với các trường đại học hàng đầu tại Melbourne để nghiên cứu, phát triển công thức dinh dưỡng phù hợp từng lứa tuổi, từ trẻ em đến người cao tuổi. Từ đó, sản phẩm không chỉ "đạt chuẩn quốc tế" mà còn "phù hợp bản địa", đảm bảo giá trị thiết thực cho sức khỏe người dùng.
Đại diện Nutifood, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định: "Chúng tôi có khát vọng, có thị trường và có đội ngũ, nhưng điều quan trọng là phải học hỏi. Hợp tác quốc tế giúp chúng tôi tiếp cận những gì tinh hoa nhất của ngành sữa thế giới, đồng thời lan tỏa giá trị của người Việt trong chuỗi dinh dưỡng toàn cầu".
Nutifood hiện đầu tư hơn 230 triệu USD để mở rộng trang trại và nhà máy tại Gia Lai, phát triển các sản phẩm dinh dưỡng pha sẵn dạng nước tiện lợi theo công thức chuẩn Australia. Hệ thống trang trại quy mô hơn 12.000 con bò được quản lý theo tiêu chuẩn môi trường xanh - sạch - bền vững, hướng đến mở rộng lên 20.000 con nhưng vẫn đảm bảo cân bằng sinh thái, không đánh đổi môi trường lấy sản lượng.
ViPlus Nutritional Australia cũng đặt mục tiêu đưa GippsNature ra thị trường quốc tế, với doanh thu dự kiến đạt hơn 33 triệu USD vào năm 2026 và 130 triệu USD vào năm 2028. Các sản phẩm của GippsNature sẽ được phân phối tại Đông Nam Á - khu vực gần 700 triệu dân cùng các thị trường trọng điểm như Trung Đông và châu Âu.
Việc hợp tác giữa Nutifood và ViPlus Dairy là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chiến lược “liên kết để nâng tầm”. Doanh nghiệp Việt chủ động bắt tay với đối tác quốc tế nhằm học hỏi công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo và lợi thế am hiểu thị trường trong nước để cùng phát triển. Đây không chỉ là câu chuyện riêng của một doanh nghiệp, mà còn là hướng đi tất yếu của ngành thực phẩm – dinh dưỡng Việt Nam trên hành trình hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khắt khe về nguồn gốc, thành phần và tác động môi trường của sản phẩm, việc nâng cao chất lượng sữa không chỉ là yêu cầu của thị trường, mà còn là cam kết với sức khỏe cộng đồng. Từ những ly sữa tinh khiết mang tên GippsNature, có thể thấy rõ khát vọng của doanh nghiệp Việt - khát vọng làm ra những sản phẩm không chỉ tốt cho người Việt, mà còn đủ chuẩn để tự tin chinh phục thế giới.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Toàn Cầu Food – Khẳng định thương hiệu qua hương vị Việt
Trải qua 8 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Sản Xuất Thực Phẩm Toàn Cầu đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành thực phẩm ăn liền tại Việt Nam. Với những sản phẩm đặc trưng như chân gà, cổ vịt ăn liền…, Toàn Cầu Food không chỉ chinh phục khẩu vị người tiêu dùng mà còn khẳng định triết lý “Thơm ngon – An toàn – Tiện lợi” trong từng sản phẩm.
Thương hiệu - 08:59 11/11/2025
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo khó khăn vì tác động từ thuế và MMPA
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU.
Thương hiệu - 06:10 11/11/2025
FPT nhận bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu
Công nghệ phát hiện âm thanh bất thường của FPT vừa được cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, đánh dấu bước tiến quan trọng của doanh nghiệp Việt trên hành trình chinh phục lĩnh vực trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Thương hiệu - 14:30 10/11/2025
PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025 với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 và giai đoạn phát triển tiếp theo.
Thương hiệu - 12:05 10/11/2025
Gạo ST25 tiếp tục đạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2025
Gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam và gạo Phka Romdoul của Campuchia đã xuất sắc cùng giành giải nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2025 tại Phnôm Pênh, Campuchia.
Thương hiệu - 06:10 10/11/2025
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở rộng đế chế sang hàng không vũ trụ
Tập đoàn Vingroup tiếp tục mở rộng hệ sinh thái khi thành lập Công ty Cổ phần VinSpace, đánh dấu bước tiến đầu tiên vào lĩnh vực hàng không vũ trụ – một ngành đòi hỏi công nghệ cao và được xem là hướng phát triển tương lai của nhân loại.
Thương hiệu - 10:20 09/11/2025
Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Trong danh sách 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu được bình chọn và trao giải năm 2025, có rất nhiều gương mặt thuộc các mới lĩnh vực, như AI, blockchain, năng lượng tái tạo, logistics thông minh, nông nghiệp công nghệ cao.
Thương hiệu - 06:15 09/11/2025
Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank
Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.
Thương hiệu - 13:05 08/11/2025
Bảo Minh: Hành trình 30 năm đưa thương hiệu gạo Việt vươn tầm quốc tế
Tại Cụm công nghiệp làng nghề Thanh Thùy giai đoạn 2, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh phối hợp cùng xã Tam Hưng, thành phố Hà Nội long trọng tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm Ocop, sản phầm làng nghề, xúc tiến thương mại và Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng, ghi nhận những đóng góp to lớn của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và cộng đồng.
Thương hiệu - 10:58 08/11/2025
Từ cây “cứu đói” đến sản phẩm OCOP bạc tỷ
Giữa vùng đất Thọ Long (Thanh Hóa), ông Lê Viết Ngọc, một người nông dân thuần chất, đã biến loài rau mọc hoang nơi đồng ruộng thành sản phẩm OCOP, mở ra hướng đi mới cho nông sản quê hương...
Thương hiệu - 10:00 08/11/2025
- Tin mới
-
Trục lợi nhà ở xã hội: Bán từ chỗ xếp hàng cho tới “suất ngoại giao”
-
Triển lãm quốc tế về trà và cà phê lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
-
Giá vàng thế giới chạm đỉnh trước kỳ vọng Fed sớm hạ lãi suất
-
Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ hai con: Chính sách dân số gắn với trách nhiệm xã hội
-
Đề xuất quy định chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng
-
Điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi ngộ độc sau ăn bánh mỳ ở TPHCM
- Đọc nhiều
-
1
Trục lợi nhà ở xã hội: Bán từ chỗ xếp hàng cho tới “suất ngoại giao”
-
2
Triển lãm quốc tế về trà và cà phê lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
-
3
Giá vàng thế giới chạm đỉnh trước kỳ vọng Fed sớm hạ lãi suất
-
4
Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ hai con: Chính sách dân số gắn với trách nhiệm xã hội
-
5
Đề xuất quy định chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng
-
6
Điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi ngộ độc sau ăn bánh mỳ ở TPHCM







