Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.

Những năm gần đây, hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn trong hệ thống phân phối nội địa. Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng "made in Vietnam" đã tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là làm sao để hàng Việt phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại – cả về chất lượng, mẫu mã lẫn chiến lược thương hiệu.
Hà Nội – với quy mô dân số gần 10 triệu người, hệ thống thương mại hiện đại phát triển mạnh chính là thị trường tiềm năng bậc nhất cho hàng Việt. Nhưng không chỉ dừng lại ở vai trò "thị trường tiêu thụ", Hà Nội đang từng bước trở thành bệ phóng cho hàng Việt, thông qua các chính sách hỗ trợ thực chất, hiệu quả và đổi mới.
Hà Nội xác định việc hỗ trợ phát triển sản phẩm Việt, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hướng đi chiến lược. TP. Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình kết nối cung-cầu, tổ chức hội chợ hàng Việt, đẩy mạnh thương mại điện tử và hạ tầng logistics phục vụ tiêu thụ nội địa.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, riêng trong năm 2024, Thành phố đã tổ chức hơn 50 sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành. Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp" tiếp tục được duy trì với hàng chục chuyến xe lưu động mỗi tháng. Đặc biệt, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống… được ưu tiên kết nối với các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, VinMart, AEON, Big C.
Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Thành phố không chỉ hỗ trợ tiêu thụ, mà đang xây dựng chuỗi hỗ trợ toàn diện – từ đào tạo kỹ năng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đến thương mại điện tử và logistics. Hà Nội mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt.
Mặc dù đã có nhiều chính sách tích cực, nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại hoặc nguồn vốn để mở rộng sản xuất.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: "Hàng Việt Nam có chất lượng không thua kém hàng ngoại, nhưng vấn đề là thiếu sự đầu tư bài bản vào thương hiệu và chiến lược thị trường. Hà Nội nên đi đầu trong việc xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, từ thiết kế bao bì, truyền thông cho đến chuyển đổi số."
Theo ông Phú, các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, đồ gia dụng Việt hoàn toàn có tiềm năng "phủ sóng" toàn quốc và xuất khẩu, nếu có sự đồng hành thực chất từ chính quyền và sự chủ động từ phía doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc một cơ sở sản xuất thực phẩm sạch tại Đông Anh, TP. Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về vốn, mặt bằng sản xuất cũng như các kênh quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Dù đã có nhiều chính sách, nhưng khâu tiếp cận vẫn còn khó khăn và thủ tục khá phức tạp. Mong thành phố đơn giản hóa quy trình, đồng thời mở rộng các phiên chợ, gian hàng trưng bày định kỳ cho doanh nghiệp nhỏ."
Yêu cầu khắt khe của thị trường ngày càng mở rộng, cạnh tranh về giá và việc tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị khu vực và toàn cầu đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm thông qua thực hiện các giải pháp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để khách hàng quan tâm đến sản phẩm địa phương, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh chất lượng thì sản phẩm phải kể được câu chuyện mang tính địa phương. Bởi sau mỗi sản phẩm là câu chuyện văn hóa, con người và vùng đất. Đó sẽ là điểm nhận diện của sản phẩm địa phương so với hàng trăm, hàng nghìn món hàng khác, từ đó có thể hướng tới xuất khẩu.
Hiện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tư duy xây dựng và thực thi pháp luật, trong đó có nội dung liên quan đến việc phát triển thị trường hàng hóa trong nước. Đây là cơ hội để "cởi trói" cho hàng Việt, giúp hình thành các chuỗi giá trị gắn kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Thông tin mới về kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Tin tức - 11:19 06/06/2025
VTV ra mắt chương trình truyền hình 'Chống gian lận – Bảo vệ người dùng'
Ngày 5/6, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi họp báo công bố chương trình truyền hình "Chống gian lận - Bảo vệ người dùng". Buổi họp báo có sự tham dự của đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp…
Tin tức - 10:37 06/06/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế
Sáng 5/6, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án Quốc tế hóa văn hóa Việt Nam và Việt Nam hóa văn hóa quốc tế (Đề án).
Tin tức - 15:00 05/06/2025
Xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế
Ngày 4/6, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa có quyết định xử phạt nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế.
Tin tức - 10:18 05/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tránh nhầm lẫn khi tổ chức thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã đến gần, đặt ra yêu cầu cao về tổ chức, quản lý và thực thi quy chế thi trong bối cảnh đặc biệt: Đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với quy mô lớn mà hai chương trình giáo dục phổ thông cùng tồn tại: Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).
Tin tức - 06:45 05/06/2025
Thời tiết ngày 5/6: Nhiều khu vực trên cả nước mưa lớn cục bộ
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 4/6 và sáng sớm ngày 5/6, nhiều khu vực trên cả nước ghi nhận mưa lớn cục bộ, kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Tin tức - 06:35 05/06/2025
Giá cà phê hôm nay 5/6: Giảm 2,500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 5/6/2025 ghi nhận giảm mạnh từ 2,500 đến 2,600 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 113,500 - 114,000 đồng/kg.
Tin tức - 06:18 05/06/2025
Siết chặt giám sát việc sản xuất thuốc thông qua nguyên tắc GMP
Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc tăng cường tuân thủ nguyên tắc thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) và các quy định pháp luật, đồng thời đề nghị Sở Y tế các địa phương siết chặt thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.
Tin tức - 14:43 04/06/2025
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1543 gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm 2 tháng nhằm có thêm thời gian xem xét toàn diện, khách quan những vấn đề liên quan đến vụ việc.
Tin tức - 14:29 04/06/2025
Hình thành thương hiệu gạo Việt từ sản xuất xanh, bền vững
Thương hiệu Gạo Việt đang hình thành từ sản xuất bền vững, nhờ Đề án 1 triệu ha lúa và những công nghệ mới. Với lô gạo đầu tiên xuất sang Nhật Bản, Việt Nam không chỉ đảm bảo an ninh lương thực mà còn nâng cao thu nhập nông dân, bảo vệ môi trường và khẳng định vị thế gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Tin tức - 14:23 04/06/2025
- Tin mới
-
Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
-
TPHCM: Thu giữ nhiều bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chức năng… không rõ nguồn gốc
-
Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện
-
Sắc xanh bao phủ thị trường hàng hóa thế giới
-
Thông tin mới về kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
-
Ngành Hải quan đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, thúc đẩy xuất nhập khẩu
- Đọc nhiều
-
1
Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
-
2
TPHCM: Thu giữ nhiều bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chức năng… không rõ nguồn gốc
-
3
Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện
-
4
Thông tin mới về kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
-
5
Ngành Hải quan đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, thúc đẩy xuất nhập khẩu
-
6
VTV ra mắt chương trình truyền hình 'Chống gian lận – Bảo vệ người dùng'