Tăng cường chống hàng giả trong thương mại điện tử
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh: "Nếu không có chế tài phù hợp, đủ sức răn đe thì thị trường kinh doanh điện tử sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng và làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế đất nước".
Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức mở cửa Phòng trưng bày “hiểu hàng thật - tránh hàng giả”
Theo các chuyên gia, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả, thì rất khó kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả. Do đó, việc tìm kiếm các giải pháp chống giả, sẽ giúp thống nhất quy chuẩn quốc gia, để cơ quan chức năng đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật chung của các loại tem chống hàng giả, phục vụ cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tránh lãng phí các nguồn lực xã hội trong việc nghiên cứu các giải pháp chống giả riêng của từng đơn vị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh cho biết:
Thương mại điện tử hiện là môi trường hoạt động chủ yếu không chỉ của người bán, người mua mà cả với lực lượng chức năng. Với xu thế này, hàng giả, hàng nhái kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến và đây sẽ là mặt trận đấu tranh chủ yếu của lực lượng quản lý thị trường trong thời gian tới.
Tuy vậy, để công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm đạt hiệu quả, thì các lực lượng chức năng cần có nguồn nhân lực, đặc biệt là công cụ, phương pháp phù hợp chứ không thể "tay không bắt giặc".
Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh: "Nếu không có chế tài phù hợp thì kinh doanh online sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng và làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng cần có các giải pháp công nghệ cụ thể, để định danh, xác định được người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa... góp phần phòng ngừa các rủi ro".
Theo TS. Đinh Lê Hải Hà, Phó Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Trường Đại học Kinh tế quốc dân), kinh doanh thương mại điện tử cần đảm bảo quyền lợi đầy đủ của khách hàng, cần có giải pháp quản lý thương nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ, gắn liền với thương nhân tổ chức sàn thương mại điện tử và hệ sinh thái thương mại điện tử. Phải luật hóa việc sử dụng thông tin chủ hàng và khách hàng tại các sàn thương mại điện tử và các nhà cung cấp ứng dụng (app);
Ngoài ra, cần tăng cường quản lý hóa đơn giao hàng, xác định trách nhiệm liên đới trong chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường các giải pháp kỹ thuật để đưa ra các mức độ cảnh báo, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại trên môi trường mạng.
Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, song rất nhiều người tiêu dùng gặp trở ngại khi mua sắm online. Đó là, việc chất lượng hàng hóa kém hơn so với quảng cáo; giá cả thường cao hơn so với việc mua bán trực tiếp; chi phí vận chuyển cao; đặt hàng rắc rối; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ; dịch vụ chăm sóc khách hàng kém... Trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong mua sắm online đó là chất lượng hàng hóa. Nhiều khi đặt hàng xong, hàng nhận về khác xa so với hình ảnh quảng cáo.
Theo ông Lê Đức Anh, cần áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong định danh người bán, người mua, truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong thương mại điện tử để phòng chống hàng giả.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện hạ tầng, khung pháp lý và chính sách phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và doanh nghiệp.
"Hệ sinh thái số sẽ góp phần bảo vệ nhãn hàng trên môi trường trực tuyến, đảm bảo giao dịch trong thương mại điện tử, giải quyết khiếu nại tranh chấp, xác thực và định danh chủ thể trong thương mại điện tử", ông Lê Đức Anh thông tin.
Bà Đỗ Thị Xuân Hương, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đánh giá, hiện nay trên thị trường có nhiều giải pháp chống hàng giả, như: Dán tem chống hàng giả, công nghệ nhận diện bằng hình ảnh, truy vết hàng hóa, định danh người bán hàng. Trong đó, dán tem chống hàng giả là giải pháp truyền thống phổ biến.
Thương mại điện tử là kênh phân phối hàng hóa ngày càng phát triển, là môi trường thuận lợi cho việc kinh doanh hàng giả hàng nhái. Vì vậy, cần có giải pháp truy vết hàng hóa, định danh người bán hiệu quả, cần đảm bảo tính chính xác, "chống làm giả các công nghệ làm giả"; tính tiện lợi, tính hiệu quả về chi phí.
Bà Hương kiến nghị, Chính phủ ban hành các quy định tiêu chuẩn về truy vết hàng hóa, định danh người bán trên thương mại điện tử; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai giải pháp.
Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, người bán. Đối với cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa cần đảm bảo hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm sau khi đóng gói phải sử dụng tem chống giả và phải định danh được người bán. Hàng hóa khi lưu thông cần được đính kèm hóa đơn điện tử, nhằm chống gian lận thương mại thất thu thuế.
Nguyễn Kiên
- Cùng chuyên mục
Phường Móng Cái 1: Phát huy lợi thế thương mại biên giới chính ngạch gắn với dịch vụ logistics
Với lợi thế biên giới chính ngạch và hạ tầng ngày càng hoàn thiện, phường Móng Cái 1 đang nỗ lực phát huy tiềm năng thương mại biên giới gắn với phát triển dịch vụ logistics hiện đại.
Kinh tế - 14:34 12/09/2025
Xuất khẩu gạo: Thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị mặt hàng chiến lược
Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị hạt gạo Việt đồng thời củng cố thương hiệu và chất lượng gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Kinh tế - 09:21 11/09/2025
Quảng Ninh chủ động phòng, chống thiên tai, hướng tới phát triển bền vững
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, công tác phòng, chống thiên tai đã và đang được tỉnh Quảng Ninh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài.
Kinh tế - 15:16 10/09/2025
WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm 2025
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam ngày 8/9, dự báo tăng trưởng năm 2025 đạt 6,6% nhờ đà xuất khẩu bứt phá trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn phải đối mặt nhiều rủi ro từ xu hướng toàn cầu suy yếu, nhu cầu giảm ở các thị trường lớn và bất định trong chính sách thương mại.
Kinh tế - 21:18 08/09/2025
Đà Nẵng: Thu hút 25 doanh nghiệp vi mạch, bán dẫn
Từ 8 doanh nghiệp ban đầu, hệ sinh thái vi mạch bán dẫn tại TP.Đà Nẵng đã mở rộng lên 25 doanh nghiệp, tham gia đa dạng cả ở các khâu đóng gói, kiểm thử.
Kinh tế - 15:56 30/08/2025
Amazon chọn Việt Nam để triển khai dự án vệ tinh Kuiper, hướng tới kết nối số toàn diện
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Đức Long đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Amazon do ông Gonzalo de Dios, Giám đốc Cấp phép toàn cầu và Quan hệ pháp lý quốc tế dự án Kuiper dẫn đầu. Hai bên đã trao đổi về dự án Kuiper - sáng kiến cung cấp dịch vụ internet băng rộng từ vệ tinh quỹ đạo thấp (LEO), góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và kết nối số tại Việt Nam.
Kinh tế - 09:23 27/08/2025
Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD sau 7 tháng
Xuất khẩu hạt điều Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thế giới khi mang về doanh thu ấn tượng 2,8 tỷ USD chỉ sau 7 tháng đầu năm 2025, dù sản lượng xuất khẩu có phần giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Sự cải thiện đáng kể về giá xuất khẩu đã trở thành động lực chính, giúp giá trị kim ngạch tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần hỗ trợ nền kinh tế nông nghiệp quốc gia trong bối cảnh biến động toàn cầu.
Kinh tế - 05:44 25/08/2025
Xuất khẩu cá tra vượt 1,2 tỷ USD sau 7 tháng
7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ, bất chấp những biến động khó lường của kinh tế và chính sách thương mại quốc tế. Trong khi Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực, nhiều doanh nghiệp được khuyến nghị sớm khai phá thị trường nội địa để giảm rủi ro phụ thuộc.
Kinh tế - 05:41 23/08/2025
Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu áp lực từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump, ngành cảng và vận tải biển Việt Nam vẫn ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Kinh tế - 07:11 15/08/2025
Vốn FDI 7 tháng năm 2025 ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% cao nhất cùng kỳ 5 năm
Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện 7 tháng năm 2025 ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua. Công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí...là lĩnh vực thu hút vốn FDI cao nhất.
Kinh tế - 13:24 06/08/2025
- Tin mới
-
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
-
Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng cường kiểm tra thị trường bánh Trung thu
-
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
-
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
-
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều
- Đọc nhiều
-
1
Canh tác cà phê thông minh: Định hướng phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Rung lắc sau quyết định của Fed
-
3
Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng cường kiểm tra thị trường bánh Trung thu
-
4
Xuất khẩu rau quả phục hồi nhờ sầu riêng
-
5
Fed hạ lãi suất lần đầu trong năm 2025
-
6
Tỷ giá USD hôm nay 18/9: Biến động trái chiều