Xúc tiến thương mại tạo “đòn bẩy” cho sản phẩm thế mạnh của Hà Nội

16:15 26/08/2024

Với hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức trong thời gian qua, đây được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thế giới.

Hà Nội tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩmHà Nội tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm

Khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại

Những tháng đầu năm 2024, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục đạt kết quả tích cực. Theo Sở Công Thương Hà Nội, tính chung 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 10,4 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 23,1 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có được nhờ đẩy mạnh khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời, linh hoạt đổi mới, đa dạng hóa các phương thức qua chuyển đổi số.

Thông qua việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đã quảng bá được sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và nước ngoài. Tính đến nay, Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 1.220 sản phẩm 3 sao. Đây được đánh giá là điểm sáng của thành phố Hà Nội, đi đầu của cả nước trong phát triển OCOP.

Ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian qua, công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được giao lưu, xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND Thành phố giao Trung tâm. Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia nhiều hội chợ, triển lãm tại Hà Nội và các địa phương trên cả nước.

Một số hội chợ xúc tiến thương mại điển hình như: Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài như: AEON, Lotte, Big C, Go... Từ đó, sản phẩm của các doanh nghiệp Hà Nội có cơ hội vươn xa và đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Trước đó, trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và các Sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình xúc tiến cả trong nước và nước ngoài. Nhiều hoạt động đã được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Như vậy, Hà Nội đã góp phần kiến tạo nên vai trò kết nối xúc tiến thương mại của Hà Nội đối với khu vực và cả nước. Đồng thời, là đầu mối triển khai công tác xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường số

Song song với xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, việc mở rộng, phát triển thị trường còn được thành phố Hà Nội triển khai thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử được đẩy mạnh xuyên suốt. Trong đó, đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại qua chuyển đổi số là một trong những nội dung trong Chương trình số 03/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2024 của UBND thành phố Hà Nội nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại của kinh tế Thủ đô. Cụ thể, chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8,0%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thành phố đề ra tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác xúc tiến theo hướng tập trung một đầu mối đã được UBND Thành phố xác định và triển khai hiệu quả trong giai đoạn 2015 - 2020.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại... thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Để thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) cho biết: Cục đã phối hợp cùng TikTok Shop Việt Nam, các nhà bán hàng uy tín trên TikTokShop tổ chức đào tạo, trực tiếp hướng dẫn học viên các kỹ năng, cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng gian hàng trên nền tảng TikTok, thực hành thao tác xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, gia tăng hiệu quả bán hàng.

Theo đó, khóa tập huấn giúp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc sản thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn.

Thanh Lam

 

  • Cùng chuyên mục

Bitcoin và ETH có thể được chấp nhận làm tài sản thế chấp

JPMorgan đã bắt đầu nghiên cứu mô hình cho vay dựa trên tiền mã hóa từ tháng 7, nhưng việc áp dụng rộng rãi có thể chưa diễn ra trước năm 2026

Kinh tế - 16:00 25/10/2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục mới, kim ngạch vượt 1,33 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 197 nghìn tấn hồ tiêu, đạt 1,33 tỷ USD, vượt mốc kỷ lục của năm 2024 và khẳng định vị thế số một thế giới.

Kinh tế - 08:30 25/10/2025

Thông qua chủ trương đầu tư tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh An Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Kinh tế - 07:00 25/10/2025

Mở rộng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức PPP. Theo đó, nhà đầu tư được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Kinh tế - 13:25 24/10/2025

Bắt đầu “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoán

Theo đại diện Cục Thuế, kết quả khảo sát bước đầu cho thấy 98% hộ kinh doanh kê khai đã nộp thuế điện tử. Trong đó, hơn 18.500 hộ khoán chủ động chuyển sang kê khai và khoảng 133.000 hộ đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Kinh tế - 09:15 24/10/2025

Hơn 650 doanh nghiệp trong và quốc tế tham dự VIFA EXPO 2026

kiến, có hơn 650 doanh nghiệp trong nước, quốc tế cùng 2.800 gian hàng tham gia Hội chợ Quốc tế sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam 2026 - VIFA EXPO 2026.

Kinh tế - 21:25 23/10/2025

Hà Nội và tầm nhìn “bến đỗ” của các tập đoàn bán dẫn toàn cầu

Với quyết tâm tạo nền tảng vững chắc cho nền công nghiệp quốc gia, Chính phủ và các địa phương đang đẩy mạnh chính sách “dọn ổ đón đại bàng” — thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và bán dẫn, hướng tới mục tiêu tự chủ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Kinh tế - 16:25 23/10/2025

FTA mở “cơ hội vàng” cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn xa

Giới chuyên gia nhận định, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ là “cơ hội vàng” để ngành thủ công mỹ nghệ vươn xa, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống.

Kinh tế - 12:15 23/10/2025

Giá bạc hôm nay 23/10/2025: Bạc suy giảm

Giá bạc hôm nay (23/10/2025), giá bạc trong nước và thế giới đồng loạt sụt giảm phiên thứ hai liên tiếp.

Kinh tế - 08:50 23/10/2025

Hướng đi mới trong kết nối và tiêu thụ nông sản Việt

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước bằng phương thức hiện đại, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức phiên livestream giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm “Gạo ST25” trong khuôn khổ “Tuần lễ nông sản Việt 2025” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 – 25/10.

Kinh tế - 05:56 23/10/2025