Tạo điểm tựa để hàng Việt vươn xa
Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc cho hàng Việt phát triển và lan tỏa – không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.
Những năm gần đây, hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn trong hệ thống phân phối nội địa. Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng "made in Vietnam" đã tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là làm sao để hàng Việt phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại – cả về chất lượng, mẫu mã lẫn chiến lược thương hiệu.
Hà Nội – với quy mô dân số gần 10 triệu người, hệ thống thương mại hiện đại phát triển mạnh chính là thị trường tiềm năng bậc nhất cho hàng Việt. Nhưng không chỉ dừng lại ở vai trò "thị trường tiêu thụ", Hà Nội đang từng bước trở thành bệ phóng cho hàng Việt, thông qua các chính sách hỗ trợ thực chất, hiệu quả và đổi mới.
Hà Nội xác định việc hỗ trợ phát triển sản phẩm Việt, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một hướng đi chiến lược. TP. Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình kết nối cung-cầu, tổ chức hội chợ hàng Việt, đẩy mạnh thương mại điện tử và hạ tầng logistics phục vụ tiêu thụ nội địa.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, riêng trong năm 2024, Thành phố đã tổ chức hơn 50 sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ hàng Việt, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành. Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp" tiếp tục được duy trì với hàng chục chuyến xe lưu động mỗi tháng. Đặc biệt, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống… được ưu tiên kết nối với các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, VinMart, AEON, Big C.
Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Thành phố không chỉ hỗ trợ tiêu thụ, mà đang xây dựng chuỗi hỗ trợ toàn diện – từ đào tạo kỹ năng, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, cấp mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đến thương mại điện tử và logistics. Hà Nội mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt.
Mặc dù đã có nhiều chính sách tích cực, nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại hoặc nguồn vốn để mở rộng sản xuất.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: "Hàng Việt Nam có chất lượng không thua kém hàng ngoại, nhưng vấn đề là thiếu sự đầu tư bài bản vào thương hiệu và chiến lược thị trường. Hà Nội nên đi đầu trong việc xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, từ thiết kế bao bì, truyền thông cho đến chuyển đổi số."
Theo ông Phú, các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, đồ gia dụng Việt hoàn toàn có tiềm năng "phủ sóng" toàn quốc và xuất khẩu, nếu có sự đồng hành thực chất từ chính quyền và sự chủ động từ phía doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc một cơ sở sản xuất thực phẩm sạch tại Đông Anh, TP. Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về vốn, mặt bằng sản xuất cũng như các kênh quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Dù đã có nhiều chính sách, nhưng khâu tiếp cận vẫn còn khó khăn và thủ tục khá phức tạp. Mong thành phố đơn giản hóa quy trình, đồng thời mở rộng các phiên chợ, gian hàng trưng bày định kỳ cho doanh nghiệp nhỏ."
Yêu cầu khắt khe của thị trường ngày càng mở rộng, cạnh tranh về giá và việc tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị khu vực và toàn cầu đòi hỏi các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm thông qua thực hiện các giải pháp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Để khách hàng quan tâm đến sản phẩm địa phương, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh chất lượng thì sản phẩm phải kể được câu chuyện mang tính địa phương. Bởi sau mỗi sản phẩm là câu chuyện văn hóa, con người và vùng đất. Đó sẽ là điểm nhận diện của sản phẩm địa phương so với hàng trăm, hàng nghìn món hàng khác, từ đó có thể hướng tới xuất khẩu.
Hiện Hà Nội cũng đang tích cực triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tư duy xây dựng và thực thi pháp luật, trong đó có nội dung liên quan đến việc phát triển thị trường hàng hóa trong nước. Đây là cơ hội để "cởi trói" cho hàng Việt, giúp hình thành các chuỗi giá trị gắn kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Việt Nam hướng tới vị thế trung tâm M&A của ASEAN
Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2025 tổ chức chiều và tối 9/12 tại TP.HCM, nhiều ý kiến quốc tế đánh giá Việt Nam đang nổi lên như điểm đến chiến lược của dòng vốn mua bán – sáp nhập trên bản đồ ASEAN.
Tin tức - 15:05 10/12/2025
Siết quản lý livestream bán hàng và định danh người bán từ 1/7/2026
Sáng 10/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại điện tử, trong đó lần đầu tiên quy định rõ trách nhiệm các bên khi livestream bán hàng, yêu cầu định danh người bán trên nền tảng số và siết quản lý các nền tảng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
Tin tức - 15:00 10/12/2025
Chợ truyền thống đầu tiên hưởng ứng khuyến mại “Shopping Season”
Chợ Phạm Văn Hai (TPHCM) là chợ đầu tiêu hưởng ứng lễ phát động chương trình khuyến mại tập trung “Shopping Season” 2025 và thanh toán không dùng tiền mặt.
Tin tức - 14:51 10/12/2025
Công an Thanh Hóa khởi tố 3 bị can trong vụ trốn thuế tại tiệm vàng Kim Chung
Ba người thuộc Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung bị khởi tố, tạm giam để điều tra hành vi trốn thuế với doanh thu lớn nhưng kê khai nộp thuế không tương xứng.
Tin tức - 13:00 10/12/2025
Thủ tướng đối thoại nông dân: Khoa học công nghệ là trụ cột phát triển nông nghiệp
Sáng 10/12 tại Hà Nội, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra với chủ đề “Ứng dụng khoa học công nghệ…”, thu hút lượng lớn ý kiến từ thực tiễn sản xuất. Hơn 5.000 câu hỏi, đề xuất và kiến nghị đã được người dân trên cả nước gửi tới Chính phủ và Thủ tướng.
Tin tức - 12:50 10/12/2025
Phía Đông Hà Nội rầm rộ đón nguồn cung mới thời điểm cuối năm
Phía Đông Hà Nội đang chứng kiến làn sóng nguồn cung căn hộ tăng tốc vào những tháng cuối năm, với loạt dự án mới mở bán. Sự góp mặt của nhiều chủ đầu tư lớn cùng hạ tầng liên tục được nâng cấp đang tạo lực đẩy mạnh mẽ, khiến khu vực thu hút sự quan tâm của cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư.
Tin tức - 06:00 10/12/2025
Lễ ký kết hợp tác song phương giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam
Ngày 9/12/2025, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác song phương lần thứ 4 giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA).
Tin tức - 20:31 09/12/2025
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung 2025
Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 sẽ khai mạc ngày 11/12 tại Móng Cái, quy tụ hơn 300 gian hàng của doanh nghiệp hai nước, mở ra cơ hội tăng cường hợp tác thương mại, du lịch và giao lưu hữu nghị giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc).
Tin tức - 16:05 09/12/2025
Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng quốc gia
Tại phiên họp trực tuyến thứ 22 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn bộ bộ, ngành và địa phương tập trung cao độ, xử lý nhanh vướng mắc, đẩy mạnh thi công để hoàn thành các mục tiêu hạ tầng trọng điểm, hướng tới mốc 19/12 và toàn bộ kế hoạch năm 2025.
Tin tức - 16:05 09/12/2025
Thôn Lai Xá, Hoài Đức: Đường thành bãi rác, dân “sống chung với ruồi”
Tình trạng đổ rác bừa bãi tại thôn Lai Xá (xã Hoài Đức, Hà Nội) đang trở nên nghiêm trọng khi nhiều tuyến đường bị biến thành bãi rác tự phát, mùi hôi lan rộng, ruồi nhặng dày đặc. Người dân cho biết họ phải “sống chung với ruồi” mỗi ngày và đang đối mặt nguy cơ ô nhiễm môi trường vượt ngưỡng báo động.
Tin tức - 13:50 09/12/2025
- Tin mới
-
Việt Nam hướng tới vị thế trung tâm M&A của ASEAN
-
Siết quản lý livestream bán hàng và định danh người bán từ 1/7/2026
-
Xuất khẩu dệt may 2025 kỳ vọng đạt 46 tỷ USD giữa bối cảnh biến động
-
Hải quan phát hiện, xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu trong tháng 11
-
Chợ truyền thống đầu tiên hưởng ứng khuyến mại “Shopping Season”
-
'Mở' cho doanh nghiệp FDI niêm yết, kỳ vọng thêm hàng hóa chất lượng
- Đọc nhiều
-
1
Việt Nam hướng tới vị thế trung tâm M&A của ASEAN
-
2
Siết quản lý livestream bán hàng và định danh người bán từ 1/7/2026
-
3
Xuất khẩu dệt may 2025 kỳ vọng đạt 46 tỷ USD giữa bối cảnh biến động
-
4
Hải quan phát hiện, xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu trong tháng 11
-
5
Chợ truyền thống đầu tiên hưởng ứng khuyến mại “Shopping Season”
-
6
'Mở' cho doanh nghiệp FDI niêm yết, kỳ vọng thêm hàng hóa chất lượng










