Cục QLTT Hà Nam tập huấn phân biệt hàng hoá giả mạo sở hữu trí tuệ

12:47 28/10/2023

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Nam vừa phối hợp với chủ thể quyền tổ chức Hội nghị tập huấn phân biệt hàng hoá giả mạo sở hữu trí tuệ và hàng chính hãng của một số thương hiệu nổi tiếng.

Ông Vũ Văn Sơn phát biểu tại hội nghị tập huấn. (Ảnh: Cục QLTT tỉnh Hà Nam)Ông Vũ Văn Sơn - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Nam phát biểu tại hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả. (Ảnh: Cục QLTT tỉnh Hà Nam)

Theo Cục QLTT tỉnh Hà Nam, hiện nay, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn vẫn diễn ra. Hàng hóa bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT rất đa dạng, từ hàng may mặc, thời trang, tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc... đến những sản phẩm có giá trị cao như máy tính, điện thoại.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng QLTT Hà Nam đã kiểm tra, phát hiện 04 vụ vi phạm về hàng giả, hàng hóa vi phạm được phát hiện là hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thuốc chữa bệnh và nhóm hàng vật liệu xây dựng, trong đó, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 04 vụ, tính đến nay đã khởi tố 03 vụ/05 đối tượng, 01 vụ đang tiếp tục điều tra, xác minh.

Theo ông Vũ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Nam, các vụ việc vi phạm về hàng giả nêu trên được chính quyền tỉnh và dư luận nhân dân hết sức quan tâm vì liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, an toàn người sử dụng. Các vi phạm được phát hiện, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, kết quả phát hiện, xử lý còn chưa tương xứng với thực tế đang diễn ra. Việc xác định hàng giả thì phải có nhiều yếu tố, trong đó khởi nguồn từ các yếu tố nhận diện các dấu hiệu vi phạm ban đầu đến việc thực hiện kiểm định, đối chứng và có giám định kết luận hàng giả. Việc này đòi hỏi phải có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ từ chính đơn vị chủ thể quyền, đơn vị sản xuất, từ khâu nhận diện dấu hiệu vi phạm đến khâu xác minh, giám định làm căn cứ xử lý vi phạm. 

Các sản phẩm được các luật sư chuyên trách bảo vệ thương hiệu hướng dẫn phân biệt thật - giả tại hội nghịCác sản phẩm được các luật sư chuyên trách bảo vệ thương hiệu hướng dẫn phân biệt thật - giả tại hội nghị

Do vậy, việc tổ chức Hội nghị phân biệt hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ thực sự có ý nghĩa và hết sức cần thiết cho mỗi cán bộ làm công tác thực thi pháp luật. Qua đây mỗi đồng chí được bổ sung, cập nhật kiến thức nghiệp vụ, vận dụng vào quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý vi phạm hàng hàng giả, góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đồng thời, đây cũng là kiến thức căn bản giúp các cơ quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đến các chủ cơ sở kinh doanh, từ đó nâng cao nhận thức, tránh mua phải hàng giả để bán cho người tiêu dùng.

Tạo Hội nghị, các Luật sư chuyên trách bảo vệ thương hiệu đã hướng dẫn các dấu hiệu phân biệt hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm: nước hoa, giày, kính mắt, dầu gội, dao cạo râu,... Sau phần hướng dẫn lý thuyết, các đồng chí công chức QLTT được cung cấp sản phẩm trực tiếp đối chiếu xác định dấu hiệu thật - giả.

Đại diện các luật sư chuyên trách bảo vệ thương hiệu cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng QLTT Hà Nam nói riêng, lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung trong việc giám định sản phẩm có dấu hiệu giả mạo làm căn cứ xử lý vụ việc.

 Hải Minh

  • Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024

Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Hàng hiệu - 11:30 27/11/2024