Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.

Những năm gần đây, hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn trong hệ thống phân phối nội địa. Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng "made in Vietnam" đã tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là làm sao để hàng Việt phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại – cả về chất lượng, mẫu mã lẫn chiến lược thương hiệu.
Hà Nội – với quy mô dân số gần 10 triệu người, hệ thống thương mại hiện đại phát triển mạnh chính là thị trường tiềm năng bậc nhất cho hàng Việt. Nhưng không chỉ dừng lại ở vai trò "thị trường tiêu thụ", Hà Nội đang từng bước trở thành bệ phóng cho hàng Việt, thông qua các chính sách hỗ trợ thực chất, hiệu quả và đổi mới.
Hà Nội xác định việc hỗ trợ phát triển sản phẩm Việt, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hướng đi chiến lược. TP. Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình kết nối cung-cầu, tổ chức hội chợ hàng Việt, đẩy mạnh thương mại điện tử và hạ tầng logistics phục vụ tiêu thụ nội địa.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, riêng trong năm 2024, Thành phố đã tổ chức hơn 50 sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành. Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp" tiếp tục được duy trì với hàng chục chuyến xe lưu động mỗi tháng. Đặc biệt, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống… được ưu tiên kết nối với các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, VinMart, AEON, Big C.
Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Thành phố không chỉ hỗ trợ tiêu thụ, mà đang xây dựng chuỗi hỗ trợ toàn diện – từ đào tạo kỹ năng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đến thương mại điện tử và logistics. Hà Nội mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt.
Mặc dù đã có nhiều chính sách tích cực, nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại hoặc nguồn vốn để mở rộng sản xuất.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: "Hàng Việt Nam có chất lượng không thua kém hàng ngoại, nhưng vấn đề là thiếu sự đầu tư bài bản vào thương hiệu và chiến lược thị trường. Hà Nội nên đi đầu trong việc xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, từ thiết kế bao bì, truyền thông cho đến chuyển đổi số."
Theo ông Phú, các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, đồ gia dụng Việt hoàn toàn có tiềm năng "phủ sóng" toàn quốc và xuất khẩu, nếu có sự đồng hành thực chất từ chính quyền và sự chủ động từ phía doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc một cơ sở sản xuất thực phẩm sạch tại Đông Anh, TP. Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về vốn, mặt bằng sản xuất cũng như các kênh quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Dù đã có nhiều chính sách, nhưng khâu tiếp cận vẫn còn khó khăn và thủ tục khá phức tạp. Mong thành phố đơn giản hóa quy trình, đồng thời mở rộng các phiên chợ, gian hàng trưng bày định kỳ cho doanh nghiệp nhỏ."
Yêu cầu khắt khe của thị trường ngày càng mở rộng, cạnh tranh về giá và việc tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị khu vực và toàn cầu đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm thông qua thực hiện các giải pháp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để khách hàng quan tâm đến sản phẩm địa phương, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh chất lượng thì sản phẩm phải kể được câu chuyện mang tính địa phương. Bởi sau mỗi sản phẩm là câu chuyện văn hóa, con người và vùng đất. Đó sẽ là điểm nhận diện của sản phẩm địa phương so với hàng trăm, hàng nghìn món hàng khác, từ đó có thể hướng tới xuất khẩu.
Hiện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tư duy xây dựng và thực thi pháp luật, trong đó có nội dung liên quan đến việc phát triển thị trường hàng hóa trong nước. Đây là cơ hội để "cởi trói" cho hàng Việt, giúp hình thành các chuỗi giá trị gắn kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm
Bộ Y tế đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm nhằm tăng cường quản lý doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm, nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn và chất lượng sản phẩm thực phẩm.
Tin tức - 15:39 25/07/2025
Dâng hương, dâng hoa báo công với Bác
Trước thềm Đại hội Đảng bộ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đoàn đại biểu về dự Đại hội đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác tại tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng.
Tin tức - 14:34 25/07/2025
Việt Nam lần đầu tiên đứng trong Top 3 đối tác xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore.
Tin tức - 10:44 25/07/2025
Phá đường dây mua bán thuốc lá điện tử lớn
Các đối tượng liên hệ mua hàng của các đối tượng người Trung Quốc, sau đó chuyển về Việt Nam thông qua nhiều con đường khác nhau.
Tin tức - 10:40 25/07/2025
Giá xăng giảm
Chiều 24/7, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Tin tức - 16:19 24/07/2025
SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn
Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và năng lượng, lọc hóa dầu.
Tin tức - 16:01 24/07/2025
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), sáng 24/7/2025, tại Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hà Nội đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội).
Tin tức - 10:33 24/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Senegal
Chiều 23/7 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Dakar, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye dự Tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Senegal.
Tin tức - 08:32 24/07/2025
Hội An được xếp thứ 6 trong tốp điểm đến hàng đầu thế giới
Giải thưởng World’s Best Awards 2025 của tạp chí Travel+Leisure vừa vinh danh Hội An, TP. Đà Nẵng ở vị trí thứ 6 trong danh sách 25 thành phố hàng đầu thế giới và vị trí thứ 5 trong danh sách 15 thành phố hàng đầu Châu Á.
Tin tức - 07:11 24/07/2025
'Chắp cánh' hàng Việt tại thị trường Hàn Quốc
Trong tháng 7/2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Hàn Quốc trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Tin tức - 15:28 23/07/2025
- Tin mới
-
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm
-
FPT Telecom tăng tốc lợi nhuận, hoàn thành nửa chặng đường mục tiêu 2025
-
Bắc Ninh quyết liệt đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
-
Dâng hương, dâng hoa báo công với Bác
-
Hà Nội quyết tâm "Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng"
-
Việt Nam lần đầu tiên đứng trong Top 3 đối tác xuất khẩu thủy sản vào Singapore
- Đọc nhiều
-
1
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm
-
2
FPT Telecom tăng tốc lợi nhuận, hoàn thành nửa chặng đường mục tiêu 2025
-
3
Bắc Ninh quyết liệt đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
-
4
Dâng hương, dâng hoa báo công với Bác
-
5
Hà Nội quyết tâm "Nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng"
-
6
Việt Nam lần đầu tiên đứng trong Top 3 đối tác xuất khẩu thủy sản vào Singapore