Tăng cường chống hàng giả trong thương mại điện tử

11:18 13/12/2023

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh: "Nếu không có chế tài phù hợp, đủ sức răn đe thì thị trường kinh doanh điện tử sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng và làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế đất nước".

Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức mở cửa Phòng trưng bày “hiểu hàng thật - tránh hàng giả”Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức mở cửa Phòng trưng bày “hiểu hàng thật - tránh hàng giả”

Theo các chuyên gia, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả, thì rất khó kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả. Do đó, việc tìm kiếm các giải pháp chống giả, sẽ giúp thống nhất quy chuẩn quốc gia, để cơ quan chức năng đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật chung của các loại tem chống hàng giả, phục vụ cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tránh lãng phí các nguồn lực xã hội trong việc nghiên cứu các giải pháp chống giả riêng của từng đơn vị.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh cho biết:

Thương mại điện tử hiện là môi trường hoạt động chủ yếu không chỉ của người bán, người mua mà cả với lực lượng chức năng. Với xu thế này, hàng giả, hàng nhái kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến và đây sẽ là mặt trận đấu tranh chủ yếu của lực lượng quản lý thị trường trong thời gian tới. 

Tuy vậy, để công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm đạt hiệu quả, thì các lực lượng chức năng cần có nguồn nhân lực, đặc biệt là công cụ, phương pháp phù hợp chứ không thể "tay không bắt giặc".

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh: "Nếu không có chế tài phù hợp thì kinh doanh online sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng và làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng cần có các giải pháp công nghệ cụ thể, để định danh, xác định được người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa... góp phần phòng ngừa các rủi ro".

Theo TS. Đinh Lê Hải Hà, Phó Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Trường Đại học Kinh tế quốc dân), kinh doanh thương mại điện tử cần đảm bảo quyền lợi đầy đủ của khách hàng, cần có giải pháp quản lý thương nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ, gắn liền với thương nhân tổ chức sàn thương mại điện tử và hệ sinh thái thương mại điện tử. Phải luật hóa việc sử dụng thông tin chủ hàng và khách hàng tại các sàn thương mại điện tử và các nhà cung cấp ứng dụng (app);

Ngoài ra, cần tăng cường quản lý hóa đơn giao hàng, xác định trách nhiệm liên đới trong chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường các giải pháp kỹ thuật để đưa ra các mức độ cảnh báo, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại trên môi trường mạng.

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, song rất nhiều người tiêu dùng gặp trở ngại khi mua sắm online. Đó là, việc chất lượng hàng hóa kém hơn so với quảng cáo; giá cả thường cao hơn so với việc mua bán trực tiếp; chi phí vận chuyển cao; đặt hàng rắc rối; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ; dịch vụ chăm sóc khách hàng kém... Trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong mua sắm online đó là chất lượng hàng hóa. Nhiều khi đặt hàng xong, hàng nhận về khác xa so với hình ảnh quảng cáo.

Theo ông Lê Đức Anh, cần áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong định danh người bán, người mua, truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong thương mại điện tử để phòng chống hàng giả.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện hạ tầng, khung pháp lý và chính sách phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và doanh nghiệp.

"Hệ sinh thái số sẽ góp phần bảo vệ nhãn hàng trên môi trường trực tuyến, đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử, giải quyết khiếu nại tranh chấp, xác thực và định danh chủ thể trong thương mại điện tử", ông Lê Đức Anh thông tin.

Bà Đỗ Thị Xuân Hương, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đánh giá, hiện nay trên thị trường có nhiều giải pháp chống hàng giả, như: Dán tem chống hàng giả, công nghệ nhận diện bằng hình ảnh, truy vết hàng hóa, định danh người bán hàng. Trong đó, dán tem chống hàng giả là giải pháp truyền thống phổ biến.

Thương mại điện tử là kênh phân phối hàng hóa ngày càng phát triển, là môi trường thuận lợi cho việc kinh doanh hàng giả hàng nhái. Vì vậy, cần có giải pháp truy vết hàng hóa, định danh người bán hiệu quả, cần đảm bảo tính chính xác, "chống làm giả các công nghệ làm giả"; tính tiện lợi, tính hiệu quả về chi phí.

Bà Hương kiến nghị, Chính phủ ban hành các quy định tiêu chuẩn về truy vết hàng hóa, định danh người bán trên thương mại điện tử; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai giải pháp.

Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, người bán. Đối với cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa cần đảm bảo hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm sau khi đóng gói phải sử dụng tem chống giả và phải định danh được người bán. Hàng hóa khi  lưu thông cần được đính kèm hóa đơn điện tử, nhằm chống gian lận thương mại thất thu thuế.

 Nguyễn Kiên

  • Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa

Sau những tháng tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại trong tháng 5/2025, với mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm. Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu cả 5 tháng vẫn đạt hơn 4 tỷ USD, phản ánh những nỗ lực vượt khó của toàn ngành trong bối cảnh thị trường nhiều “sóng gió”.

Kinh tế - 06:12 04/06/2025

Tăng cường hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và Đức

Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã phối hợp cùng các đơn vị của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Hiệp hội Nông nghiệp Đức (German Agriculture Alliance - GAA) tổ chức Tọa đàm kết nối thương mại nông sản Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức.

Kinh tế - 14:04 21/05/2025

Xuất khẩu nông sản Thái Lan sớm bị Việt Nam vượt qua

Các doanh nhân Thái Lan bày tỏ quan ngại trước việc nước này dần đánh mất vị thế dẫn đầu về xuất khẩu nông sản, khi mà Việt Nam – nhờ chính sách nhất quán từ chính phủ và sự đầu tư chiến lược đang vươn lên mạnh mẽ và có thể sớm vượt mặt Thái Lan trong lĩnh vực này.

Kinh tế - 07:29 12/05/2025

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu bài viết: "Động lực mới cho phát triển kinh tế" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Kinh tế - 15:29 11/05/2025

Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ để phát triển bền vững

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng công bằng, bền vững, lâu dài và để hỗ trợ cuộc đàm phán với Hoa Kỳ trong những ngày tới, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Kinh tế - 06:28 10/05/2025

Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp 4 tháng đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường thể hiện, trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Kinh tế - 14:12 07/05/2025

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quý 1 lãi lớn

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) ghi nhận quý 1/2025 lợi nhuận ròng đạt 1,184 tỷ đồng, gấp 2.5 lần cùng kỳ năm trước.

Kinh tế - 06:09 03/05/2025

Tỷ giá USD hôm nay 29/4: Đồng USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 12 đồng, hiện ở mức 24.960 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,53%, xuống mức 98,94.

Kinh tế - 06:24 29/04/2025

Vàng lập đỉnh: Thị trường nói gì?

Trong suốt quý đầu tiên của năm 2025, thị trường vàng Việt Nam chứng kiến một cơn “địa chấn” hiếm gặp khi giá vàng miếng SJC không ngừng leo thang và chính thức vượt mốc 120 triệu đồng mỗi lượng – một mức giá chưa từng có tiền lệ.

Kinh tế - 06:00 26/04/2025

Toyota đầu tư thêm 88 triệu USD vào Mỹ

Theo ban lãnh đạo hãng ô tô Toyota, khoản đầu tư mới lên tới 12,5 tỷ Yên (tương đương khoảng 88 triệu USD) sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô và nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm cho một nhà máy của doanh nghiệp này tại Tiểu bang Tây Virginia – miền Nam nước Mỹ.

Kinh tế - 16:46 25/04/2025