Thêm 4 ngân hàng được nới "room" tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh thêm hạn mức tín dụng cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần, dự kiến sẽ có thêm khoảng 83,5 nghìn tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế.

Công ty Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo cập nhật ngành ngân hàng với nội dung một số nhà băng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh hạn mức tín dụng lần thứ hai trong năm.

4 ngân hàng thương mại cổ phần gồm VPBank, HDBank, MBBank và Vietcombank được điều chỉnh hạn mức tín dụng.4 ngân hàng thương mại cổ phần gồm VPBank, HDBank, MBBank và Vietcombank được điều chỉnh hạn mức tín dụng.

Cụ thể, VNDirect cho biết, 4 ngân hàng thương mại cổ phần gồm VPBank, HDBank, MBBank và VietcomBank đã được NHNN điều chỉnh thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm nay. Đáng chú ý, đây là các ngân hàng đã tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém theo chủ trương của nhà điều hành.

Trong đợt điều chỉnh room tín dụng lần này, VPBank là nhà băng có mức điều chỉnh cao nhất với hạn mức tăng thêm gần 45.000 tỷ đồng. Vị trí tiếp theo thuộc về MBBank trên 20.000 tỷ đồng và HDBank xấp xỉ 11.000 tỷ đồng. VietcomBank tiếp tục được điều chỉnh room tín dụng trong lần này nhưng hạn mức chưa đến 9.000 tỷ đồng.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, sau đợt điều chỉnh này, sẽ có thêm khoảng 83,5 nghìn tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế. Đồng thời, tính đến thời điểm hiện tại, hạn mức tăng trưởng tín dụng của 18 ngân hàng (chiếm khoảng 80% tín dụng hệ thống) đạt khoảng 13,6%.

"Đây là động thái phân bổ lại hạn mức tín dụng giữa các ngân hàng thương mại và mục tiêu 14% của Ngân hàng Nhà nước vẫn được duy trì" - nhóm nghiên cứu tại VNDirect nhấn mạnh.

Trước đó, NHNN cũng đã tăng thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào đầu tháng 9 vừa qua. Nhìn chung, trong đợt cấp tín dụng này, NHNN đã ưu tiên các ngân hàng thương mại có cơ cấu tín dụng lành mạnh, tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh và tỉ lệ an toàn vốn (CAR) cao, đơn cử như MBBank, HDBank, VIB, Agribank...

Tuy nhiên, Sacombank lại là nhà băng nhận được hạn mức cao nhất là 4%, cao hơn kỳ vọng của thị trường. 18 ngân hàng thương mại được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong đợt trên chiếm khoảng 80% tín dụng hệ thống.

Các ngân hàng còn lại là Agribank tăng 3,5%; MBank tăng 3,2%; SHB tăng 3,2%; OCB tăng 3,2%; VIB tăng 3%; Vietcombank tăng 2,7%; TPBank tăng 1,2%...

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục